menu

Đá số sống mô tô có hại hay không?

Lâm-chan 18:12 - 16/01/2020

Kỹ thuật đá số sống mô tô giúp cho người lái có thể vào số hoặc trả số không cần bóp côn, giúp môtô di chuyển nhanh hơn mà không để mất mô-men xoắn. Vậy câu hỏi đặt ra là đá số sống có gây hại cho hộp số hay không?

 Biker nào dù xuất phát điểm có chậm đến đâu cuối cùng cũng trở thành một con người ham mê tốc độ. Chính vì vậy kỹ thuật đá số sống này có sức hấp dẫn không nhỏ đối với những tay chơi mới nhập môn.

Dẫu vậy vẫn có một bộ phận không nhỏ trong giới chơi xe thế giới cho rằng kĩ thuật này sẽ gây hại cho hộp số của xe, bởi họ quan niệm rằng nhà sản xuất thiết kế cho môtô bộ côn là để sử dụng chứ không phải để trang trí.

Đá số sống môtô có hại hay không

Thiết kế hộp số của môtô

Quan điểm này cũng đúng, vì về mặt kĩ thuật, thiết kế bánh đà của hộp số không cho phép người lái chuyển đổi số lên hoặc xuống khi đóng ga nếu không giảm mô-men xoắn, tức là bóp côn.

Cụ thể, thiết kế hộp số gồm 2 trục bánh răng chính. Trục bên trái điều khiển bởi cần ga và trục sau kéo dài gắn với nhông trước có tác dụng kéo bánh sau. Khi người lái mở ga di chuyển bình thường, trục ga kéo trục truyền động và các bánh răng của 2 trục này nghiền ép nhau rất chặt khiến cho người điều khiển không thể nào chuyển sang số khác nếu không giảm tải lực động cơ bằng cách về ga.

Đá số sống môtô có hại hay không

Nhưng vào chính giây phút giảm ga (chưa về hết) thì lực động cơ tác động lên 2 trục chính trong hộp số đã được giảm tải rồi, chính khoảnh khắc “le lói” đó cho phép người lái chuyển đổi sang số khác, chính xác mà nói là lên số.

Tất nhiên chúng ta vẫn cần sử dụng côn để khiến xe di chuyển từ vị trí đứng im và ở bước số 1 đến 2 mô-men xoắn cao hơn các số còn lại khiến cho việc đá số sống trở nên khó khăn hơn. Nhưng ở các cấp số cùng vòng tua cao hơn, việc lên số sống trở nên rất dễ dàng và mượt mà, giúp cho chiếc xe tăng ga êm ả ngọt ngào hơn, đem lại khoái cảm tốc độ khó có thể chối từ.

Đá số sống môtô có hại hay không

Đối với về số sống sẽ khó hơn đôi chút, nhưng chắc chắn cũng sẽ là một kỹ thuật thú vị không thể bỏ qua. Để có thể về số sống người lái sẽ cần phải đạp số trong lúc vẩy ga, hay còn gọi là nẹt pô khi xe đang giảm dần tốc độ, kết hợp với một chút phanh sau nhẹ sẽ giúp mọi thứ xuôi hơn. Lúc khởi đầu tập luyện kĩ thuật này, bạn có thể sử dụng một chút côn, nhưng khi thực hành nhiều hơn, bạn sẽ căn được thời điểm về số và từ đó không cần tới côn.

Đá số sống môtô có hại hay không

Công dụng của đá số sống thì đã rõ ràng, giúp xe đi nhanh hơn, hộp số vận hành mượt mà hơn. Tuy nhiên, tất cả những ích lợi đó chỉ đến khi bạn thực hiện đúng kĩ thuật, ngược lại rất có thể sẽ gây hại đến hộp số.

Đá số sống không phải dành cho tất cả các loại xe. Đối với những mẫu xe như sport bike hay naked bike sở hữu bước số ngắn và vòng tua động cơ cao, kĩ thuật đá số sống này sẽ đem tới những trải nghiệm tốc độ khó quên. Nhưng đối với những mẫu xe lớn như Harley Davidson hay boxer của BMW, người viết không khuyến cáo áp dụng kỹ thuật này bởi bước số của những mẫu xe này khá dài.

Đá số sống môtô có hại hay không

Kết luận, đối với một người sở hữu môtô, đá số sống là kỹ thuật đáng nắm giữ. Một tip nhỏ dành cho những người chơi xe có ý định tập luyện bộ môn này: dù trước khi lên số hay về số sống hay dùng chân tì một lực nhẹ lên cần số, khi vẩy ga chính xác bạn sẽ cảm nhận được độ mềm của cần dường như xe muốn tự trượt vào số khác. Khi nắm được thời điểm quan trọng đó, mọi thứ sẽ trở nên đơn giản hơn rất nhiều và chắc chắn bạn sẽ làm chủ được kĩ thuật này chỉ trong thời gian ngắn.

>>> Tìm hiểu 5 lý do khiến các biker “gãy cánh”

Lâm-chan
Đánh giá:

BÀi viết mới nhất

Chứng kiến Mercedes G-Class nhận kết cục "ngửa bụng" khi drift trên tuyết

Chứng kiến Mercedes G-Class nhận kết cục "ngửa bụng" khi drift trên tuyết

Khám phá14 giờ trước

Đây chắc là một kết quả không gây bất ngờ đối với nhiều người quan sát tại hiện trường.

Đua nhau cập nhật "big bore" cho cào cào, Kawasaki mang đến điều gì mới cho KLX 300 2021

Đua nhau cập nhật "big bore" cho cào cào, Kawasaki mang đến điều gì mới cho KLX 300 2021

Tin xe máy14 giờ trước

Kawasaki chính thức ra mắt cặp đôi xe mô tô cào cào KLX 300 và KLX 300 SM 2021 với nhiều thay đổi tích cực, mạnh mẽ và cuốn hút hơn.

Honda Rebel 1100 2020 chính thức lộ diện, thừa hưởng động cơ và công nghệ của Africa Twin 1100

Honda Rebel 1100 2020 chính thức lộ diện, thừa hưởng động cơ và công nghệ của Africa Twin 1100

Tin xe máy15 giờ trước

Honda Rebel 1100 2021 vừa chính thức ra mắt với mức giá rất hợp lý, ở mức 215 triệu đồng.