Làm theo 8 lưu ý này, bạn sẽ tiết kiệm một số tiền lớn khi bảo dưỡng xe ga

Hiền Nguyễn 10:10 - 12/04/2018 Tư vấn xe máy

Việc bảo trì, bảo dưỡng xe ga định kỳ các bộ phận như động cơ, phanh, giảm xóc và côn giúp xe luôn hoạt động bền bỉ và tránh được việc phải mất nhiều tiền khắc phục sự cố sau này.

Xe ga hiện nay được sử dụng phổ biến và rất rộng rãi, tuy nhiên không phải ai cũng biết bảo dưỡng xe ga của mình đúng cách dẫn đến tình trạng xe xuống cấp nhanh, chạy không vừa ý, tốn xăng và đôi khi hậu quả có thể phát sinh chi phí sửa chữa rất lớn. Bảo dưỡng xe ga thật ra là điều rất dễ dàng, chỉ cần chúng ta biết và kiểm tra định kì sẽ giúp tiết kiệm được rất nhiều các loại chi phí như xăng cộ và các chi phí sửa chữa hư hỏng không đáng có.

Xem thêm:

>>> Giá xe Honda mới nhất năm 2018

>>> 10 vấn đề thường gặp và cách khắc phục trên Honda Air Blade 125 2018

>>> 10 thói quen xấu của chị em phụ nữ khi sử dụng xe máy

1. Kiểm tra thay dầu động cơ, dầu lap định kỳ

Việc kiểm tra thay thế thường xuyên dầu nhớt động cơ và dầu lap định kì là rất quan trọng, nó giúp khối động cơ của chiếc xe hoạt động trơn tru và mát mẻ nhất. Ngoài ra dầu lap còn đóng vai trò chính trong sự truyền động của động cơ đến bánh xe, nếu bộ phận này hoạt động mượt mà thì chiếc xe của bạn cũng sẽ vận hành mượt như vậy.

bao-duong-xe-ga

Kiểm tra dầu định kỳ là một cách bảo dưỡng xe ga

 

2. Kiểm tra vệ sinh hoặc thay mới lọc gió, bugi định kỳ

Một số dấu hiệu cơ bản của Bugi:

bao-duong-xe-ga-dinh-ky

Vệ sinh và kiểm tra bugi là một phần quan trọng của bảo dưỡng xe ga

Lọc gió và bugi thường xuyên bị hư hỏng dẫn đến tình trạng xe hao xăng, ì, không bốc hoặc tệ hơn là làm nhanh hỏng máy. Chu kỳ thay thế lọc gió là 6000km và chu kì thay thế bugi là 18.000km trong quá trình sử dụng.

3. Vệ sinh béc phun xăng, vệ sinh buồng đốt sau mỗi 10.000km

Béc phun xăng (kim phun)

bao-duong-xe-ga

Béc phun xăng cần được vệ sinh thường xuyên

Béc phun xăng rất quan trọng, đạc biệt là trong việc bảo dưỡng xe ga. Khi xe chạy khoảng 8000km đến 10000km, béc phun xăng nhiều khả năng sẽ bị bẩn do xăng không đạt tiêu chuẩn và xăng không còn được phun ở dạng sương gây thừa hoặc thiếu xăng. Gây nên tình trạng mất công suất động cơ, hao xăng hoặc hụp ga.

Vệ sinh buồng đốt

Trong quá trình vận hành, động cơ đốt cháy nhiên liệu đồng thời sinh ra CO, HC và muội carbon. Muội carbon tích tụ trong xylanh lâu ngày là nguyên nhân làm yếu động cơ, giật khục và hao nhiên liệu. Vì vậy, việc làm sạch muội carbon trong xylanh động cơ xe là việc làm cần thiết thường xuyên.

Đối với buồng đốt, khuyến nghị kiểm tra vệ sinh định kỳ nhằm tối ưu hóa công suất và tối thiểu hóa nhiên liệu sử dụng của xe.

4. Thường xuyên kiểm tra áp suất lốp, tình trạng lốp xe

Áp suất lốp rất quan trọng, hãy thường xuyên kiểm tra nó, nếu lốp bị non hơi và mòn hỏng dễ gây ra tình trạng xe bị ỳ, rung chạy không mượt và thoát, vỏ lốp dần dần sẽ không còn độ cứng và độ bám dễ gây tai nạn.

5. Kiểm tra nước mát và hệ thống làm mát trên xe thường xuyên

Rất nhiều trường hợp xe sử dụng lâu ngày nước mát đã dơ bẩn hoặc bị nghẹt dẫn đến máy nóng và đây là lý do chính dẫn đến việc bị hư hỏng toàn bộ phần máy móc dẫn đến chi phí bảo trì cực cao.

6. Kiểm tra má phanh và đĩa phanh thường xuyên

bao-duong-xe-ga

Hãy kiểm tra má phanh và đĩa phanh thường xuyên để giảm thiểu chi phí bảo dưỡng xe ga

Phanh là bộ phận rất quan trọng, nó quyết định sự an toàn khi di chuyển, hãy kiểm tra nó để đem lại sự an toàn cho chính bạn. Má phanh nên thay mới ở 10.000km để giữ cho đĩa bền hơn. Ngoài ra dầu phanh cũng nên được kiểm tra thường xuyên và bù ngay khi thiếu.

7. Vệ sinh bộ côn thường xuyên sau mỗi 2000 đến 3000 km

bao-duong-xe-ga
Hệ thống côn xuống cấp trầm trọng do không bảo dưỡng xe ga định kỳ

Bộ côn trong xe chính là hệ thống truyền động chính quyết định hơn 70% cảm giác chạy xe, tuy nhiên trong quá trình hoạt động, bộ nồi côn sẽ sản sinh ra khá nhiều bụi, khi bụi nhiều bám vào các chi tiết trong nồi làm xe chạy rung giật, không ngon, và về lâu dài làm cho các chi tiết bị bào mòn cực nhanh gây tốn xăng nóng máy, chạy giật.

8. Kiểm tra hệ thống giảm xóc của xe

bao-duong-xe-ga

Thường xuyên kiểm tra hệ thống giảm xóc sẽ góp phần giảm thiểu chi phí bảo dưỡng xe ga

Hệ thống giảm xóc của xe máy là một trong những bộ phận tham gia trực tiếp vào sự an toàn của xe khi lưu thông trên đường. Vì thế mà chúng ta cần thường xuyên kiểm tra và cách đơn giản nhất là nhìn vào phần cốt, lõi giảm sóc nằm chính giữa xem có dầu hiệu của viêc rò gỉ dầu từ những phần này không? Nếu có hãy mang ngay ra tiệm sửa xe để thực hiện việc kiểm tra và thay thế phớt dầu để đảm bảo cho xe vận hành được êm ái.

Ngoài ra các vần đề chính ở trên bạn nên thi thoảng đem ra thợ để kiểm tra các tiếng động lạ của các chi tiết khác, cũng giống như là khám bệnh tổng quát cho xe tránh tình trạng quá muôn phát sinh chi phí cao. Thực hiện đầy đủ hoặc đa phần những điều trên là chiếc xe của bạn sẽ luôn được “ngon” như mới và phục vụ bạn một cách tốt nhất có thể.

Bài viết mới nhất
Top 10 mẫu ô tô bán chạy nhất Việt Nam trong tháng 1/2019: Honda CR-V bất ngờ dẫn đầu
Top 10 mẫu ô tô bán chạy nhất Việt Nam trong tháng 1/2019: Honda CR-V bất ngờ dẫn đầu

Tin thị trường 1 giờ trước

Khác với kết quả của tháng 12/2018, sang tháng 1/2019, bảng xếp hạng 10 mẫu ô tô bán chạy nhất thị trường Việt Nam đã thay đổi mạnh mẽ.

Với doanh số 1.991 xe trong tháng 1/2019, Toyota Vios nhường ngôi cho Honda CR-V
Với doanh số 1.991 xe trong tháng 1/2019, Toyota Vios nhường ngôi cho Honda CR-V

Tin thị trường 7 phút trước

Khác với doanh số hơn 3.600 xe trong tháng 12/2018, sang tháng đầu năm 2019, chỉ có 1.991 chiếc Toyota Vios được bán cho khách. Điều này khiến Toyota Vios tụt ...

Lỗi động cơ, Subaru BRZ, XV và Forester bị triệu hồi tại Việt Nam
Lỗi động cơ, Subaru BRZ, XV và Forester bị triệu hồi tại Việt Nam

Tin thị trường 1 giờ trước

Nằm trong đợt triều hồi lần này có 18 chiếc xe thuộc 3 dòng Subaru BRZ sản xuất năm 2013, Subaru XV đời 2012 – 2013 và Subaru Forester đời 2012.

Các nước trên thế giới sử dụng xe ô tô khác biệt ra sao và lý do (P1)
Các nước trên thế giới sử dụng xe ô tô khác biệt ra sao và lý do (P1)

Khám phá 9 giờ trước

Mỗi nơi trên thế giới lại có một thói quen sử dụng xe ô tô khác nhau và biết được điều đó sẽ giúp các nhà sản xuất dễ dàng thâm nhập vào từng thị trường hơn.

Mercedes-Benz C-Class 2019 được ấn định ngày ra mắt Việt Nam, đại lý bắt đầu mở cọc
Mercedes-Benz C-Class 2019 được ấn định ngày ra mắt Việt Nam, đại lý bắt đầu mở cọc

Tin xe 2 giờ trước

Theo thông tin chúng tôi mới nhận được, Mercedes-Benz C-Class 2019 sẽ chính thức ra mắt Việt Nam trong tuần này với 3 phiên bản C200, C200 Exclusive và C300 AMG.

Range Rover Evoque rụng bánh, nứt mâm do người điều khiển xe thiếu quan sát khi vào đường làng
Range Rover Evoque rụng bánh, nứt mâm do người điều khiển xe thiếu quan sát khi vào đường làng

Tai nạn giao thông 12 giờ trước

Khi vào một con đường làng, người điều khiển chiếc Range Rover Evoque đã thiếu quan sát dẫn đến bánh xe phía bên tài va quẹt vào 1 trụ bê tông. Hậu quả là chiếc ...

TÌM KIẾM THÔNG TIN XE
Mở rộng Tìm kiếm