6 lưu ý quan trọng giúp xe Piaggio vận hành bền bỉ hơn

Kuro 08:00 - 23/04/2018 Tư vấn xe máy

Việc bảo dưỡng, bảo trì và một số lưu ý khi sử dụng xe giúp xe Piaggio vận hành trơn tru và bền bỉ hơn.

Hãng xe đến từ nước Ý Piaggio đã quá quen thuộc với người sử dụng tại Việt Nam. Với những mẫu xe ga "xinh đẹp" và bắt mắt, Piaggio được các chị em rất ưa chuộng vì khi sử dụng rất "tôn dáng". Tất nhiên, với những cô "hot girl" đỏng đảnh này sẽ có một quy trình bảo trì bảo dưỡng khá nghiêm ngặt và tốn kém. Sau đây tôi xin liệt kê ra một số lưu ý trong khi sử dụng xe ga để bạn có thể hiểu hơn về chiếc xe cũng như tiết kiệm cho mình những chi phí không đáng mất.

1. Sử dụng đúng chìa khóa từ chống trộm

Chìa khóa của Piaggio thường sẽ có một bộ 2 chìa một xanh và một nâu thì ở đây chìa nâu sẽ được gọi là chìa gốc và là chìa dùng để đánh chìa khóa phòng trường hợp chìa xanh bị thất lạc. Nhiều người lầm tưởng nên sử dụng chìa nâu làm khóa chính và khi mất cả 2 khóa đã mất gần 4 triệu đồng để thay toàn bộ hệ thống khóa của xe.

Chìa khoá xe Vespa

Trên mặt đồng hồ công tơ mét của xe ga Piaggio, bạn sẽ thấy đồng hồ Led có một đèn nhỏ nháy sáng đỏ. Nếu như không khởi động và rút chìa khóa ra khỏi ổ thì đèn nháy sáng báo hiệu hệ thống chống trộm đang được hoạt động. Nếu để xe không cắm chìa trong khoảng thời gian 48 tiếng thì đèn nháy sáng sẽ tự động tắt để bảo quản năng lượng bình ắc quy của xe được tốt.

2. Lưu ý khi vận hành

Trước khi khởi động xe, gạt chân chống lên, sau đó bóp một trong hai thắng phanh và đồng thời nhấn nút đề khởi động máy. Nếu xe của bạn thuộc dòng xe Vespa 3V i.e thì không cần phải mớm ga khi bấm đề, bởi nếu bạn làm đồng thời hai thao tác này chiếc xe sẽ không nổ máy.

Sau khi sử dụng một thời gian, cảm biến tại chân chống điện bị bẩn hoặc rỉ sét gây nên hiện tượng gạt chân chống vẫn không khởi động được. Khi gặp hiện tượng này các bạn có thể tạm thời xử lý bằng cách gạt lại chân chống thật mạnh và đề lại. Sau đó đưa xe ra các cửa hàng sửa xe gần nhất để vệ sinh lại cảm biến của chân chống điện.

3. Không nên đề khi gần hết xăng

Sau khi bạn mở khóa điện đèn báo nhớt đỏ lên báo sáng. Nếu đèn báo dầu tắt khi khởi động là xe đã đủ dầu và ngược lại đèn báo vẫn sáng khi khởi động là xe thiếu dầu bạn cần mang xe đến trung tâm bảo dưỡng để kiểm tra và bổ sung dầu máy sớm nhất có thể.

Ngoài ra, bạn nên chú ý đến đèn báo xăng, khi di chuyển xe, đèn báo xăng có hình bình xăng nhấp nháy vàng là khi đó xăng còn khoảng gần 2 lít. Khi đèn báo sáng lên liên tục thì cho thấy xe đã gần hết xăng và bạn cần đổ xăng ngay để tiếp nhiên liêu cho xe và tránh việc cố đề máy khi hết xăng với các loại xe có hệ thống phun xăng vì việc này rất dễ làm hỏng bơm xăng, loại xăng dùng cho xe thường là Ron 92, Ron 95.

>>> 10 vấn đề thường gặp và cách khắc phục trên Honda Air Blade 125 2018

4. Khóa cốp xe trước và khóa yên

Khi tiến hành khóa cốp bạn chỉ cần ấn nhẹ vào ổ khóa nắp hộc sẽ tự động mở ra, khi khóa cổ xe thì đồng thời sẽ khóa luôn cốp phía trước. Bạn lưu ý là cốp xe của các dòng xe ga Piaggio tương đối nóng vì khung sườn bằng thép đúc nguyên khối vs bộ phận máy nằm ngay dưới cốp nên bạn cần hạn chế không để thiết bị điện tử, mỹ phẩm dưới cốp xe vì sẽ dễ gây quá nhiệt.

Hy vọng với một số lưu ý về cách sử dụng và bảo dưỡng xe Vespa Piaggio ở trên, các bạn có thể vận hành xe một cách an toàn và đảm bảo luôn trong tình trạng tốt nhất.

5. Chăm sóc và chú ý đến lốp xe

Xe Piaggio hiện nay thường là dòng xe có kích thước bánh trước 11 inch và bánh sau nhở hơn 1 inch, vỏ xe là loại vỏ lốp không ruột. Nếu bạn bơm bánh xe qúa căng khi đi xe sẽ bị nảy, sóc và độ bám đường không cao nên rất khó kiểm soát tốc độ và dễ gây tai nạn.

Ngược lại nếu bánh xe để quá non hơi sẽ khiến xe bị ì, lốp nhanh mòn và tốn nhiên liệu. Trong trường hợp lốp xe quá mòn bạn cần tiến hành thay thế lốp mới cho xe để tránh rủi ro khi tham gia giao thông.

6. Lưu ý vệ sinh lọc gió, kim phun và bugi

Các xe ga của Piaggio rất hay có hiện tượng sau một thời gian sử dụng ngắn hay có hiện tượng nhả ga ra bị hụt máy hoặc tăng ga hụt máy. Để tránh hiện tượng này xảy ra với xe của mình thì bạn nên lưu ý chăm sóc bảo dưỡng lọc gió, kim phun và kiểm tra thay bugi định kỳ.

Dưới đây là lịch bảo dưỡng định kỳ cho xe ga của Piaggio cho các bạn tham khảo.

1. Từ 500 đến 1000 km đầu tiên ( Bảo dưỡng Vespa Piaggio lần đầu):

1.1 Thay dầu máy.

1.2 Thay dầu hộp số.

1.3 Kiểm tra bu gi.

1.4 Kiểm tra chế hoà khí và điều chỉnh tốc độ không tải.

1.5 Kiểm tra hoạt động của tay ga.

1.6 Kiểm tra độ ồn của động cơ (Khe hở xu páp, tăng cam…) và bộ truyền động.

1.7 Kiểm tra các đường ống nước, mực nước làm mát (Với xe làm mát bằng nước).

1.8 Kiểm tra độ rơ tay phanh, mực dầu phanh và độ mòn má phanh.

1.9 Kiểm tra hệ thống điện, đèn các loại, thêm nước bình ắc-quy.

1.10 Kiểm tra tình trạng bề mặt và áp suất lốp.

1.11 Kiểm tra hoạt động của giảm xóc (Rò dầu, tiếng kêu, tình trạng lò so).

1.12 Kiểm tra độ rơ trục tay lái.

1.13 Kiểm tra xiết chặt các bu lông, ốc vít.

1.14 Chạy thử xe.

2. Sau 3000 km:

2.1 Thay dầu máy.

2.2 Thay dầu hộp số.

2.3 Kiểm tra làm sạch lọc gió.

2.4 Kiểm tra các đường ống nước, mực nước làm mát (Với xe làm mát bằng nước).

2.5 Kiểm tra, bảo dưỡng hệ thống truyền động (Vôn trước, sau, dây cu roa tải)

2.6 Kiểm tra độ rơ tay phanh, mực nước dầu phanh và độ mòn má phanh.

2.7 Kiểm tra hệ thống điện, đèn các loại, thêm nước bình ắc-quy.

2.8 Kiểm tra tình trạng bề mặt và áp suất lốp.

2.9 Kiểm tra bộ chống rung.

2.10 Chạy thử xe.

3. Sau 6000 km:

3.1 Thay dầu máy.

3.2 Thay dầu hộp số.

3.3 Thay lọc dầu.

3.4 Kiểm tra làm sạch bu gi.

3.5 Kiểm tra làm sạch lọc gió, chế hoà khí và điều chỉnh tốc độ không tải.

3.6 Kiểm tra độ ồn của động cơ (Khe hở xu páp, tăng cam..).

3.7 Kiểm tra các đường ống nước, mực nước làm mát (Với xe làm mát bằng nước).

3.8 Kiểm tra và làm sạch hệ thống truyền động (Vôn trước, sau, dây cu roa tải).

3.9 Kiểm tra độ rơ tay phanh, mực nước dầu phanh và độ mòn má phanh.

3.10 Kiểm tra hệ thống điện, đèn các loại, thêm nước bình ắc-quy.

3.11 Kiểm tra tình trạng bề mặt và áp suất lốp.

3.12 Kiểm tra và bôi trơn dây công tơ mét, dây phanh, tay ga (Nếu cần).

3.13 Kiểm tra xiết chặt các bu lông, ốc vít.

3.14 Chạy thử xe.

4. Sau 9000 km:

4.1 Thay dầu máy.

4.2 Thay dầu hộp số.

4.3 Kiểm tra làm sạch bu gi (Thay thế nếu cần).

4.4 Kiểm tra làm sạch lọc gió.

4.5 Kiểm tra các đường ống nước, mực nước làm mát (Với xe làm mát bằng nước).

4.6 Kiểm tra hệ thống truyền động (Vôn trước, sau, dây cu roa tải).

4.7 Kiểm tra độ rơ tay phanh, mực nước dầu phanh và độ mòn má phanh.

4.8 Kiểm tra hệ thống điện, đèn các loại, thêm nước bình ắc-quy.

4.9 Kiểm tra tình trạng bề mặt và áp suất lốp.

4.10 Chạy thử xe.

5. Sau 12000 km:

5.1 Thay dầu máy.

5.2 Thay dầu hộp số.

5.3 Thay lọc dầu.

5.4 Thay dây cu roa tải.

5.5 Thay bu gi.

5.6 Thay dầu phanh.

5.7 Thay nước làm mát (Với xe làm mát bằng nước).

5.8 Kiểm tra làm sạch lọc gió, chế hoà khí và điều chỉnh tốc độ không tải.

5.9 Kiểm tra độ ồn của động cơ, điều chỉnh khe hở xu páp.

5.10 Kiểm tra, xiết chặt các đường ống nước làm mát (Với xe làm mát bằng nước).

5.11 Kiểm tra và làm sạch hệ thống truyền động (Côn trước, sau, thay bi côn nếu cần).

5.12 Kiểm tra độ rơ tay phanh, độ mòn má phanh.

5.13 Kiểm tra hệ thống điện, đèn các loại, thêm nước bình ắc-quy.

5.14 Kiểm tra và điều chỉnh đèn pha.

5.15 Kiểm tra tình trạng bề mặt và áp suất lốp.

5.16 Kiểm tra và bôi trơn dây công tơ mét, dây phanh, tay ga.

5.17 Kiểm tra xiết chặt các bu lông, ốc vít.

5.18 Kiểm tra hoạt động của giảm xóc (Rò dầu, tiếng kêu, lò xo).

5.19 Kiểm tra bảo dưỡng trục tay lái.

5.20 Kiểm tra, bảo dưỡng bộ chống rung.

5.21 Chạy thử xe.

Chú ý:

* Định kỳ thay dầu máy là 1500 km ( Lần thứ 2 khi đến 1500 km)

* Định kỳ thay dầu hộp số là 3000 km.

* Định kỳ thay nước làm mát, dầu phanh là 12000 km hay 1 năm.

Có thể bạn quan tâm Piaggio
Bài viết mới nhất
Ferrari 488 GTB từng của Cường "Đô-la" góp mặt trong đoàn xe "khủng" chạy từ Đà Nẵng đến Nha Trang
Ferrari 488 GTB từng của Cường "Đô-la" góp mặt trong đoàn xe "khủng" chạy từ Đà Nẵng đến Nha Trang

Tin xe 5 giờ trước

Hành trình Adam Tour quy tụ khoảng 7 chiếc siêu xe, xe thể thao, xe sang và cả SUV hạng sang chạy từ Đà Nẵng vào Nha Trang trên cung đường biển tuyệt đẹp của ...

Lamborghini Huracan Performante gặp nạn khi đang cố gắng lập kỷ lục tại cuộc đua
Lamborghini Huracan Performante gặp nạn khi đang cố gắng lập kỷ lục tại cuộc đua

Tai nạn giao thông 12 phút trước

Chiếc Lamborghini Huracan Performante màu cam bị mất kiểm soát và lao vào bụi rậm bên đường đua. Rất may siêu xe này không bị thiệt hại gì nghiêm trọng.

Hyundai Santa Fe 2019 được trưng bày tại Việt Nam nhưng không phải để bán
Hyundai Santa Fe 2019 được trưng bày tại Việt Nam nhưng không phải để bán

Tin xe 55 phút trước

Một chiếc xe Hyundai Santa Fe 2019 bất ngờ được trưng bày tại Hà Nội đã thu hút sự quan tâm của nhiều người nhưng chỉ là phiên bản mẫu để đại lý cũng như khách ...

Chevrolet Blazer 2019 - Crossover 5 chỗ được trang bị tốt trong tầm giá dưới 30.000 USD
Chevrolet Blazer 2019 - Crossover 5 chỗ được trang bị tốt trong tầm giá dưới 30.000 USD

Tin xe 6 giờ trước

Dù ở bản tiêu chuẩn nhưng Chevrolet Blazer 2019 vẫn được trang bị gương ngoại thất sấy/chỉnh điện, bộ vành 18 inch, hệ thống thông tin giải trí với màn hình cảm ...

Ford Mustang đời 2018 màu xanh độc nhất cập bến Việt Nam
Ford Mustang đời 2018 màu xanh độc nhất cập bến Việt Nam

Tin xe 4 giờ trước

Sau màu vàng và đỏ, giới nhập khẩu tư nhân đã mang về nước chiếc Ford Mustang đời 2018 màu xanh độc nhất Việt Nam. Mức giá bán hơn 2 tỷ đồng.

Bọc da nguyên "con" xe Vespa! Tại sao lại không?
Bọc da nguyên "con" xe Vespa! Tại sao lại không?

Xe máy 38 phút trước

Các thợ thủ công tài hoa đến từ Ý đã thực hiện một màn bọc da nguyên chiếc xe Vespa. Cho ra đời một tác phẩm độc đáo và chất lượng.

TÌM KIẾM THÔNG TIN XE
Mở rộng Tìm kiếm