Tại sao xe lại có mùi khó chịu? Nguyên nhân và cách khắc phục
11:31 - 22/05/2023
Việc nhận biết được mùi khó chịu của xe ô tô cũng sẽ giúp bạn tìm được cách xử lý nhanh chóng, hiệu quả hơn. Đồng thời hạn chế được nguy cơ rủi ro do các bộ phận hỏng hóc khác gây nên, giúp ích rất nhiều để giữ an toàn trên đường. Dưới đây là các loại mùi hay gặp nhất khi sử dụng xe ô tô.
Mùi cao su cháy
Nguyên nhân chuẩn đoán là do ly hợp. Ở những xe có hộp số sàn, bộ ly hợp có vai trò kết nối động cơ và hộp số. Ly hợp mòn nghiêm trọng sẽ tạo ra mùi cao su cháy.
Thử sang số nhanh hơn. Nếu mùi không hết khi lái xe, có khả năng ly hợp bị hỏng gây ra quá nhiều ma sát. Đây cũng là dấu hiệu để nhận biết đến lúc thay đĩa ly hợp mới.
Mùi mốc hoặc mùi như cỏ lá khô héo
Nếu xe có mùi này thì có thể là do bộ lọc không khí cabin bẩn. Bộ lọc không khí cabin có nhiệm vụ lọc không khí bên ngoài trước khi vào trong xe. Tuy nhiên, giống như các bộ lọc khác, nó có thể bị tắc và bẩn do nhiều yếu tố, tạo ra mùi hôi hám. Nếu trong nội thấy có mùi này hoặc ngay cả khi đã làm sạch, có lẽ đã đến lúc thay bộ lộc không khí mới cho cabin.
Mùi ngọt nhưng hơi tanh
Nguyên nhân có thể là do nước làm mát. Một trong những thành phần chính trong nước làm mát động cơ là ethylene glycol, chất này không mùi và có vị ngọt (lưu ý không thử nếm), có tác dụng hấp thụ nhiệt và giữ chất lỏng tốt hơn nhiều so với nước thường. Nhìn chung, chất làm mát ít mùi khi ở nhiệt độ phòng và người lái sẽ không thể ngửi thấy mùi này khi hệ thống làm mát của xe không bị rò rỉ.
Nước làm mát mới trong chai sẽ có mùi khác với nước làm mát đã hấp thụ nhiệt từ động cơ. Khi động cơ truyền nhiệt sang chất làm mát, sẽ tạo ra mùi hơi ngọt và thường kèm theo khói trắng. Nhưng chất làm mát nóng rò rỉ vào động cơ nóng hoặc ống xả sẽ có mùi ngọt nồng.
Nếu bạn ngửi thấy mùi ngọt và tanh thì hãy kiểm tra xem hệ thống làm mát của xe có bị rò rỉ không. Đặc biệt, chất làm mát rò rỉ vào khoang hành khách có thể gây nguy hiểm cho người ngồi trong xe.
Mùi cao su hoặc tóc cháy
Chẩn đoán do phanh. Phanh là bộ phận quan trọng giúp xe dừng lại, giảm tốc độ theo ý muốn của người điều khiển. Trong quá trình phanh sẽ sinh ra ma sát, tạo ra mùi và nhiệt độ nóng lên là điều bình thường. Nhưng nếu mùi khét quá nhiều đến mức bạn có thể ngửi thấy khi phanh hoặc khi lái xe thì rất có thể hệ thống phanh đang gặp vấn đề. Hãy kiểm tra hệ thống phanh, vì có thể kẹp phanh bị kẹt, phanh bị bó cứng hoặc cọ xát quá nhiều.
Mùi xăng dầu bên trong cabin
Chẩn đoán do rò rỉ dầu, xăng. Đây là một trong những vấn đề phổ biến nhất mà các chủ xe thường gặp. Nếu bạn ngửi thấy mùi xăng, dầu trong ô tô suốt một thời gian dài thì đó là dấu hiệu cho thấy, đường ống phun nhiên liệu hoặc ống thông hơi của động cơ bị rò rỉ. Bạn cần mang xe đến cơ sở sửa chữa uy tín để kiểm tra, đây có thể là lỗi nguy hiểm không nên chủ quan.
Mùi trứng thối
Nguyên nhân do bộ chuyển đổi xúc tác hỏng. Bộ chuyển đổi xúc tác trên ô tô được thiết kế để giảm lượng khí thải độc hại của động cơ, bao gồm loại khí như carbon dioxdie, hydrogen sulfide, nitơ oxit. Một bộ chuyển đổi xúc tác bị hỏng hoặc bị lỗi sẽ thải ra khí lưu huỳnh không được lọc, nguy hiểm hơn có thể rò rỉ vào cabin.
Nếu bộ chuyển đổi xúc tác trên ô tô bị tắc, nó có thể quá nóng và bắt đầu đốt cháy chất tích tụ của các sản phẩm phụ làm tắc nghẽn nó, điều này cũng dẫn đến việc khí độc hại tràn vào ô tô. Trong trường hợp bộ xúc tác có vấn đề, gần như ngay lập tức bạn sẽ nhận thấy mùi lưu huỳnh trong xe sau khi khởi động động cơ.
Mùi này báo hiệu vấn đề rất nghiêm trọng, đồng nghĩa với việc khí độc bị rò rỉ vào khoang cabin. Cách tốt nhất là mang xe đi đến trung tâm sửa chữa, để thợ có chuyên môn kiểm tra càng sớm càng tốt. Lưu ý, khi lái xe đến trung tâm sửa chữa, hãy mở cửa sổ để thông gió với bên ngoài, tránh ở trong không gian kín với khí độc đang rò rỉ vào khoang nội thất.
Mùi mồ hôi, ẩm mốc
Chẩn đoán do đường dây điều hòa không thể thoát nước. Khi đường ống dẫn nước điều hòa bị tắc, có thể rất nhiều hơi ẩm đã tích tụ trong bộ lọc không khí hoặc các đường thoát nước, tạo điều kiện cho nấm mốc phát triển, gây ra mùi hôi. Mùi khó chịu này sẽ thông qua hệ thống và đi ngược vào trong xe. Điều này dẫn đến việc ô tô bị hư hỏng nặng hơn và bạn không nên bỏ qua.
Mùi gas
Nguyên nhân chẩn đoán do rò rỉ nhiên liệu. Rò rỉ nhiên liệu rất nguy hiểm, vì chỉ cần một tia lửa hoặc một bộ phận ô tô nóng lên có thể khiến cả xe bốc cháy. Thông thường, xe có thể bị rò rỉ giữa các đường dẫn nhiên liệu, cổ nạp nhiên liệu hoặc kim phun, tất cả đều có thể gây nguy hiểm nếu chúng tiếp xúc với bất kỳ loại nguồn đánh lửa nào.