Wuling ra mắt thương hiệu xe mới Aishang, nhắm đến khách hàng trẻ tại Trung Quốc
13:28 - 06/10/2025
- Biểu đồ “gây sốc” hé lộ ai thực sự thống trị thị trường ô tô Trung Quốc29/09/2025
- Tỷ phú Warren Buffett rút hoàn toàn khỏi BYD sau 17 năm24/09/2025
- Xe điện Trung Quốc chiếm ưu thế tại Đông Nam Á nhờ chiến lược “giá rẻ”, chỉ thất thế tại thị trường Việt19/08/2025
Thị trường ô tô Trung Quốc nhiều năm qua chứng kiến sự cạnh tranh khốc liệt, kéo theo dự báo thường xuyên về việc nhiều thương hiệu nhỏ sẽ sớm biến mất. Một số cái tên đã trở thành “nạn nhân” của xu thế này, gần đây nhất là Neta. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều nhà sản xuất tiếp tục tìm chỗ đứng, thậm chí những thương hiệu mới liên tục xuất hiện. Aishang chính là tân binh mới nhất.
Wuling – hãng xe phổ thông trực thuộc Tập đoàn Ô tô Quảng Tây, đồng thời là đối tác liên doanh cùng GM và SAIC (SGMW) – vừa công bố thương hiệu mới mang tên Aishang, hướng đến nhóm khách hàng trẻ tuổi. Mẫu xe đầu tiên của thương hiệu này là chiếc hatchback chạy điện hoàn toàn Aishang A100C, đã bước vào sản xuất hàng loạt tại Trung Quốc cuối tháng 9 và sẽ chính thức mở bán trong tháng 10/2025.
Aishang A100C – xe điện cỡ nhỏ cho đô thị
Khác với xu hướng crossover cỡ lớn, mẫu mở màn của Aishang là chiếc city car điện hai cửa A100C. Đây cũng là phân khúc mà Wuling có nhiều kinh nghiệm, khi liên tục giới thiệu những mẫu xe giá rẻ dưới 100.000 nhân dân tệ (~14.000 USD).

Theo ông Vương Chí Cường – Phó tổng giám đốc Wuling, nhu cầu nội địa với xe cỡ nhỏ đã tăng trưởng 63% trong nửa đầu năm 2025, đạt hơn 425.000 chiếc bán ra trong 6 tháng. Ông coi đây là cơ hội chiến lược để tung ra sản phẩm mới, nhấn mạnh rằng ô tô hiện đại cần phải hấp dẫn, dễ sử dụng và mang tính kết nối xã hội.

Wuling kỳ vọng Aishang sẽ cạnh tranh trực diện với các đối thủ cùng phân khúc như Chery QQ Ice Cream và Changan Lumin.
Thiết kế và thông số kỹ thuật của Aishang A100C
Aishang A100C là mẫu xe điện bốn chỗ ngồi, hai cửa, có kiểu dáng nhỏ gọn, mang phong cách “dễ thương” phổ biến trong phân khúc. Xe sử dụng cột đen, vành khí động học, khe hút gió ở cản trước, cùng đèn pha với thiết kế sắc cạnh. Một số chi tiết khác bao gồm tay nắm cửa truyền thống và nắp cổng sạc bố trí trên hông phải phía trước.

Kích thước xe lần lượt là 3.285 x 1.708 x 1.550 mm, trục cơ sở đạt 1.980 mm – dài hơn 29 mm, rộng hơn 130 mm nhưng thấp hơn 28 mm so với mẫu Wuling Mini EV đời 2025.
Xe trang bị một động cơ điện đặt cầu sau, công suất 35 kW (51 mã lực), mô-men xoắn 83 Nm, đi kèm pin LFP do Gotion sản xuất, dung lượng 17,65 kWh. Theo chuẩn CLTC, phạm vi di chuyển tối đa đạt 220 km.

