menu

Tổng hợp các lỗi vặt của xe classic GPX Legend và cách khắc phục dễ dàng

17:22 - 14/12/2021

Các lỗi xe GPX Legend bao gồm tay côn nặng, đĩa phanh kêu, tắt máy đột ngột và hay bị hụt ga.

GPX Legend là dòng xe côn tay mang kiểu dáng classic, do thương hiệu GPX của Thái Lan sản xuất và đang được bán ra tại Việt Nam thông qua các đại lý kinh doanh xe nhập khẩu tư nhân. GPX Legend hiện có 3 mẫu gồm Legend 150, Legend 200 và Legend 250 Twin, trong đó Legend 150 và Legend 200 trang bị động cơ xylanh đơn, mẫu Legend 250 Twin sở hữu động cơ xylanh đôi cho âm thanh cảm xúc hơn.

Giá xe GPX Legend các phiên bản

Về giá thành, giá xe GPX Legend các phiên bản tại Việt Nam cụ thể như sau:

Mẫu xe Phiên bản Giá đại lý
(VNĐ)
Giá lăn bánh tạm tính
(VNĐ)
GPX Legend Legend 150 52.000.000 58.666.000
Legend 200 63.000.000 70.216.000
Legend 250 Twin 75.000.000 82.816.000

 

Với mức giá bán khá hợp lý và hấp dẫn cho loạt xe côn tay cổ điển, dòng xe GPX Legend ngay lập tức thu hút được sự quan tâm của người dùng Việt. Cũng từ đây, ngày càng có nhiều khách hàng Việt tìm đến mẫu xe này, tuy nhiên sau một thời gian sử dụng, mẫu GPX Legend bắt đầu xuất hiện một số vấn đề hoặc lỗi vặt gây ảnh hưởng đến trải nghiệm của người dùng. Vậy các lỗi cơ bản trên GPX Legend gồm có những lỗi nào, cách xử lý và khắc phục ra sao? Mời bạn đọc tiếp tục theo dõi bài viết dưới đây của Tinxe.vn.

GPX Legend 250 Twin

GPX Legend 250 Twin tại Việt Nam

Tổng hợp các lỗi cơ bản của xe GPX Legend

1. Tay côn nặng

Người dùng xe GPX Legend phản ánh rằng ngay khi mới mua xe, tay côn của xe Legend đã khá nặng, khiến người dùng tốn khá nhiều sức, mỏi tay trong quá trình sử dụng. Theo tìm hiểu, sở dĩ tay côn của xe nặng là do dây côn chưa được bôi trơn đủ, việc đi dây côn cũng chưa được thẳng mà còn khá lòng vòng, ốc giữ chưa được bắt đúng cách.

2. Cần số cứng

Việc chuyển số, lên xuống số của GPX Legend được người dùng đánh giá là không được mượt, chuyển số khá khó khăn. Nguyên nhân tình trạng cần số cứng là do xe chưa hết roda, các linh kiện bên trong hoạt động chưa được nhuần nhuyễn và ăn khớp.

3. Tiếng kêu ở đĩa phanh, bó phanh sau

Trong quá trình sử dụng, cả đĩa phanh trước và đĩa phanh sau thường có tiếng kêu bất thường do má phanh mòn chưa đều cạ vào đĩa, tạo ra âm thanh khá khó chịu

4. Báo xăng sai

Sau một thời gian sử dụng, đồng hồ báo lượng xăng còn lại trong bình xảy ra tình trạng nhảy lung tung, báo sai lượng xăng, khiến không ít người phải dắt bộ. Nguyên nhân của lỗi này là do hỏng phao xăng từ phía nhà sản xuất.

5. Báo tốc độ sai

Tình trạng báo sai không chỉ xảy ra với đồng hồ đo lượng xăng mà công-tơ-mét của xe cũng báo sai tốc độ, nhảy lung tung. Nguyên nhân của lỗi này là do hỏng sâu công hoặc dây công tơ mét, tiếp tục là lỗi của nhà sản xuất.

6. Xe đang chạy bị tắt máy

Theo mô tả của người dùng, chiếc GPX Legend trong quá trình sử dụng có xảy ra tình trạng lịm máy bất thường. Khi xe đang di chuyển, ga mất phản hồi, động cơ lịm dần rồi tắt máy, đề lại nhưng động cơ không nổ được. Nguyên nhân của tình trạng này có thể là do xe thiếu nhớt, khiến các linh kiện bên trong giãn nở không đều, dẫn đến bó máy nhẹ.

GPX Legend 250 Twin II

Xe GPX Legend có tình trạng đang sử dụng thì động cơ lịm dần rồi tắt hẳn

7. Hụt ga

Có một số người dùng phản ánh rằng xe thường bị hụt ga khi tăng tốc, khiến xe đột ngột giảm tốc trên đường khá nguy hiểm. Nguyên nhân của hiện tượng này là do bugi hoặc dây cao áp chất lượng thấp, khiến bugi đánh lửa không đều, không kích nổ được hỗn hợp xăng gió bên trong buồng đốt, dẫn đến hụt ga.

8. Máy gào, nóng

Nhiều người dùng cũng phản ánh rằng động cơ xe GPX Legend khi vận hành tạo ra tiếng gào lớn và khá nóng gây khó chịu, đồng thời khiến người dùng khá bất an. Nếu xe vẫn trong quá trình roda thì tình trạng này khá bình thường, nhưng nếu sau khi roda xong mà động cơ vẫn gào thì nguyên nhân có thể là do độ nhớt dầu máy bị thấp.

Cách khắc phục và xử lý lỗi xe GPX Legend

1. Tay côn nặng

Theo chia sẻ một số thợ sửa xe, lỗi tay côn nặng trên xe GPX Legend có thể được xử lý đơn giản bằng cách chỉnh ốc bắt ở điểm giữ dây côn gần lốc máy, chỉnh lại độ rơ và hành trình côn trên tay côn và thường xuyên bôi trơn ruột dây côn bằng nhớt hoặc mỡ.

2. Cần số cứng

Do tình trạng này thường chỉ xảy ra khi xe đang roda nên người dùng cần thường xuyên lên xuống số để các chi tiết được mòn đều, sau khi roda sẽ hết. Nếu tình trạng này vẫn tiếp diễn thì người dùng có thể mang xe ra các thợ uy tín để thay lò xo hoặc chế lại lò xo nồi.

3. Tiếng kêu ở đĩa phanh, bó phanh sau

Nếu phanh trước thường xuyên kêu két khó chịu, người dùng có thể mài bớt má phanh để má mòn đều, không cạ vào đĩa trong quá trình sử dụng. Sau một thời gian, nếu má phanh vẫn tiếp tục cạ và đĩa gây tiếng kêu, cách xử lý có thể là sử dụng má phanh của xe khác thương thích để thay thế cho má phanh nguyên bản.

Đối với phanh sau, việc phanh sau liên tục tạo ra âm thanh cạ đĩa có thể là do cupen sau bị "air", bẩn khiến má phanh luôn chạm vào đĩa. Việc vệ sinh pen đạp sẽ giúp cải thiện, nếu bị lại thì cần phải thay mới cả má phanh lẫn pen đạp của xe khác tương thích.

4. Báo xăng sai

Việc báo xăng sai là do lỗi phao xăng, vì vậy chỉ cần thay mới phao xăng là khắc phục được lỗi này.

5. Báo tốc độ sai

Tương tự như lỗi phao xăng, người dùng cần thay sâu công và dây công mới để công-tơ-mét hoạt động đúng.

6. Xe đang chạy bị tắt máy

Tình trạng bó máy nhẹ có thể do người dùng roda chưa kỹ hoặc sai cách, cần thay dầu máy loãng hơn (10W-30) để roda lại. Không nên chạy cố, tránh tình trạng vỡ bạc, nứt gãy tay biên.

7. Hụt ga

Để khắc phục tình trạng hụt ga, người dùng nên thay mới bugi và dây cao áp tốt hơn, cho khả năng đánh lửa đều và mạnh hơn.

8. Máy gào

Sau khi nếu roda xong mà động cơ bị gào lớn, người dùng có thể thử dùng dầu máy có độ nhớt cao hơn, ví dụ như 10W-50 để tiếng máy chắc hơn.

Theo Thanh Niên Việt
Đánh giá:

Nam Phương

Phụ trách: Tin tức, Đánh giá xe, Tư vấn, Giá xe máy

"Chạy xe mới thì nhàn nhưng chạy xe nát sẽ vui." Biên tập viên, phóng viên ô tô, xe máy với 8 năm kinh nghiệm. Yê thích xe mô tô phân khối lớn, đặc biệt là cào cào và ADV.

BÀi viết mới nhất

Tay lái người Nga tuyên bố lập kỷ lục drift liên tục dài nhất mới: 17 giờ 34 phút

Tay lái người Nga tuyên bố lập kỷ lục drift liên tục dài nhất mới: 17 giờ 34 phút

Khám phá5 giờ trước

Toàn bộ quá trình lập kỷ lục này đã được phát trực tiếp trên YouTube trước sự chứng kiến của cộng đồng internet.

Nam thanh niên bị dập tinh hoàn do va đập vào bình xăng xe phân khối lớn

Nam thanh niên bị dập tinh hoàn do va đập vào bình xăng xe phân khối lớn

Tin xe máy15 giờ trước

Nam thanh niên điều khiển xe phân khối lớn phải nhập viện để phẫu thuật sau khi va đập "vùng kín" vào bình xăng xe.

Cuối năm, Cường "Đô-la" mang bán tải có doanh số thứ 3 của năm 2021 đi chở hoa để ủng hộ nhà vườn

Cuối năm, Cường "Đô-la" mang bán tải có doanh số thứ 3 của năm 2021 đi chở hoa để ủng hộ nhà vườn

Khám phá16 giờ trước

Không còn hình ảnh sau vô lăng những mẫu xe đắt tiền như Mercedes-AMG GT R, Ferrari F8 Tributo hay Mercedes-AMG G63, doanh nhân phố núi bình dị trên thùng xe ...