Đây chính là chiếc máy tua công-tơ-mét gây phiền lòng người mua xe cũ
16:51 - 16/08/2023
- Tư vấn giao thông: Rẽ phải tại ngã tư Tôn Đức Thắng - Nguyễn Thái Học có thể sẽ bị phạt tới 6 triệu đồng24/08/2024
- Bằng C lái được những loại xe nào? Học bằng lái xe hạng C trong bao lâu? Học phí thi bằng C là bao nhiêu?23/06/2022
- 5 điều mà các bậc cha mẹ cần phải lưu ý khi chở trẻ nhỏ bằng ô tô05/12/2021
"Tua công" không còn xa lạ với giới mua bán ô tô cũ, đây cũng là một trong những điều khiến người mua xe cũ e ngại nhất. Những người đang có nhu cầu tìm mua một chiếc xe cũ sẽ gặp phải rất nhiều khó khăn trong việc lựa chọn được một chiếc xe như ý, vừa đẹp vừa phù hợp với khả năng tài chính, không bị đâm đụng, ngập nước thủy kích,... và chiếc xe đó không bị "tua công" - tức là phải chạy đúng với số km hiển thị trên đồng hồ công-tơ-mét của xe.
Thế nhưng, theo đánh giá của giới thợ xe thì hầu hết các mẫu xe cũ được bán ra qua trung gian hiện nay đều là những chiếc xe đã bị tua công-tơ-mét, đặc biệt là với những chiếc xe cũ hơn 3 năm tuổi và đã hết bảo hành hoặc nhập khẩu tư nhân không được chế độ bảo hành, bảo dưỡng chính hãng. Với những chiếc xe như vậy, việc tua lại số km (ODO) của xe là khá đơn giản, chỉ bằng một thiết bị có giá chưa tới 20 triệu VNĐ. Đó chính là những chiếc máy chẩn đoán lỗi xe ô tô.
Về lý thuyết, những chiếc máy chẩn đoán lỗi xe ô tô có rất nhiều tác dụng như đọc lỗi của xe, phân tích hệ thống, xoá lỗi của xe và hiệu chỉnh các thông số. Và việc hiệu chỉnh số km ODO đã đi của xe cũng nằm trong các tính năng cơ bản của chiếc máy này, và tại Việt Nam, một số gian thương đã tận dụng khả năng này để thay đổi số km đã đi của một chiếc xe cũ.
Những chiếc máy chẩn đoán lỗi xe ô tô thường sử dụng hệ điều hành Android và giao tiếp với xe ô tô thông qua cổng kết nối OBD2 khá thông dụng trên xe với chỉ một động tác cắm dây. Sau đó, người thợ kỹ thuật có thể toàn quyền can thiệp vào các thông số hệ thống của xe, đặc biệt là với đồng hồ công-tơ-mét của xe. Việc thay đổi thông số km hiển thị trên đồng hồ công-tơ-mét khá đơn giản, đối với hầu hết các máy chẩn đoán lỗi hiện nay thì thợ kỹ thuật chỉ cần nhập thông số mới và tiến hành reset là có thể thay đổi được số km đã đi của chiếc xe.
Sẽ rất khó để phát hiện được sự thay đổi thông số km đã đi của xe trên hầu hết các mẫu xe phổ thông. Trong khi đó ở một số dòng xe hạng sang thì có thể kiểm tra được thông qua thiết bị chuyên dụng chính hãng.
Việc thay đổi con số km đã di chuyển có không gây tác hại gì về khả năng vận hành của xe nhưng nó ảnh hưởng đến túi tiền người mua xe, vì nó phản ánh không trung thực độ "mới" của xe theo kỳ vọng người dùng. Hơn thế nữa, nó làm ảnh hưởng đến việc bảo dưỡng, bảo trì xe bởi người chủ mới của chiếc xe sẽ không thể xác định được các mốc bảo dưỡng lớn cho chiếc xe nữa.
Theo lời khuyên của các chuyên gia, người mua xe cũ không nên chỉ căn cứ vào những con số trên đồng hồ công-tơ-mét của xe để đánh giá chất lượng của xe mà hãy căn cứ vào thực tế khả năng vận hành, giá trị còn lại và tình trạng sử dụng của chiếc xe để định giá, cũng như đánh giá chất lượng.
Thêm vào đó, sau khi chọn mua xong một chiếc xe cũ thì các bạn cũng nên đưa chiếc xe đi kiểm tra tổng thể và bảo dưỡng toàn bộ bao gồm thay dầu máy, dầu hộp số, lọc gió, lọc dầu,... để có thể nắm chắc được lịch trình bảo dưỡng của chiếc xe.
Bài viết mới nhất
-
Bugatti Tourbillon mạnh đến 1.800 ps, giá chưa thuế 4,2 triệu đô la lần đầu ra mắt tại Đông Nam Á
6 giờ trước
-
Đánh giá Subaru Crosstrek: Xe cho đàn ông trầm ổn
12 giờ trước
-
"Vua cà phê" Việt Nam tiếp tục gây bất ngờ khi săn lùng thêm hàng tuyển Mercedes-Benz 190 SL chưa từng được nhìn thấy trên mạng
15 giờ trước