5 chi tiết dễ bị hỏng của xe hơi

Nguồn: vietnamnet.vn 14:04 - 11/10/2017 Tư vấn kỹ thuật

Việc xe hơi bị mài mòn do hoạt động nhiều trong sử dụng, ít bảo dưỡng và hư hại do ảnh hưởng của các yếu tố môi trường chính là nguyên nhân dẫn đến việc các chi tiết mau hỏng.

Các chi tiết trên xe hơi thường có tuổi thọ khác nhau. Ví dụ như, bóng đèn Halogen có công suất 1.000 giờ chiếu sáng ở điều kiện thường. Có nghĩa với cường độ hoạt động 30 phút mỗi ngày thì bóng đèn có thể dùng được trong 5 năm. Tuy nhiên, xe bị xóc mạnh trong lúc chạy ở tốc độ cao thì tuổi thọ đèn mau chóng bị giảm đi.

Bên cạnh đèn halogen, chiếc xe hơi của bạn còn có nhiều chi tiết dễ hỏng khác. Sau đây là 5 chi tiết dễ bị hỏng nhất của xe hơi. Những khuyến cáo dưới đây không phải đúng cho mọi trường hợp, nhưng sẽ là những gợi ý giúp bạn có định hướng tốt hơn trong sử dụng, bảo dưỡng và sửa chữa.

1. Lốp và La-zăng

Nhiều người không biết rằng, những tình huống bất cẩn trong khi lái xe không chỉ gây hư hại cho lốp mà còn làm hỏng cả la zăng.

Lốp xe có thể bị rách hoặc hỏng do chịu áp lực lớn từ các việc đơn giản như: việc lốp xe cà vỉa, cú xóc mạnh khi đi qua các ổ gà hoặc đơn cử là việc leo chéo lên vỉa hè cẩu thả. Từ những cú va chạm mạnh này, la zăng dễ dàng bị làm méo với biên độ nhỏ mà mắt thường khó quan sát, khiến xe có hiện tượng bị rung trong khoảng tốc độ nhất định.

Các chi tiết của mâm xe hơi dễ bị hỏng

Nếu xe sử dụng thường xuyên, trung bình khoảng 20.000 - 25.000 km/năm, hoa lốp sẽ bị mòn trước khi lớp cao su tổng hợp bị thoái hóa. Nhưng nếu chỉ chạy xe vào dịp cuối tuần khoảng 10.000 km/năm, lốp có thể bị lão hóa trước khi mòn quá mức. Do đó, khi chạy khoảng 10.000 km nên đảo lốp xe và tiến hành kiểm tra, cân bằng động.

Sau 6 năm sử dụng, bạn vẫn cần thay lốp xe mặc dù hoa lốp vẫn tốt. Lý do, lớp cao su lão hóa dễ khiến nổ lốp khi phanh gấp hay ôm cua khi ở tốc độ cao.

2. Bóng đèn

Sau các cuộc cách mạng khoa học kỹ thuật, hệ thống đèn chiếu sáng khá đa dạng: đèn halogen, HID (đèn chiếu sáng cường độ cao), xenon, hay LED. Với các đặc điểm khác nhau, mỗi loại có tuổi thọ và ưu nhược điểm khác nhau.

Trong điều kiện thường, tuổi thọ đèn halogen là 450 – 1.000 giờ chiếu sáng, trung bình sử dụng 30 phút mỗi ngày thì tuổi thọ đèn là 5 năm. Trong khi đó, xenon và HID có tuổi thọ gấp đôi đèn halogen và đèn LED có thể sử dụng trong thời gian dài hơn nữa.

Tuy nhiên, trong trường hợp bị xóc hay gặp sự cố va chạm, thì đèn mau hỏng và bị hỏng bất ngờ khi đang sử dụng. Một nguyên nhân khác là do nguồn điện không ổn định bởi hiệu điện thế ắc quy lớn hơn giới hạn hiệu điện thế của đèn.

Việc cháy đèn lái nguy hiểm hơn cháy đèn phụ do nó khiến xe chạy ngược chiều khó quan sát hơn. Vì vậy, khi gặp sự cố cháy đèn lái, nếu chưa thể thay thế hoặc không có đèn dự phòng thì hãy chuyển đèn còn lại sang.

Khi di chuyển trong đêm, đặc biệt là ở những nơi khuất tầm nhìn, nên cẩn thận điều khiển xe hơi dù xe có hệ thống đèn chiếu sáng tốt nhất. Cẩn thận trước những điểm đen trên mặt đường, vì có thể là một cái hố mà đèn xe không thể chiếu xuống. Chi phí đèn xe cao nhất cũng vài trăm nghìn cho các loại đèn khác nhau. Do đó, bạn không cần lo lắng về túi tiền khi mua bóng đèn dự phòng.

3. Cần gạt nước

Bộ phận gạt nước của xe hơi

Cần gạt nước là bộ phận phải làm việc thường xuyên khi trời mưa. Cần gạt nước bị hỏng hoặc không còn khả năng vận hành đúng tiêu chuẩn có thể gây ra đọng nước, xước kính lái.  Sau 2 năm sử dụng, nếu xe thường xuyên chịu nắng, cần gạt nước càng dễ mau hư hỏng. Bạn có thể phát hiện ra hỏng hóc của cần gạt nước từ những dấu hiện khi nó hoạt động. Đầu tiên là hiện tượng cần gạt có sinh ra tiếng kêu hay không. Thông thường, tiếng kêu xuất phát từ ma sát giữa lưỡi cao su và kính.

Bên cạnh đó, trong khớp quay của cần gạt nước có vòng bạc nhựa. Chi tiết này thường trong tình trạng bị nén về một hướng nhằm ép cần gạt nước xuống kính khiến bị mòn. Khi chi tiết này đã quá mòn, sẽ khiến trục cần gạt lỏng, khiến cần gạt nước không tiếp xúc hoàn toàn với mặt kính.

Khi kính khô, không nên cố gắng bật cần gạt nước. Vì giữa lưỡi gạt và kính sẽ ma sát với nhau, không chỉ khiến làm trầy xước kính lái, mà còn khiến mô-tơ và cơ cấu cần gạt xuống cấp nhanh hơn.

4. Gioăng kính cửa sổ

Bộ phận gioăng kính cửa sổ của xe hơi

Trong điều kiện được bảo quản tốt, ít bị ảnh hưởng bởi thời tiết (thời tiết mát mẻ), các gioăng kính lái bằng cao su cũng rất bền. Thậm chí vài loại gioăng kính có tuổi thọ đến sau 7 – 10 năm. Tuy nhiên, điều kiện thời tiết ngày càng khắc nghiệt, khiến việc bảo quản các chi tiết ô tô khó khăn hơn.

Việt Nam có khí hậu nhiệt đới, chẳng hạn như miền Bắc, là nguyên nhân hàng đầu khiến chi tiết cao su của xe bị hỏng nhanh chóng. Các vết chai cứng, nứt gẫy khiến khả năng chống ồn bị giảm do cửa kính không còn được giữ chặt như ban đầu.

Kính cửa sổ khi sử dụng bị bụi bẩn bám rất nhiều. Do đó, cần hạn chế đóng mở kính. Thậm chí, khi gioăng cửa còn mới, bụi bẩn cũng dễ dàng chui vào bên trong, khiến kính bị trầy xước. Ngoài ra, bụi bẩn cũng là nguyên nhân chính khiến gioăng kính mau hư hỏng và kính cửa sổ bị kẹt.

5. Sơn vỏ xe

Chi tiết cuối cùng cũng là bộ phận dễ nhận thấy nhất trong việc xác định hỏng là sơn vỏ xe. Lớp sơn bóng dễ dàng xuống cấp chủ yếu là do tác động của con người. trong một năm sử dụng, có bao giờ bạn ngạc nhiên khi nhận thấy màu vỏ xe xuống cấp nhanh trong khi không hề có va quệt? Nguyên nhanh chính là từ việc rửa xe và các vật dụng lau chùi khi xe có quá nhiều cát bẩn. Việc này khiến cho mặt sơn bị ma sát, xuất hiện nhiều vết xước li ti và xuống màu nhanh chóng.

Màu sơn vỏ xe của xe hơi

Trong quá trình rửa xe, khi xe có nhiều cát bẩn, chúng ta không nên lau xe bằng khăn. Lưu ý chỉ sử dụng khăn với mục đích lau khô sau khi rửa xe sạch sẽ. Ngoài ra, khi rửa xe, khuyến nghị mọi người nên dùng vòi rửa xe áp suất cao. Sau đó, rửa sạch các chất bẩn trước khi dùng hóa chất chuyên dùng để rửa xe. Ngoài ra, các khu vực bẩn hơn như tấm chắn bùn, phần cản trước sau, nẹp hông… nên được rửa riêng để dễ dàng làm sạch mà không gây tổn hại đến màu xe.

Bài viết mới nhất
10 xe ô tô ế nhất thị trường Việt Nam tháng 7/2018
10 xe ô tô ế nhất thị trường Việt Nam tháng 7/2018

Tin thị trường 20 giờ trước

Danh sách xe ô tô ế nhất thị trường Việt Nam tháng 7/2018 tiếp tục xuất hiện những cái tên quen thuộc đến từ Suzuki và Mitsubishi.

Kawasaki ZX-6R 2019 sẽ trình làng vào tháng 10 tới
Kawasaki ZX-6R 2019 sẽ trình làng vào tháng 10 tới

Xe máy 20 giờ trước

Vượt qua các trở ngại về mặt khí thải, Kawasaki ZX-6R 2019 sẽ ra mắt vào ngày 11/10 tới, trùng ngày với triển lãm AIMExpo 2018.

Choáng với màn dùng siêu SUV Lamborghini Urus kéo Huracan Performante Spyder
Choáng với màn dùng siêu SUV Lamborghini Urus kéo Huracan Performante Spyder

Tin xe 6 giờ trước

Thay vì sử dụng một chiếc xe chuyên dụng để vận chuyển siêu xe Lamborghini Huracan Performante Spyder màu vàng, chủ nhân của "siêu bò" này tại Anh đã sử dụng ...

Không chỉ sở hữu các siêu xe cực hiếm, Minh "Nhựa" còn tậu mô tô "khủng" bản giới hạn
Không chỉ sở hữu các siêu xe cực hiếm, Minh "Nhựa" còn tậu mô tô "khủng" bản giới hạn

Xe máy 5 giờ trước

Harley-Davidson Iron 883 Café Racer là thành viên mới nhất gia nhập vào garage của Minh "Nhựa". Siêu mô tô này mang số thứ tự 81/100 chiếc được sản xuất trên ...

Top 10 bảo tàng xe máy lớn nhất trên thế giới (Phần 1)
Top 10 bảo tàng xe máy lớn nhất trên thế giới (Phần 1)

Xe máy 7 giờ trước

Cùng chúng tôi thăm quan top 10 những bảo tàng xe máy lớn nhất thế giới.

Đến tậu siêu xe hàng hiếm McLaren Senna đại gia Ả Rập Saudi cũng có yêu cầu đặc biệt này
Đến tậu siêu xe hàng hiếm McLaren Senna đại gia Ả Rập Saudi cũng có yêu cầu đặc biệt này

Tin xe 2 giờ trước

Không cần phải là chiếc McLaren Senna đầu tiên xuất xưởng, đại gia đến từ Ả Rập Saudi chỉ yêu cầu hãng siêu xe Anh quốc bàn giao cho mình chìa khoá chiếc Senna ...

TÌM KIẾM THÔNG TIN XE
Mở rộng Tìm kiếm