Mảng tối của việc Trung Quốc cắt giảm thuế nhập khẩu ô tô
Duy Thành 17:00 - 25/05/2018
- OMODA & JAECOO Việt Nam được trao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư22/10/2024
- Đánh giá GAC M8: Một phiên bản Toyota Alphard giá rẻ hơn01/10/2024
- Chery xác định Việt Nam là trung tâm sản xuất ô tô chủ lực của Đông Nam Á, bên cạnh Malaysia24/09/2024
Sau khi đưa ra thông báo cắt giảm thuế nhập khẩu, Trung Quốc đã mở rộng thêm cánh cửa để chào đón mọi nhà sản xuất ô tô nước ngoài đến với mình. Thị trường xe lớn nhất thế giới rõ ràng là nguồn lợi nhuận tốt nhất trong tương lai của ngành. Tuy nhiên, mọi chuyện lại không thực tươi sáng như người ta nghĩ.
Dựa theo thông báo mới được đưa ra, chính phủ Trung Quốc sẽ giảm mức thuế 25% bấy lâu nay trên xe nhập khẩu xuống 15% và cắt thuế trên một số phụ tùng ô tô xuống chỉ còn 6% từ mức 25% cao ngất trong quá khứ. Trông hấp dẫn là thế giữa bối cảnh bảo hộ thương mại hiện tại, nhưng nó sẽ không thay đổi được gì nhiều ngoài việc cho phép các nhãn hiệu như BMW và Toyota bán thêm một vài mẫu xe cao cấp nữa. Hiện nay, số lượng nhập khẩu chỉ chiếm khoảng 5% tổng doanh số xe Trung Quốc.
Trung Quốc là thị trường đang mang tới kết quả nhanh cho các nhà sản xuất xe quốc tế, bởi nhu cầu thị trường Mỹ hướng vào một con đường chông gai hơn. Ví dụ, Nissan dự đoán rằng Trung Quốc sẽ trở thành thị trường có doanh số lớn nhất của họ trong năm tài chính này. Trong khi Volkswagen, nhà sản xuất xe lớn nhất thế giới, đã bán hơn 3 triệu chiếc, hay 1/3 doanh số toàn cầu của họ, tại Trung Quốc trong năm ngoái.
Thị trường xe Trung Quốc đang chật ních và không ngừng có thêm người
Nhưng vấn đề là thị trường Trung Quốc đang rất đông đúc rồi và các nguồn cung vẫn đang tiếp tục đổ vào đây. Thuế nhập khẩu thấp hơn sẽ ảnh hưởng tới yếu tố quan trọng nhất đối với lợi nhuận của một nhà sản xuất ô tô: giá cả, thứ vốn đã phải chịu áp lực. Theo sau thông báo giảm thuế, Toyota nói rằng họ sẽ cắt giảm giá bán lẻ trên xe Lexus và những dạng xe nhập khẩu khác.
Các đối thủ cạnh tranh cũng đang đánh giá chiến lược của họ. Dựa theo tính toán của tập đoàn Goldman Sachs, riêng các mức thuế thấp hơn sẽ làm giảm khoảng 8% giá bán lẻ đề xuất của nhà sản xuất.
Gần 80% xe nhập khẩu vào Trung Quốc được coi là hàng cao cấp và sang chảnh. Cắt thuế sẽ làm tăng khối lượng biên, vì sự gia tăng của các nhãn hiệu xe sang đã được củng cố bởi tư duy đầu tư mua xe của người giàu trong những năm nay gần đây, khiến phân khúc thị trường này ít nhạy cảm với những biến động nhỏ về giá cả. Tuy nhiên, thị trường đại sẽ được hưởng lại nhiều hơn khi các nhãn hiệu hàng đầu mắt đi khả năng định giá của họ.
Điều đó có lợi cho khách hàng, nhưng không thực có lợi cho các nhà sản xuất ô tô. Mặc dù có lãi suất cao hơn bất cứ nơi nào trên thế giới, các nhà sản xuất ô tô quốc tế đã than vãn về áp lực giá cả ngày một tăng ở Trung Quốc.
Doanh số xe không ngừng tăng ở Trung Quốc đang tạo áp lực cho giá cả
Ví như General Motors có nói trong tháng 4 năm nay rằng điều này vẫn là một thử thách, đồng thời báo cáo lãi xuất còn 8,6% trong quý đầu tiên, giảm từ 9,3% so sánh cùng kỳ năm trước. Hãng Ford với khẩu hiệu chế tạo xe “ở Trung Quốc, cho Trung Quốc” đã chứng kiến lãi suất ở cơ sở liên doanh của họ giảm xuống 8,9% từ 13% trong quý đầu tiên năm ngoái. Lợi nhuận sụt giảm giờ đây có thể xóa tan hi vọng mà các nhà sản xuất đã đặt vào thị trường Trung Quốc.
Mở cửa thương mại tự do và xóa bỏ các rào cản thâm nhập đương nhiên có thể làm dịu đi căng thẳng với Mỹ và tăng cường hiệu quả công nghiệp. Nhưng đối với một thị trường có khối lượng lớn đã được nuôi dưỡng nhờ thuế và trợ giá, giá cả vốn đã bị bóp méo rồi. Khi lãi suất đang bị nén lại, khối lượng đang tiếp tục tăng lên, và thị trường xe Trung Quốc được dự đoán tăng trưởng từ 2 – 5% trong năm nay sau khi vượt qua mốc 24 triệu chiếc trong năm 2017.
Hơn nữa, cắt giảm thuế cho các phụ tùng ô tô khẩu còn có thể tạo nên một sự tác động lớn hơn, cho phép các nhà sản xuất xe nội địa Trung Quốc có thể nhập khẩu sắt-xi, khung thân vỏ và nhiều thứ khác. Điều đó sẽ giúp họ có thể cạnh tranh tốt hơn với những đối thủ nước ngoài. Do đó, những nhà sản xuất ô tô ngoại đang vội vã tiến vào Trung Quốc nên nhận ra rằng có rất nhiều hố sâu trên con đường lợi nhuận đầy hứa hẹn này.
>>> Trung Quốc quyết định giảm thuế nhập khẩu, các hãng ô tô ngoại mừng rỡ