Làm theo 8 lưu ý này, bạn sẽ tiết kiệm một số tiền lớn khi bảo dưỡng xe ga

Hiền Nguyễn 10:10 - 12/04/2018 Tư vấn xe máy

Việc bảo trì, bảo dưỡng xe ga định kỳ các bộ phận như động cơ, phanh, giảm xóc và côn giúp xe luôn hoạt động bền bỉ và tránh được việc phải mất nhiều tiền khắc phục sự cố sau này.

Xe ga hiện nay được sử dụng phổ biến và rất rộng rãi, tuy nhiên không phải ai cũng biết bảo dưỡng xe ga của mình đúng cách dẫn đến tình trạng xe xuống cấp nhanh, chạy không vừa ý, tốn xăng và đôi khi hậu quả có thể phát sinh chi phí sửa chữa rất lớn. Bảo dưỡng xe ga thật ra là điều rất dễ dàng, chỉ cần chúng ta biết và kiểm tra định kì sẽ giúp tiết kiệm được rất nhiều các loại chi phí như xăng cộ và các chi phí sửa chữa hư hỏng không đáng có.

Xem thêm:

>>> Giá xe Honda mới nhất năm 2018

>>> 10 vấn đề thường gặp và cách khắc phục trên Honda Air Blade 125 2018

>>> 10 thói quen xấu của chị em phụ nữ khi sử dụng xe máy

1. Kiểm tra thay dầu động cơ, dầu lap định kỳ

Việc kiểm tra thay thế thường xuyên dầu nhớt động cơ và dầu lap định kì là rất quan trọng, nó giúp khối động cơ của chiếc xe hoạt động trơn tru và mát mẻ nhất. Ngoài ra dầu lap còn đóng vai trò chính trong sự truyền động của động cơ đến bánh xe, nếu bộ phận này hoạt động mượt mà thì chiếc xe của bạn cũng sẽ vận hành mượt như vậy.

bao-duong-xe-ga

Kiểm tra dầu định kỳ là một cách bảo dưỡng xe ga

 

2. Kiểm tra vệ sinh hoặc thay mới lọc gió, bugi định kỳ

Một số dấu hiệu cơ bản của Bugi:

bao-duong-xe-ga-dinh-ky

Vệ sinh và kiểm tra bugi là một phần quan trọng của bảo dưỡng xe ga

Lọc gió và bugi thường xuyên bị hư hỏng dẫn đến tình trạng xe hao xăng, ì, không bốc hoặc tệ hơn là làm nhanh hỏng máy. Chu kỳ thay thế lọc gió là 6000km và chu kì thay thế bugi là 18.000km trong quá trình sử dụng.

3. Vệ sinh béc phun xăng, vệ sinh buồng đốt sau mỗi 10.000km

Béc phun xăng (kim phun)

bao-duong-xe-ga

Béc phun xăng cần được vệ sinh thường xuyên

Béc phun xăng rất quan trọng, đạc biệt là trong việc bảo dưỡng xe ga. Khi xe chạy khoảng 8000km đến 10000km, béc phun xăng nhiều khả năng sẽ bị bẩn do xăng không đạt tiêu chuẩn và xăng không còn được phun ở dạng sương gây thừa hoặc thiếu xăng. Gây nên tình trạng mất công suất động cơ, hao xăng hoặc hụp ga.

Vệ sinh buồng đốt

Trong quá trình vận hành, động cơ đốt cháy nhiên liệu đồng thời sinh ra CO, HC và muội carbon. Muội carbon tích tụ trong xylanh lâu ngày là nguyên nhân làm yếu động cơ, giật khục và hao nhiên liệu. Vì vậy, việc làm sạch muội carbon trong xylanh động cơ xe là việc làm cần thiết thường xuyên.

Đối với buồng đốt, khuyến nghị kiểm tra vệ sinh định kỳ nhằm tối ưu hóa công suất và tối thiểu hóa nhiên liệu sử dụng của xe.

4. Thường xuyên kiểm tra áp suất lốp, tình trạng lốp xe

Áp suất lốp rất quan trọng, hãy thường xuyên kiểm tra nó, nếu lốp bị non hơi và mòn hỏng dễ gây ra tình trạng xe bị ỳ, rung chạy không mượt và thoát, vỏ lốp dần dần sẽ không còn độ cứng và độ bám dễ gây tai nạn.

5. Kiểm tra nước mát và hệ thống làm mát trên xe thường xuyên

Rất nhiều trường hợp xe sử dụng lâu ngày nước mát đã dơ bẩn hoặc bị nghẹt dẫn đến máy nóng và đây là lý do chính dẫn đến việc bị hư hỏng toàn bộ phần máy móc dẫn đến chi phí bảo trì cực cao.

6. Kiểm tra má phanh và đĩa phanh thường xuyên

bao-duong-xe-ga

Hãy kiểm tra má phanh và đĩa phanh thường xuyên để giảm thiểu chi phí bảo dưỡng xe ga

Phanh là bộ phận rất quan trọng, nó quyết định sự an toàn khi di chuyển, hãy kiểm tra nó để đem lại sự an toàn cho chính bạn. Má phanh nên thay mới ở 10.000km để giữ cho đĩa bền hơn. Ngoài ra dầu phanh cũng nên được kiểm tra thường xuyên và bù ngay khi thiếu.

7. Vệ sinh bộ côn thường xuyên sau mỗi 2000 đến 3000 km

bao-duong-xe-ga
Hệ thống côn xuống cấp trầm trọng do không bảo dưỡng xe ga định kỳ

Bộ côn trong xe chính là hệ thống truyền động chính quyết định hơn 70% cảm giác chạy xe, tuy nhiên trong quá trình hoạt động, bộ nồi côn sẽ sản sinh ra khá nhiều bụi, khi bụi nhiều bám vào các chi tiết trong nồi làm xe chạy rung giật, không ngon, và về lâu dài làm cho các chi tiết bị bào mòn cực nhanh gây tốn xăng nóng máy, chạy giật.

8. Kiểm tra hệ thống giảm xóc của xe

bao-duong-xe-ga

Thường xuyên kiểm tra hệ thống giảm xóc sẽ góp phần giảm thiểu chi phí bảo dưỡng xe ga

Hệ thống giảm xóc của xe máy là một trong những bộ phận tham gia trực tiếp vào sự an toàn của xe khi lưu thông trên đường. Vì thế mà chúng ta cần thường xuyên kiểm tra và cách đơn giản nhất là nhìn vào phần cốt, lõi giảm sóc nằm chính giữa xem có dầu hiệu của viêc rò gỉ dầu từ những phần này không? Nếu có hãy mang ngay ra tiệm sửa xe để thực hiện việc kiểm tra và thay thế phớt dầu để đảm bảo cho xe vận hành được êm ái.

Ngoài ra các vần đề chính ở trên bạn nên thi thoảng đem ra thợ để kiểm tra các tiếng động lạ của các chi tiết khác, cũng giống như là khám bệnh tổng quát cho xe tránh tình trạng quá muôn phát sinh chi phí cao. Thực hiện đầy đủ hoặc đa phần những điều trên là chiếc xe của bạn sẽ luôn được “ngon” như mới và phục vụ bạn một cách tốt nhất có thể.

Bài viết mới nhất
Siêu xe Audi R8 độ hơn 1 tỷ đồng nẹt pô bốc khói nghi ngút trên đường phố Sài thành
Siêu xe Audi R8 độ hơn 1 tỷ đồng nẹt pô bốc khói nghi ngút trên đường phố Sài thành

Tai nạn giao thông 5 giờ trước

Những màn nẹt pô "redline" của chiếc siêu xe Audi R8 độ hơn 1 tỷ đồng nhanh chóng nhận kết quả "đắng nghét" do khoang máy động cơ bốc khói nghi ngút trên đường ...

Nóng người trước các bóng hồng gợi cảm ở triển lãm Essen 2018
Nóng người trước các bóng hồng gợi cảm ở triển lãm Essen 2018

Ảnh giải trí 9 giờ trước

Triển lãm Ô tô Essen 2018 đã diễn ra từ ngày 1/12-9/12 vừa qua. Trên đây chúng ta sẽ đến với chùm ảnh đẹp ghi nhận những người mẫu xinh đẹp giúp tô điểm thêm sự ...

SYM StarSR 170 chính thức ra mắt Việt Nam: Có ABS, giá 49,9 triệu đồng
SYM StarSR 170 chính thức ra mắt Việt Nam: Có ABS, giá 49,9 triệu đồng

Xe máy 9 giờ trước

SYM StarSR 170 có giá 49,9 triệu đồng, sẽ cạnh tranh với Yamaha Exciter 150 và Honda Winner 150 ở phân khúc xe côn tay underbone.

Honda HR-V Touring với động cơ tăng áp lấy từ Civic sẽ được bán vào tháng sau
Honda HR-V Touring với động cơ tăng áp lấy từ Civic sẽ được bán vào tháng sau

Tin xe 9 giờ trước

Ngoài động cơ tăng áp mạnh mẽ hơn, Honda HR-V Touring 2019 còn có một số trang bị ngoại thất và nội thất khác biệt so với bản thường.

Hi hữu và hài hước: Tài xế xe cấp cứu lên cơn đau tim, nạn nhân đi cấp cứu trở thành lái xe bất đắc dĩ
Hi hữu và hài hước: Tài xế xe cấp cứu lên cơn đau tim, nạn nhân đi cấp cứu trở thành lái xe bất đắc dĩ

Khám phá 8 giờ trước

Trên đường đến bệnh viện, lái xe cấp cứu bất ngờ lên cơn đau tim buộc nạn nhân vụ tai nạn giao thông phải lên lái xe đưa người bị đau tim đi cấp cứu.

Nhìn lại vắn tắt lịch sử hơn 100 năm của công nghệ xe hybrid
Nhìn lại vắn tắt lịch sử hơn 100 năm của công nghệ xe hybrid

Khám phá 2 giờ trước

Ra đời từ cách đây hơn một thế kỷ, nhưng phải đến tận ngày nay, công nghệ xe hybrid mới thực sự trở nên phổ biến và được sử dụng rộng rãi ở nhiều nơi.

TÌM KIẾM THÔNG TIN XE
Mở rộng Tìm kiếm