menu

Xe máy số là gì? Cách lên xuống số xe máy sao cho êm ái nhất

13:46 - 03/06/2021

Xe máy số là loại phương tiện tiết kiệm xăng và bền bỉ nhất trong các loại phương tiện tham gia giao thông hiện tại, thế nhưng nhiều người vẫn chưa biết cách lên xuống số xe máy sao cho êm ái nhất.

Xe máy số là dòng xe được nhiều người tiêu dùng Việt Nam lựa chọn nhờ sự bền bỉ và tiết kiệm hơn so với các loại xe tay ga. Xe máy số vừa có giá thành rẻ hơn, vừa có độ bền cao cũng như chi phí sử dụng, bảo dưỡng rất tiết kiệm. Vì thế mà nhiều người vẫn chọn dòng xe này làm phương tiện di chuyển dành cho mình.

Thế nhưng, việc lên xuống số xe máy đúng cách thì không phai ai cũng biết và đặc biệt là các chị em. Dưới đây, chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn đọc cách lên xuống số xe máy đơn giản và hiệu quả.

Xe máy số là gì?

Đầu tiên, chúng ta sẽ đi tìm hiểu xem xe máy số là gì và tại sao giá thành của chúng lại rẻ hơn so với xe tay ga hiện đại.

Thiết kế cơ bản của xe máy số gọn gàng, nhỏ hơn so với xe tay ga

Thiết kế cơ bản của xe máy số gọn gàng, nhỏ hơn so với xe tay ga

Xe máy số hay còn được gọi là Underbone là các dòng xe như như Honda Wave, Future, Yamaha Sirius, Yamaha Exciter... Đặc điểm dẫn đến tên gọi này chính là khối động cơ được đặt bên dưới khung xe, bình xăng thường nằm ở dưới yên xe cùng với việc sử dụng cần số để điều khiển tốc độ tối đa của xe. Với thiết kế này, trọng tâm của chiếc xe thường nằm ở giữa xe cho đầu và đuôi xe nhẹ.

Xe máy số thường có cần số bên tai trái người lái, cốp nhỏ và bình xăng dưới yên xe

Xe máy số thường có cần số bên tai trái người lái, cốp nhỏ và bình xăng dưới yên xe

So với xe tay ga, xe số thường rẻ hơn bởi có thiết kế, kết cấu đơn giản hơn, ít vỏ nhựa và diện tích cốp xe nhỏ hơn. Cũng vì thế, việc sửa chữa và bảo dưỡng các dòng xe máy số cũng trở nên đơn giản và tiết kiệm hơn.

Cách lên xuống số xe máy

Với những lỗi như vậy, làm sao để lên xuống số xe máy mượt mà và hợp lý nhất có thể? Chúng ta hãy cùng tìm hiểu ngay dưới đây.

Đầu tiên, chúng ta cần hiểu một chiếc xe máy số thường sẽ có 5 cấp số tròn kể cả số N hay còn gọi là "mo". Những cấp số này sẽ cung cấp sức mạnh đề pa và sức mạnh ở nước hậu, tốc độ tối đa khác nhau.  Vì thế, chúng ta nên chọn thời điểm sang số khi xe đạt vận tốc đúng và đủ để xe êm ái và không bị gò ép.

Nên chú ý tốc độ của xe khi thực hiện sang số hay xuống số cho phù hợp để xe êm ái hơn

Nên chú ý tốc độ của xe khi thực hiện sang số hay xuống số cho phù hợp để xe êm ái hơn

Cụ thể, ở những vận tốc sau thì nên sử dụng số này:
- Số 1: Vận tốc từ 0-10km/h
- Số 2: Vận tốc từ 10-20km/h
- Số 3: Vận tốc từ 20-40km/h
- Số 4: Vận tốc từ 40km/h trở lên
Chính vì vậy cách đạp số xe máy nên có sự kết hợp nhiều thao tác bao gồm giảm tốc độ bằng phanh xe hoặc tùy theo mức tua máy hợp lý.

Lưu ý, trong điều kiện đường phố đông đúc phải tăng giảm ga nhiều, hay phải dừng đèn đỏ thì hãy sang số liên tục tùy theo vận tốc mà bạn di chuyển để có những xử lý hợp lý hơn và tránh được các tình huống bất ngờ. Nói chung, việc thường xuyên sử dụng xe và luyện tập ở những nơi an toàn sẽ là phương pháp học cách lên xuống số xe máy hợp lý và êm ái nhất dánh cho tất cả mọi người.

Một số lỗi thường gặp của người điều khiển xe số

Với sự phổ biến rất lớn của dòng xe máy số tại Việt Nam nhưng nhiều người vẫn không biết cách lên xuống số xe máy sao cho chiếc xe không bị giật, không bị yếu. Đặc biệt là với các chị em, những người thường điều khiển xe máy số như xe tay ga và khiến chiếc xe nhanh hỏng.

Động cơ Honda Future 2018Lỗi điều khiển từ người sử dụng xe số có thể khiến chiếc xe nhanh hỏng, tốn xăng

Lỗi điều khiển từ người sử dụng xe số có thể khiến chiếc xe nhanh hỏng, tốn xăng

Một số lỗi mà người điều khiển xe hay cụ thể là các chị em thường mắc khi lái xe máy số như:

- Không trả về số thấp khi dừng đỗ tạm thời (ví dụ như khi dừng chờ đèn đỏ)
- Đi chậm nhưng vẫn để số cao 
- Lên dốc nhưng đi số lớn
- Vào số 2 hoặc 3 để di chuyển, chỉ đi 1 số...

Tất cả những lỗi điều khiển trên đều sẽ khiến chiếc xe số vốn tiết kiệm lại tốn xăng hơn rất nhiều so với bình thường và khiến động cơ xe nhanh xuống cấp, nhanh hỏng hóc và hư hại động cơ.

Kuro

Đánh giá: