Tỷ phú Warren Buffett rút hoàn toàn khỏi BYD sau 17 năm
16:08 - 24/09/2025
- Xe điện Trung Quốc chiếm ưu thế tại Đông Nam Á nhờ chiến lược “giá rẻ”, chỉ thất thế tại thị trường Việt19/08/2025
- MG4 EV nhận hơn 11.000 đơn đặt hàng trong 24 giờ, bản pin bán rắn ra mắt sau07/08/2025
- Ferrari âm thầm nghiên cứu mẫu sedan điện nhanh nhất thế giới của Trung Quốc?30/07/2025
Đại diện BYD cho rằng đây là một diễn biến “bình thường” trên thị trường chứng khoán.
Berkshire bắt đầu rót vốn vào BYD từ năm 2008 theo gợi ý của người bạn thân và cộng sự quá cố Charlie Munger. Khi đó, tập đoàn này bỏ ra 230 triệu USD để mua 225 triệu cổ phiếu với giá 8 HKD/cổ phần (tương đương 1,03 USD).
Theo MSN, thương vụ mang tính lịch sử này chủ yếu nhờ sự ủng hộ mạnh mẽ từ Munger. Tại đại hội cổ đông thường niên năm 2009, ông từng phát biểu: “Warren và tôi có thể bị cho là điên rồ, nhưng tôi coi công ty và CEO Vương Truyền Phúc là những ‘người làm nên kỳ tích.’”
Buffett bắt đầu giảm dần tỷ lệ nắm giữ tại BYD từ tháng 8/2022, khi hạ cổ phần từ 20,04% xuống còn 19,92%. Thời điểm đó, BYD lên tiếng trấn an truyền thông rằng “không cần phải diễn giải quá mức.”
Ngày 22/9, ông Lý Vân Phi – Tổng giám đốc thương hiệu BYD – phát biểu trên Weibo: “Đầu tư cổ phiếu vốn dĩ là chuyện mua bán, hoàn toàn bình thường.” Ông cũng gửi lời cảm ơn Buffett và Munger vì đã đồng hành, tin tưởng và hỗ trợ BYD trong suốt 17 năm qua.
Quá trình thoái vốn tiếp tục diễn ra rải rác trong ba năm. Đến năm 2024, Berkshire đã hạ tỷ lệ sở hữu xuống dưới 5%, đồng nghĩa không còn bắt buộc công bố chi tiết khoản đầu tư. Theo CNBC, vào ngày 31/3 năm nay, Berkshire đã bán nốt toàn bộ số cổ phần còn lại, chính thức chấm dứt câu chuyện đầu tư 17 năm với hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc. Trong quãng thời gian đó, giá cổ phiếu BYD đã tăng gần 39 lần.
BYD hiện đang đối mặt với thách thức lớn khi cuộc chiến giá xe điện tại Trung Quốc ngày càng khốc liệt. Trong năm qua, hãng đã tung ra hoặc tái tung ba thương hiệu mới – Denza, Fangchengbao và Yangwang – nhằm tiến vào phân khúc cao cấp. Dù vậy, doanh số đã bắt đầu chững lại trong hai tháng gần đây sau nhiều năm tăng trưởng liên tục.

Doanh số xe điện toàn cầu của BYD
Tháng 7, BYD bán được 341.030 xe du lịch trên toàn cầu, chỉ nhích 0,1% so với cùng kỳ năm trước. Sang tháng 8, doanh số đạt 371.501 xe, tăng 0,2%. Đây là mức tăng trưởng thấp nhất theo năm kể từ tháng 1/2021, khi China EV DataTracker bắt đầu theo dõi dữ liệu bán hàng của BYD.
Trong khi đó, toàn thị trường xe điện du lịch (gồm xe thuần điện và xe hybrid sạc ngoài) lại tăng trưởng ấn tượng, với mức tăng 12,4% trong tháng 7 (987.000 xe) và 7,2% trong tháng 8 (1,101 triệu xe).
Một số nguồn tin cho biết BYD đã âm thầm điều chỉnh giảm mục tiêu doanh số năm 2025, từ 5,5 triệu xuống còn 4,6 triệu xe. Tính từ đầu năm đến hết tháng 8, hãng đã bán được 2.830.415 xe du lịch trên toàn cầu, theo số liệu từ China EV DataTracker.
