4 giai đoạn và 3 phương pháp rốt-đa giúp xe của bạn hoạt động bền bỉ

Kuro 10:00 - 27/04/2018 Tư vấn xe máy

Quá trình rốt-đa xe là rất quan trọng với tuổi thọ và hoạt động của xe sau này. Vì thế hãy lưu ý khi mua xe mới và tìm hiểu, rốt-đa chiếc xe của mình đúng cách để giúp xe hoạt động trơn tru và bền bỉ.

Giai đoạn chạy rốt-đa từ 0 đến 1.000 km đối với một khối động cơ mới là cực kì quan trọng. Giai đoạn này cũng quan trọng như việc một đứa trẻ bắt đầu chập chững những bước đi đầu đời để phát triển các bó cơ, bôi trơn và phát triển xương khớp. Nếu giai đoạn này được thực hiện một cách chính xác và khoa học thì đứa trẻ cũng như chiếc xe của bạn sẽ phát triển một cách tốt nhất cũng như hoạt động một cách bền bỉ trơn tru nhất.

Với những chiếc xe mới trong lúc này động cơ còn mới nguyên, các chi tiết tiếp xúc chuyển động sẽ được ma sát dần khít với nhau và tạo các khe hở hoạt động một cách chính xác và trơn tru hơn nên cần tránh việc hoạt động hết ga liên tục, chạy quá tải hay bất cứ điều gì có thể làm cho động cơ bị "mỏi" và quá nóng.

Yamaha NVX150 trên đường chạy rốt-đa
Yamaha NVX150 trên đường chạy rốt-đa

Nhiều người chọn cách đỗ xe tại chỗ và để động cơ chạy không tải trong vài giờ để chạy rốt-đa, tuy nhiên đó lại không phải là cách tối ưu bởi việc này sẽ không giúp cho các chi tiết máy ở hộp số, bộ côn được hoạt động mà những vị trí này lại cần được rốt-đa nhất trong cả bộ máy. Khoảng thời gian từ km đầu tiên tới km thứ 1.000 là giai đoạn quan trọng nhất giúp bạn có thể giúp chiếc xe hoạt động hoàn hảo hơn và kéo dài độ bền của chiếc xe nếu biết thực hiện đúng cách.

Về bản chất thì rốt-đa cũng giống như quá trình “khởi động” trong các môn thể thao, tạo độ mòn đều trên chi tiết mới, tránh hư hỏng, cong vênh bởi ma sát khi các chi tiết chuyển động bởi mạt sắt khi hoàn thiện vật liệu của đông cơ. Trong quá trình này thì hộp số và hệ chuyển động là những chi tiết cần được mài giũa nhất bởi cấu tạo bánh răng phức tạp của nó.

Trong lần khởi động và vận hành đầu tiên, bạn cần chú ý lượng dầu trong máy cần phải đủ theo đúng hướng dẫn của nhà sản xuất, để động cơ chạy không tải trong vài phút để dầu nhớt ấm lên và được luân chuyển bôi trơn toàn bộ các chi tiết máy. Nhưng không nên để như vậy quá lâu, cần cho xe di chuyển để gió làm mát động cơ tự nhiên. Thường thì tại các đại lý xe máy đã làm quá trình này để khách hàng có thể sử dụng được xe luôn ngay sau khi mua do tâm lí người tiêu dùng.

Xem thêm:

>>> Cách xử lý khi xe mô tô bị quẫy đầu ở 200km/h

>>> Nên chọn xe côn tay nào giữa Yamaha Exciter 150, Honda Winner 150 hay Suzuki Raider 150?

>>> 10 cái "khổ" chỉ người chơi xe phân khối lớn mới hiểu

4 giai đoạn rốt-đa xe máy

1. Giai đoạn 150 km đầu tiên:

Tránh vận hành xe liên tục quá 1/3 tầm ga. Sau tầm khoảng 45 đến 60 phút vận hành xe liên tục, nên cho xe nghỉ 5 đến 10 phút để cho động cơ nguội đi một cách tự nhiên.

2. Giai đoạn từ 150 đến 500 km:

Tránh vận hành xe liên tục quá 1/2 tầm tay ga và không nên giữ ga ở một mức nhất định, nên lưu ý thay đổi và không kéo hết ga

3. Giai đoạn từ 500 đến 1000 km:

Tránh vận hành xe liên tục quá 3/4 độ mở tay ga. Vẫn nên lưu ý không nên kéo hết ga trong khoảng thời gian này.

Một lưu ý quan trọng là sau 800 đến 1000 km đầu tiên, phải thực hiện việc thay dầu nhớt và thay lọc dầu động cơ. Nếu là xe ga thì nên lưu ý thay cả dầu láp để loại bỏ các mạt sắt cũng như dầu bảo lưu trong máy.

4. Giai đoạn từ 1000 km trở đi:

Ở giai đoạn này thì bạn đã hoàn thành việc rốt-đa xe và có khả năng sử dụng chiếc xe của mình theo ý muốn nhưng xin lưu ý là “của bền tại người” và nên sử dụng một cách hợp lý với chiếc xe của mình trong khả năng của nó.

3 phương pháp rốt-đa xe máy mới

1. Rốt-đa bằng bàn Dyno

Bàn Dyno là một bàn cố định, trên mặt có bàn chạy để bánh xe có thể chạy liên tục trên bàn tại chỗ. Bàn Dyno thường có các cảm biến để đọc các thông số xe khi vận hành. Việc rốt-đa trên bàn Dyno mang lại sự ổn định và chính xác gân như tuyệt đối cho chiếc xe. Nhược điểm của  phương pháp này là xe phải dựng nguyên 1 chỗ không được sử dụng và xe lúc này sẽ không chịu tải. Loại rốt-đa này chưa được sử dụng tại Việt Nam bởi giá thành cao và người dùng sẽ chưa được sử dụng xe ngay.

Bàn Dyno tại Việt Nam
Bàn Dyno tại Việt Nam

2. Rốt-đa bằng cách sử dụng ngoài đường

Đây là phương pháp phổ biến được sử dụng ở nước ta bởi tâm lý người sử dụng thường muốn dùng xe ngay sau khi mua. Vậy nên đã có nhiều trường hợp khách hàng rốt-đa không đúng cách và dẫn đến hỏng xe, xe hoạt động không được hoàn hảo

3. Rốt-đa xe trong track, trường đua

Đây là phương pháp rốt-đa thường được sử dụng với các loại xe thi đấu thể thao. Được các tay nài được huấn luyện “cẩn thận” và chuyên nghiệp chạy rốt-đa xe trong điều kiện thi đấu tiêu chuẩn để xe đạt hiệu suất cao nhất.

Rốt-đa trong điều kiện trường đua
Rốt-đa trong điều kiện trường đua

Như vậy, quá trình rốt-đa xe là rất quan trọng với tuổi thọ và hoạt động của xe sau này. Vì thế các bạn hãy lưu ý khi mua xe mới và tìm hiểu, rốt-đa chiếc xe của mình đúng cách và thật khoa học.

Bài viết mới nhất
Nghệ An: Toyota Vios nổ lốp, đâm vào xe Kia Forte đang đỗ bên lề đường, 1 tài xế thoát chết
Nghệ An: Toyota Vios nổ lốp, đâm vào xe Kia Forte đang đỗ bên lề đường, 1 tài xế thoát chết

Tai nạn giao thông 3 giờ trước

Chỉ cần chậm một chút thôi, người đàn ông lái chiếc Kia Forte hoàn toàn có thể bị kẹp giữa 2 chiếc ô tô đang đỗ.

Đánh giá Mazda CX-3 2018 bản Mỹ: Đẹp mắt, lái hay, nhiều trang bị nhưng chật chội
Đánh giá Mazda CX-3 2018 bản Mỹ: Đẹp mắt, lái hay, nhiều trang bị nhưng chật chội

Đánh giá xe 4 giờ trước

Nếu bạn đang nhìn vào phân khúc SUV cỡ B và mong muốn tìm kiếm một mẫu xe chú trọng khả năng lái hơn là tính thực tiễn về chỗ chứa, Mazda CX-3 2018 sẽ là một ...

Hyundai Santa Fe 2019 được trưng bày tại Việt Nam nhưng không phải để bán
Hyundai Santa Fe 2019 được trưng bày tại Việt Nam nhưng không phải để bán

Tin xe 8 giờ trước

Một chiếc xe Hyundai Santa Fe 2019 bất ngờ được trưng bày tại Hà Nội đã thu hút sự quan tâm của nhiều người nhưng chỉ là phiên bản mẫu để đại lý cũng như khách ...

Từ vụ Ovaltine "đá đểu" Milo, nhớ tới "cuộc chiến trường kỳ" giữa BMW và Audi trên mặt trận quảng cáo
Từ vụ Ovaltine "đá đểu" Milo, nhớ tới "cuộc chiến trường kỳ" giữa BMW và Audi trên mặt trận quảng cáo

Khám phá 6 giờ trước

Trước vụ "tố" giữa Ovaltine và Milo, trên thế giới đã có không ít hãng sử dụng quảng cáo làm vũ khí để "đấu đá" trực tiếp với nhau, điển hình như cặp "oan gian" ...

Liễu Giai - Hà Nội: Nam thanh niên không mũ thể hiện "tổ lái" nhận cái kết đắng
Liễu Giai - Hà Nội: Nam thanh niên không mũ thể hiện "tổ lái" nhận cái kết đắng

Tai nạn giao thông 8 giờ trước

Do không làm chủ tốc độ, lạng lách, đánh võng, nam thanh niên "tổ lái" không đội mũ bảo hiểm đã đâm vào xe đi trước và ngã xuống đường.

Lái mới chuyển từ sedan lên SUV cần lưu ý gì?
Lái mới chuyển từ sedan lên SUV cần lưu ý gì?

Tư vấn kỹ thuật 6 giờ trước

Tình hình ngập nước thường xuyên diễn ra 2 đô thị lớn Sài Gòn và Hà Nội khiến người dân dần chuyển sang ưa chuộng các mẫu SUV hơn là sedan như trước kia. Tuy ...

TÌM KIẾM THÔNG TIN XE
Mở rộng Tìm kiếm