"Bắt bệnh" xe máy qua màu khói từ ống xả

Kuro 15:00 - 29/04/2018 Tư vấn xe máy

Khi gặp sự cố về động cơ và các hệ thống liên quan, trong khí của ống xả có thể chứa một hoặc nhiều màu cơ bản như đen, xanh và trắng. Vậy những màu khói này nói gì về tình trạng của xe ?

Sẽ như thế nào bỗng một ngày xế yêu của bạn đổ bệnh và bỗng phun ra nhất nhiều khói từ bộ ống xả và gây ra phiền phức cho những người tham gia giao thông với mình? Sau đây chúng tôi sẽ giúp bạn "bắt bệnh" chiếc xe ga của mình qua những biểu hiện của màu khói ra từ ống pô xe máy.

Chiếc xe cũng giống như con người, khi ốm người ta thường sẽ trở nên nhợt nhạt thiếu sức sống thì với chiếc xe màu khói và lượng khói là một trong những tín hiệu cơ bản đó. Bạn chỉ cần để ý 1 chút là có thể nhanh chóng "bắt bệnh" và "cứu chữa" kịp thời đừng để nó ảnh hưởng đến mình cũng như gây khó chịu cho người xung quanh.

Xe máy xả khói khiến người xung quanh khó chịu
Xe máy xả khói khiến người xung quanh khó chịu

Trong điều kiện hoạt động bình thường, những chiếc xe thông dụng có khí xả (khói) của động cơ thường gần như trong suốt và ít khi nhìn thấy được. Tuy nhiên, khi gặp sự cố về động cơ và các hệ thống liên quan, trong khí xả có thể chứa một hoặc nhiều màu cơ bản như đen, xanh và trắng. Vậy những màu khói này nói gì về tình trạng của xe ?

Khói xe màu xanh

Xe bị khói xanh nguyên nhân chính là do dầu động cơ bị đốt trong buồng đốt nên gây ra hiện tượng này. Khói cháy dầu thường có mùi khét rất khó chịu và làm ẩm mảng pô ở bên trong. Việc này làm hao dầu bôi trơn, nếu dầu quá ít sẽ khiến các chi tiết trong động cơ không được bôi trơn tốt nên bị mòn rất nhanh, trên đầu ra của ống xả có thể có dầu bám giống như bị ướt hoặc có bụi bẩn bám nhiều.

Chiếc xe ra khói màu xanh và nòng pô ướt dầu.
Chiếc xe ra khói màu xanh và nòng pô ướt dầu.

Khói xanh thường xuất hiện ở các xe đã cũ. Theo thời gian sử dụng, xéc-măng hoặc xy lanh bị mòn việc này làm dầu tràn từ chân xi lanh lên buồng đốt làm cháy dầu và được xả ra theo đường khí thải.

Piston của một chiếc xe ra khói xanh.
Piston của một chiếc xe ra khói xanh.

Trong trường hợp này người sử dụng nên hạn chế sử dụng xe và mang ngay đến các trung tâm bảo dưỡng sửa chữa xe uy tín để kiểm tra lại "tim phổi" cho chiếc xe của mình.

Khói xe màu đen

Khi xe bị khói đen sẽ đi kèm với các dấu hiệu như lượng nhiên liệu tiêu hao lớn, nóng máy nhanh, bu-gi nhanh bị bám muội và đổi màu dẫn tới đánh lửa kém làm xe có cảm giác yếu đi. Khói đen chứa nhiều muội than sẽ bám vào bề mặt pít-tông, xéc-măng, nấm xu-páp, bu-gi là nguyên nhân gây ra hiện tượng khó nổ cho động cơ.

Xe dùng chế hòa khí thường hay bị khói đen nhiều hơn xe phun xăng điện tử bởi cơ chế hút xăng cơ học. Một lý do khác do lọc gió quá bẩn, lỗ gíc-lơ trong bộ chế hòa khí bị mòn nhiều hoặc bộ le điện ở các dòng xe ga bị chết hoặc cảm biến oxy bị bẩn khiến xăng thiếu gió nên bị ép cung cấp nhiều để xe hoạt động. Hệ thống đánh lửa cũ kém không đốt hết được nhiên liệu cũng gây nên khói đen bởi xăng thừa bị đốt và đẩy ra theo đường khí thải.

Lọc gió bẩn là một trong những nguyên nhân của tốn xăng và khói đen.
Lọc gió bẩn là một trong những nguyên nhân của tốn xăng và khói đen.

Với xe bị khói màu đen, trước tiên cần kiểm tra le gió có đang được mở hay không. Sau khi đã loại trừ trường hợp do le gió, tiến hành kiểm tra bu-gi và lọc gió để vệ sinh hoặc thay thế nếu cần. Nếu khói đen vẫn không hết thì cần kiểm tra gíc-lơ trong chế hòa khí.

Xem thêm:

>>> 10 vấn đề thường gặp và cách khắc phục trên Honda Air Blade

>>> Điểm danh 8 lỗi thường gặp và cách khắc phục dành cho chủ xe Yamaha Exciter 150

>>> 6 lưu ý quan trọng giúp xe Piaggio vận hành bền bỉ hơn

Khói xe màu trắng

Đây là hiện tượng không phải ít gặp nhưng lại khó phát hiện trừ khi lượng khói trắng nhiều. Động cơ bị khói trắng sẽ làm xe dễ chết máy khi tăng ga lúc máy còn nguội, lúc dừng xe hoặc trả hết ga, khó khởi động. Đặc biệt trong khói trắng có chứa nhiều chất ăn mòn như a-xít nên các chi tiết dễ bị han gỉ.

Chiếc xe thổi ra khói trắng từ ống xả.
Chiếc xe thổi ra khói trắng từ ống xả.

Khói trắng là biểu hiện của việc trong chế hòa khí có chứa nước. Nước có thể có trong chế hòa khí khi để xe dưới mưa, sử dụng lâu không vệ sinh, trong xăng có chứa nước hoặc một số tạp chất khác. Việc này cũng có thể do sau khi rửa xe nước vào ống pô ngấm vào bông thủy tinh trong pô và khi nóng lên thì lượng nước này bốc hơi bay ra theo đường khí thải.

Khi khí xả có khói trắng, bước đầu cần khóa xăng từ bình xăng, dùng dụng cụ nới vít xả xăng của chế hòa khí ở các xe sử dụng chế hòa khí để loại bỏ lượng nước đọng lại trong chế, khi hoàn toàn hết xăng trong chế, khóa lại vít xả xăng và mở khóa xăng.

Màu của Bu gi cũng cho biết lượng xăng.
Màu của Bu gi cũng cho biết lượng xăng.

Với những xe sử dụng FI (phun xăng điện tử) thì cần can thiệp và ra các cửa hàng để vệ sinh kim phun và bơm xăng ngay tránh tình trạng gây rỉ nòng kim phun.

Như vậy, với 3 màu sắc của khói xe để chẩn đoán bệnh của xe như trên, mong bạn đọc sẽ chú ý chăm sóc bảo dưỡng chiếc xe của mình một cách thường xuyên và khoa học hơn để không gây tổn thất cho ví tiền của mình cũng như làm ảnh hưởng đến người xung quanh từ khói xe của xế cưng.

Bài viết mới nhất
Z900 ABS "dính án" triệu hồi tại Việt Nam vì lỗi kẹp dây côn có thể gây nguy hiểm
Z900 ABS "dính án" triệu hồi tại Việt Nam vì lỗi kẹp dây côn có thể gây nguy hiểm

Xe máy 8 giờ trước

Dính lỗi có thể gây cháy nổ, Kawasaki Z900 ABS bị cục đăng kiểm Việt Nam yêu cầu triệu hồi.

Biển đăng ký xe đã được ra đời như thế nào?
Biển đăng ký xe đã được ra đời như thế nào?

Khám phá 4 giờ trước

Ra đời ở cuối thế kỷ 19 và phải đến giữa thế kỷ 20, người ta mới có được những quy định tiêu chuẩn cơ bản cho biển đăng ký xe được sử dụng trên thế giới.

Chế tạo cho người trẻ, nhưng xe an toàn giá rẻ ở Nhật Bản lại toàn thu hút tài xế cao tuổi
Chế tạo cho người trẻ, nhưng xe an toàn giá rẻ ở Nhật Bản lại toàn thu hút tài xế cao tuổi

Tin thị trường 1 giờ trước

Ở Nhật Bản, số lượng người giữ bằng lái độ tuổi 60 và lớn hơn đang tăng trưởng nhanh hơn bất cứ một quốc gia đã phát triển nào khác, và trong vòng 5 năm qua, ...

Soi chi tiết chiếc SUV 7 chỗ mui trần cực "hư cấu" - Hyundai Santa Fe Cabriolet 2019
Soi chi tiết chiếc SUV 7 chỗ mui trần cực "hư cấu" - Hyundai Santa Fe Cabriolet 2019

Video xe 7 giờ trước

Khi chúng ta cho rằng các nhà sản xuất đã hết sạch chất xám để có thể nhào nặn ra thêm một kiểu xe mới lạ nào nữa, thì Hyundai đã tạo nên một cú sốc với chiếc ...

Xe phân khối lớn 6 xy-lanh sẽ được Honda đưa vào sản xuất chính thức vào năm 2019?
Xe phân khối lớn 6 xy-lanh sẽ được Honda đưa vào sản xuất chính thức vào năm 2019?

Xe máy 15 phút trước

Những chiếc xe phân khối lớn với khối động cơ 6 xy lanh của Honda sẽ được hồi sinh và ra đời trong tương lai gần với khả năng vận hành ưu việt.

Điểm tên những mẫu xe giữ giá nhất và mất giá nhất sau 5 năm sử dụng
Điểm tên những mẫu xe giữ giá nhất và mất giá nhất sau 5 năm sử dụng

Tư vấn mua xe 3 giờ trước

Nếu như những mẫu xe giữ giá nhất sau 5 năm sử dụng tại Mỹ đều là SUV và xe bán tải thì ô tô điện cũng như ô tô hạng sang lại mất giá nhiều nhất.

TÌM KIẾM THÔNG TIN XE
Mở rộng Tìm kiếm