Trong danh sách 10 mẫu xe có thời gian tồn kho tại đại lý dài nhất này, có những sản phẩm phải nằm chờ khách đến gần 7 tháng trời như Mitsubishi Lancer hay Volkswagen Touareg.

Trong vài năm trở lại đây, khách hàng Mỹ đang "phát cuồng" với SUV, crossover và xe bán tải. Điều này vô hình trung đã tạo áp lực lên phân khúc sedan khiến nhiều mẫu xe phải nằm tồn kho trong suốt một thời gian dài tại đại lý mà không tìm thấy khách.

Mới đây, tờ USA Today đã phân tích số liệu và đưa ra danh sách 26 mẫu xe có thời gian tồn kho dài nhất tại thị trường Mỹ trong năm 2018. Trong đó, những mẫu xe bị tồn kho lâu nhất là 10 cái tên dưới đây.

10. Audi A7 Sportback

Thời gian trung bình nằm tồn kho: 143,6 ngày

Doanh số năm 2018 tại Mỹ: 3.852 chiếc

Doanh số năm 2017 tại Mỹ: 4.810 chiếc

Giá khởi điểm tại Mỹ: 68.000 USD

Audi A7 Sportback

Audi A7 Sportback

Thế hệ thứ 3 của dòng xe sang cỡ trung Audi A7 Sportback đã có mặt trên thị trường Mỹ từ năm 2017. Ở phiên bản 2018, Audi A7 Sportback đã được bổ sung những tính năng mới và động cơ dung tích lớn hơn. Tuy nhiên, những điều này có vẻ cũng không giúp Audi A7 Sportback kéo khách đến đại lý. Do đó, những chiếc Audi A7 Sportback thường phải nằm chờ tại đại lý trong thời gian trung bình gần 5 tháng mới có khách mua.

9. Fiat 500L

Thời gian trung bình nằm tồn kho: 146,2 ngày

Doanh số năm 2018 tại Mỹ: 1.413 chiếc

Doanh số năm 2017 tại Mỹ: 1.664 chiếc

Giá khởi điểm tại Mỹ: 21.910 USD

Fiat 500L

Fiat 500L

Fiat hiện đang gặp không ít rắc rối tại thị trường Mỹ nếu tính riêng về mặt doanh số. Những mẫu xe của Fiat chưa đủ sức thuyết phục đối với người tiêu dùng Mỹ. Thậm chí, Fiat 500L còn là mẫu xe ế thứ 5 tại thị trường Mỹ trong năm 2018 với doanh số chưa đến 1.500 chiếc. Vì vậy, chẳng có gì bất ngờ khi thời gian tồn kho tại đại lý của Fiat 500L lại dài đến vậy.

8. Jaguar XJ

Thời gian trung bình nằm tồn kho: 146,3 ngày

Doanh số năm 2018 tại Mỹ: 1.579 chiếc

Doanh số năm 2017 tại Mỹ: 2.721 chiếc

Giá khởi điểm tại Mỹ: 75.700 USD

Jaguar XJ

Jaguar XJ

Trong thập kỷ qua, đã có rất nhiều thay đổi trong làng ô tô và công nghệ thế giới. Thế nhưng, lại chỉ có một vài thay đổi được áp dụng cho mẫu sedan hạng sang Jaguar XJ. Nguyên nhân một phần là do thế hệ hiện tại của Jaguar XJ đã có mặt trên thị trường Mỹ từ năm 2011. Sedan hạng sang hiện tương đối khó bán trong khi Jaguar XJ lại có giá bán cao, công nghệ lạc hậu và độ đáng tin cậy thấp khiến thời gian nằm tồn kho tại đại lý càng kéo dài.

7. Chevrolet Impala

Thời gian trung bình nằm tồn kho: 146,7 ngày

Doanh số năm 2018 tại Mỹ: 56.556 chiếc

Doanh số năm 2017 tại Mỹ: 75.877 chiếc

Giá khởi điểm tại Mỹ: 28.020 USD

Chevrolet Impala

Chevrolet Impala

Thật khó để nghĩ ra tên của một mẫu sedan cỡ lớn bình dân bán chạy tại thị trường Mỹ hiện nay. Ngay cả mẫu sedan được sản xuất từ năm 1958 như Chevrolet Impala cũng không phải là ngoại lệ. Thế hệ hiện tại của Chevrolet Impala vẫn thường xuyên được cải tiến và nâng cấp để đảm bảo có thể bắt kịp thời đại. Bên cạnh đó, Chevrolet Impala cũng được các chuyên gia đánh giá tốt. Thế nhưng, mẫu sedan này lại không thể ngăn được doanh số giảm 25% trong năm 2018 và thời gian tồn kho kéo dài tại đại lý.

6. Mercedes-Benz E-Class

Thời gian trung bình nằm tồn kho: 156,1 ngày

Doanh số năm 2018 tại Mỹ: 47.936 chiếc

Doanh số năm 2017 tại Mỹ: 53.304 chiếc

Giá khởi điểm tại Mỹ: 53.500 USD

Mercedes-Benz E-Class

Mercedes-Benz E-Class

Được sản xuất từ năm 1993 đến nay, Mercedes-Benz E-Class hiện đã trải qua 5 thế hệ. Được tái thiết kế vào năm 2017, mẫu sedan hạng sang Mercedes-Benz E-Class sở hữu thiết kế đẹp mắt, công nghệ thời thượng và nội thất trang nhã. Tuy nhiên, mẫu xe này lại có giá cao hơn một số đối thủ trong cùng phân khúc tại thị trường Mỹ như Lexus GS, Audi A6 và Infiniti Q70. Điều này, cộng thêm "cơn sốt xe SUV", đã phần nào khiến khách hàng do dự trước khi "móc hầu bao" để mua Mercedes-Benz E-Class.

5. Chrysler 200

Thời gian trung bình nằm tồn kho: 157,6 ngày

Doanh số năm 2018 tại Mỹ: 1.043 chiếc

Doanh số năm 2017 tại Mỹ: 18.457 chiếc

Giá khởi điểm tại Mỹ: Không rõ

Chrysler 200

Chrysler 200

2018 là năm đánh dấu sự kết thúc của dòng sedan Chrysler 200 vốn đã bắt đầu được sản xuất từ năm 2010. Trong năm 2018, hãng Chrysler chỉ bán được đúng 1.043 chiếc 200 cho khách hàng Mỹ. Dù có nhiều chương trình ưu đãi hấp dẫn nhưng Chrysler 200 vẫn phải "trường kỳ" nằm trong đại lý chờ khách.

4. Fiat 500

Thời gian trung bình nằm tồn kho: 160,3 ngày

Doanh số năm 2018 tại Mỹ: 5.370 chiếc

Doanh số năm 2017 tại Mỹ: 12.685 chiếc

Giá khởi điểm tại Mỹ: 16.495 USD

Fiat 500

Fiat 500

Fiat có thể nói là cái tên thường xuyên xuất hiện trong danh sách xếp hạng không mấy hay ho tại thị trường Mỹ. Vào năm 2017, Fiat từng đứng đầu trong top 10 mẫu xe không đáng tin cậy nhất của J.D. Power. Đến năm 2018, Fiat tiếp tục xuất hiện trong danh sách này nhưng may mắn hơn khi đứng thứ 3. Do đó, không có gì ngạc nhiên khi những chiếc xe Fiat có doanh số "hẩm hiu" tại thị trường Mỹ. Fiat 500 là một trường hợp điển hình. Đây cũng là mẫu xe nằm tồn kho lâu thứ 4 tại thị trường Mỹ trong năm 2018.

3. Volvo 60 Series

Thời gian trung bình nằm tồn kho: 177,9 ngày

Doanh số năm 2018 tại Mỹ: 11.876 chiếc

Doanh số năm 2017 tại Mỹ: 16.825 chiếc

Giá khởi điểm tại Mỹ: 35.800 USD

Volvo 60 Series

Volvo 60 Series

Trong năm 2018, Volvo và Lexus đã cùng "nắm tay nhau" đứng đầu về mặt thương hiệu ô tô làm khách hàng Mỹ hài lòng nhất với điểm số 85/100. Tuy nhiên, kết quả này không đồng nghĩa với việc mọi sản phẩm của Volvo đều "bán chạy như tôm tươi", ví dụ điển hình là 60 Series. Những chiếc xe này thường xuyên phải nằm trong đại lý gần 6 tháng thì mới tìm thấy khách mua. Hi vọng trong năm 2019 khi thế hệ thứ 3 của mẫu xe này được bày bán, Volvo 60 Series sẽ có kết quả kinh doanh khả quan hơn.

2. Volkswagen Touareg

Thời gian trung bình nằm tồn kho: 194,1 ngày

Doanh số năm 2018 tại Mỹ: 2.022 chiếc

Doanh số năm 2017 tại Mỹ: 3.545 chiếc

Giá khởi điểm tại Mỹ: Không rõ

Volkswagen Touareg

Volkswagen Touareg

Những chiếc Volkswagen Touareg đầu tiên cập bến thị trường Mỹ vào năm 2004 và nhanh chóng nhận được những đánh giá tích cực nhờ thiết kế tạo cảm giác sang trọng và hiệu suất vận hành khá ổn. Thế nhưng, chỉ vài năm sau, Volkswagen Touareg đã dần "hạ nhiệt" và nằm chờ khách trong thời gian trung bình hơn 6 tháng. Bản thân hãng Volkswagen cũng đã ngừng bán Touareg cỡ trung ở Mỹ để tập trung vào những mẫu SUV khác như Atlas 3 hàng ghế hay Tiguan cỡ C.

1. Mitsubishi Lancer

Thời gian trung bình nằm tồn kho: 195,3 ngày

Doanh số năm 2018 tại Mỹ: 3.351 chiếc

Doanh số năm 2017 tại Mỹ: 12.725 chiếc

Giá khởi điểm tại Mỹ: Không rõ

Mitsubishi Lancer

Mitsubishi Lancer

Trong thời gian gần đây, phân khúc sedan nói chung và sedan bình dân nói riêng đều gặp khó khăn tại thị trường Mỹ. Hãng Mitsubishi đã ngừng sản xuất dòng sedan cỡ B Lancer vào năm 2017 và phải mất nhiều thời gian để bán nốt những chiếc xe tồn kho tại đại lý. Điều này thật đáng tiếc cho một mẫu xe từng rất phổ biến và thành công tại thị trường Mỹ như Mitsubishi Lancer.

Ngoài 10 cái tên kể trên, USA Today còn liệt kê danh sách 16 đại diện khác trong danh sách 26 mẫu xe có thời gian tồn kho dài nhất tại Mỹ năm 2018, bao gồm Buick LaCrosse (đứng thứ 11), Alfa Romeo Stelvio (12), Volvo 90 Series (13), Audi A8 (14), Mini Cooper (15), Fiat 124 Spider (16), Cadillac ATS (17), Toyota Yaris iA (18), Cadillac XT5 (19), Buick Regal (20), Hyundai Santa Fe (21), Fiat 500X (22), Volkswagen Golf SportWagon (23), GMC Canyon (24), Cadillac CTS (25) và BMW 6-Series (26).