Trung Quốc thúc đẩy mua bán ô tô qua nền tảng số tập trung
10:08 - 30/07/2025
- Ferrari âm thầm nghiên cứu mẫu sedan điện nhanh nhất thế giới của Trung Quốc?30/07/2025
- Nhà máy ô tô Avatr mới khánh thành: Tự động hoàn toàn, 60 giây sản xuất được 1 xe ô tô30/07/2025
- Từ Bắc vào Nam – 10.000 lượt lái thử mở rộng cánh cửa trải nghiệm cùng Omoda & Jaecoo12/07/2025
Trung Quốc đang đẩy mạnh xây dựng một nền tảng số tập trung nhằm đơn giản hóa quy trình mua bán xe, đăng ký bảo hiểm, nộp thuế, cấp biển số và tài chính tiêu dùng. Ngày 23/7, Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc (CAAM) đã tổ chức hội thảo tại thành phố Vô Tích, với sự tham dự của đại diện chính phủ, lãnh đạo ngành và đại diện từ 16 hãng xe lớn như BYD, Geely, SAIC, FAW, Nio và Xpeng, theo Auto-home đưa tin.
Nền tảng này chủ yếu tập trung vào giao dịch xe mới, nhưng cũng có liên quan đến nỗ lực minh bạch hóa thị trường “xe đã qua sử dụng 0 km” – nơi xe được bán lại ngay sau khi đăng ký nhằm né thuế và phí. Các cải cách nhắm tới việc tăng cường chia sẻ dữ liệu và khả năng truy xuất nguồn gốc, góp phần xử lý những bất cập trong lĩnh vực này.
Trước đây, người mua xe tại Trung Quốc phải làm việc với nhiều cơ quan khác nhau và nộp trùng lặp nhiều giấy tờ. Các quan chức cho biết những cải cách số đang được triển khai để cải thiện hiệu quả và tính minh bạch. Ví dụ, kiểm tra trước bằng AI cho phép thực hiện quy trình kiểm định ngay tại nhà máy, giúp rút ngắn thời gian đăng ký xe.
Các chương trình thí điểm tại Trùng Khánh và Thường Châu cho thấy, quy trình số hóa hoàn toàn có thể rút ngắn thời gian xử lý lên đến 60%.
Theo báo cáo, các hãng xe đang tích cực tham gia vào tiến trình này. Changan Automobile cho biết họ đã triển khai kiểm định tại nhà máy cho tất cả xe xuất xưởng và hoàn tất hơn 700 lượt đăng ký xe trực tuyến, giúp rút ngắn thời gian làm thủ tục cho khách hàng từ 3 ngày xuống dưới 30 phút.
Nhiều hãng khác như GAC, Dongfeng, Geely, Great Wall và Hyundai cũng đang chuẩn bị triển khai dịch vụ đăng ký xe điện tử tương tự.
Tuy nhiên, vẫn còn nhiều thách thức, trong đó có sự thiếu đồng bộ dữ liệu giữa các cơ quan thuế, tài chính và bảo hiểm, cũng như sự khác biệt chính sách giữa các địa phương – gây khó khăn cho việc triển khai nền tảng số tập trung. Một số đại lý cũng bày tỏ lo ngại về việc phải thích ứng với quy trình minh bạch và số hóa hơn.
Các đại biểu tại hội thảo nhấn mạnh nhu cầu cấp thiết của việc xây dựng tiêu chuẩn thống nhất trên toàn quốc, mở rộng dịch vụ trực tuyến và xây dựng lộ trình rõ ràng để vượt qua các rào cản.
Đại diện Bộ Công an Trung Quốc cho biết hiện đã có hơn 200 triệu chủ xe hưởng lợi từ các tài liệu điện tử như giấy phép lái xe điện tử, góp phần giảm tải thủ tục hành chính.
Hội thảo kết thúc với lời kêu gọi tăng cường hợp tác giữa các cơ quan chính phủ, nhà sản xuất ô tô và nhà cung cấp dịch vụ để nâng cao kết nối dữ liệu, chia sẻ hạ tầng nền tảng, phát triển công nghệ bảo mật và tối ưu hóa trải nghiệm người dùng.


Bài viết mới nhất
-
Ferrari âm thầm nghiên cứu mẫu sedan điện nhanh nhất thế giới của Trung Quốc?
16 giờ trước
-
OMODA C7 – Biểu tượng của cuộc sống thời đại mới
17 giờ trước
-
Trung Quốc thúc đẩy mua bán ô tô qua nền tảng số tập trung
Hôm qua lúc 10:08