menu

Sự trỗi dậy của ô tô Trung Quốc

Mua lại các hãng phương Tây, dốc nhiều tỷ đô la để phát triển công nghệ và sản phẩm, các hãng Trung Quốc muốn trở thành số một thế giới trong ngành sản xuất ô tô.

Từ Bắc vào Nam – 10.000 lượt lái thử mở rộng cánh cửa trải nghiệm cùng Omoda & Jaecoo

Từ Bắc vào Nam – 10.000 lượt lái thử mở rộng cánh cửa trải nghiệm cùng Omoda & Jaecoo

Tin thị trường09:57 - 12/07/2025

Với mong muốn đưa trải nghiệm thực tế đến gần hơn với người tiêu dùng Việt, Omoda & Jaecoo Việt Nam chính thức triển khai chương trình 10.000 lượt lái thử trên ...

Đại lý nhận đặt cọc sớm Geey Monjaro và EX5, ưu đãi 100 triệu đồng

Đại lý nhận đặt cọc sớm Geey Monjaro và EX5, ưu đãi 100 triệu đồng

Tin thị trường13:44 - 11/07/2025

Geely Monjaro – mẫu SUV cỡ D và Geely EX5 – mẫu xe điện đô thị được các đại lý chính thức nhận đặt cọc sớm với giá ưu đãi mạnh cho khách hàng tiên phong.

Trung Quốc cấm tính năng lái một bàn đạp trên xe điện từ năm 2027, Việt Nam có nên học hỏi?

Trung Quốc cấm tính năng lái một bàn đạp trên xe điện từ năm 2027, Việt Nam có nên học hỏi?

Tin thị trường16:41 - 09/07/2025

Quy chuẩn mới về hệ thống phanh cấm xe mặc định giảm tốc đến khi dừng hoàn toàn chỉ bằng thao tác nhả ga, yêu cầu đèn phanh phải bật sáng khi xe giảm tốc dù ...

Huawei gây sốc với bằng sáng chế pin thể rắn: Sạc 5 phút, chạy 3.000km

Huawei gây sốc với bằng sáng chế pin thể rắn: Sạc 5 phút, chạy 3.000km

Khám phá13:17 - 20/06/2025

Bằng sáng chế mô tả kiến trúc pin thể rắn với mật độ năng lượng từ 400–500 Wh/kg — cao gấp 2 đến 3 lần so với pin lithium-ion truyền thống.

Sếp lớn BYD và Geely khẩu chiến gay gắt tại Diễn đàn Ô tô Trùng Khánh 2025

Sếp lớn BYD và Geely khẩu chiến gay gắt tại Diễn đàn Ô tô Trùng Khánh 2025

Tin thị trường16:35 - 13/06/2025

Căng thẳng leo thang tại Diễn đàn Ô tô Trung Quốc Trùng Khánh 2025 khi các lãnh đạo cấp cao của BYD, Geely và Great Wall Motor (GWM) công khai chỉ trích lẫn ...

Geely ngừng xây dựng thêm nhà máy do khủng hoảng thừa, số phận nhà máy Geely Việt Nam bỏ ngỏ

Geely ngừng xây dựng thêm nhà máy do khủng hoảng thừa, số phận nhà máy Geely Việt Nam bỏ ngỏ

Khám phá12:28 - 10/06/2025

Động thái diễn ra giữa bối cảnh cạnh tranh giá gay gắt tại thị trường ô tô Trung Quốc và lo ngại ngày càng tăng về lợi nhuận sụt giảm trong toàn ngành.

Trung Quốc trở thành cường quốc ô tô thế giới nhờ đâu?

Trung Quốc trở thành cường quốc ô tô thế giới nhờ đâu?

Khám phá15:31 - 29/05/2025

Bắc Kinh đã đưa Trung Quốc trở thành quốc gia sản xuất và xuất khẩu ô tô lớn nhất thế giới thông qua một chiến lược công nghiệp kéo dài nhiều thập kỷ, kết hợp ...

FAW Bestune E05 – Xe điện đa dụng trong tầm giá 600 triệu mới xâm nhập trường Việt

FAW Bestune E05 – Xe điện đa dụng trong tầm giá 600 triệu mới xâm nhập trường Việt

Tin xe17:56 - 25/04/2025

Với mức giá dự kiến khoảng 600 triệu đồng, E05 thuộc nhóm xe điện có chi phí tiếp cận thấp trên thị trường hiện nay và trang bị rất phù hợp để trở thành một mẫu ...

Đánh giá chi tiết Geely Coolray 2025: Liệu có đủ sức cạnh tranh tại Việt Nam?

Đánh giá chi tiết Geely Coolray 2025: Liệu có đủ sức cạnh tranh tại Việt Nam?

Đánh giá xe08:00 - 30/03/2025

Tân binh trong phân khúc SUV B Geely Coolray có sự thể hiện tốt đáng ngạc nhiên trong vận hành mà người dùng có thể nhận ra ngay khi cầm lái.

Trung Quốc là quốc gia có nền kinh thế lớn mạnh thứ 2 thế giới, cũng là nước đông dân nhất với 1,3 tỷ người, chiếm 1/5 dân số toàn cầu. Những thành tựu về kinh tế - văn hóa - xã hội đáng nể khiến Trung Quốc trở thành một siêu cường quốc có sức ảnh hưởng lớn không chỉ ở khu vực Châu Á mà còn trên toàn thế giới. Tuy nhiên, bên cạnh những nhóm sản phẩm đã thành công, chiếm lĩnh không chỉ thị trường trong nước mà quốc tế, ngành sản xuất ô tô nội địa Trung Quốc lại gặp thất bại thảm hại ngay tại sân nhà.

Một ví dụ điển hình, nếu sở hữu được chiếc Xiali vào khoảng 20 năm trước thì chủ nhân của nó được xếp vào hàng ngũ nhà giàu, thành đạt. Tuy nhiên, người Trung Quốc ngày nay hầu hết đã quay lưng với chính thương hiệu ô tô quốc gia để chọn cho mình những mẫu xe hơi ngoại nhập như Audi, Mercedes-Benz và BMW. Hay một thương hiệu tên tuổi khác là Great Wall Motors cũng sụt giảm 2% lợi nhuận ròng lần đầu tiên trong hơn 6 năm...

Tuy nhiên, sau hơn 20 năm ra sức vực dậy ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc với đủ mọi chính sách ưu đãi cho nhà đầu tư trong nước, chính sách ép các hãng xe ngoại nhập phải ký kết liên doanh 50% với doanh nghiệp nước nhà, ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc đã từng bước phát triển với những thương hiệu ô tô nội địa cạnh tranh cao. Những cái tên có thể kể đến như Huansu C60, Byton K-Byte, Baojun E100 2019...