menu

Doanh số SUV hạng D tháng 5/2025: Ford Everest rời khỏi top 10 xe bán chạy nhất thị trường

08:25 - 17/06/2025

Tuy nhiên, trong phân khúc SUV hạng D, Ford Everest vẫn là "trùm doanh số".

Cũng như các phân khúc ô tô khác tại thị trường Việt Nam, SUV hạng D cũng trải qua một tháng kinh doanh không mấy lạc quan. Phần lớn các mẫu xe trong phân khúc này đều giảm doanh số, bao gồm cả "ông hoàng phân khúc" Ford Everest.

STT Mẫu xe Tháng 5/2025 Tháng 4/2025 Tỷ lệ tăng/giảm Cộng dồn năm 2025
1 Ford Everest 788 1.090 -27,7% 4.012
2 Toyota Fortuner 250 267 -6,3% 1.111
3 Hyundai Santa Fe 218 129 +68,9% 918
4 Mazda CX-8 202 182 +10,9% 1.019
5 Kia Sorento 97 49 +97,9% 302
6 Isuzu mu-X 32 13 +146,1% 109
7 Mitsubishi Pajero Sport 0 0 - 48

Doanh số SUV hạng D tháng 5/2025 (đơn vị: xe)

Ford Everest: 788 xe

Trong tháng 5/2025, hãng Ford đã bán tổng cộng 788 chiếc Everest cho người Việt, tương đương mức giảm 27,7% so với tháng liền trước. Với kết quả này, Ford Everest đã rời khỏi top 10 ô tô bán chạy nhất toàn thị trường. Tuy nhiên, trong phân khúc SUV hạng D, Ford Everest vẫn là "trùm doanh số".

Ford Everest

Ford Everest

Ford Everest được yêu thích tại Việt Nam nhờ nhiều yếu tố như thiết kế nịnh mắt, hợp thời đại, trang bị tiện nghi và an toàn đầy đủ. Bên cạnh đó, xe còn có đến 7 phiên bản và giá bán dao động từ 1,099 - 1,545 tỷ đồng.

Nằm bên dưới nắp ca-pô của Ford Everest là 2 tùy chọn động cơ diesel 4 xi-lanh với cùng dung tích 2.0L. Đầu tiên là động cơ tăng áp đơn với công suất tối đa 170 mã lực và mô-men xoắn cực đại 405 Nm, đi kèm hộp số tự động 6 cấp. Con số tương ứng của động cơ tăng áp kép là 210 mã lực và 500 Nm. Động cơ tăng áp kép kết hợp với hộp số tự động 10 cấp và chỉ dành cho các bản cao cấp.

Toyota Fortuner: 250 xe

Vị trí thứ hai trong phân khúc SUV hạng D về mặt doanh số tiếp tục thuộc về Toyota Fortuner. Mẫu xe nhà Toyota bán ra 250 chiếc, giảm 6,3%.

Toyota Fortuner

Toyota Fortuner

Toyota Fortuner vốn sở hữu giá bán tương đồng với các đối thủ, dao động từ 1,055 - 1,35 tỷ đồng. Ngoài ra, xe còn có những lợi thế lớn về mặt thương hiệu.

Đáng tiếc là Toyota Fortuner đã lâu không được nâng cấp mạnh về thiết kế hay động cơ nên doanh số vẫn dậm chân tại chỗ. Trong lần nâng cấp gần nhất, xe chỉ được bổ sung màn hình cảm ứng trung tâm 9 inch, hỗ trợ kết nối không dây với điện thoại thông minh qua Apple CarPlay và Android Auto.

Toyota Fortuner hiện có 3 tùy chọn động cơ, bao gồm máy dầu 2.4L, máy dầu 2.8L và máy xăng 2.7L. Thông số vận hành tương ứng của 3 động cơ này là 147 mã lực/400 Nm, 201 mã lực/500 Nm và 164 mã lực/245 Nm. Các động cơ đi với hộp số tự động 6 cấp, hệ dẫn động cầu sau hoặc 4 bánh 4WD.

Hyundai Santa Fe: 218 xe

Trái ngược với hai đối thủ trên, Hyundai Santa Fe lại tăng trưởng dương trong tháng 5 vừa qua. Mẫu xe này đạt doanh số 218 chiếc, tăng trưởng 68,9%. Nhờ đó, xe đã lấy lại vị trí thứ 3 trong phân khúc từ tay đối thủ Mazda CX-8.

Hyundai Santa Fe

Hyundai Santa Fe

Hyundai Santa Fe thế hệ mới đã trình làng tại Việt Nam vào năm 2024 với 5 phiên bản và giá bán từ 1,069 - 1,365 tỷ đồng. Ở thế hệ mới, xe đã lột xác về mặt thiết kế và sở hữu trang bị phong phú hơn.

Đặc biệt, Hyundai Santa Fe còn được trang bị 2 loại động cơ xăng mới. Đầu tiên là động cơ Smartstream 4 xi-lanh, hút khí tự nhiên, dung tích 2.5L, sản sinh công suất tối đa 194 mã lực và mô-men xoắn cực đại 246 Nm. Động cơ đi kèm với hộp số tự động 8 cấp, hệ dẫn động cầu trước hoặc 4 bánh toàn thời gian HTRAC.

Thứ hai là động cơ Smartstream 4 xi-lanh, tăng áp, dung tích 2.5L với công suất tối đa 281 mã lực và mô-men xoắn cực đại 422 Nm. Sức mạnh động cơ được truyền tới bánh thông qua hộp số tự động ly hợp kép ướt 8 cấp và hệ dẫn động HTRAC.

Mazda CX-8: 202 xe

Cũng như Hyundai Santa Fe, Mazda CX-8 đã bán chạy hơn tháng 4/2025. Doanh số của mẫu xe Nhật Bản này tăng trưởng 10,9% lên 202 chiếc và đứng thứ 4 trong phân khúc.

Mazda CX-8

Mazda CX-8

Mazda CX-8 hiện là mẫu xe có giá bán hợp lý nhất trong phân khúc SUV hạng D, chỉ từ 969 triệu đến 1,149 tỷ đồng. Thiết kế và trang bị cũng là điểm mạnh của mẫu xe này. Tuy nhiên, thiết kế của Mazda CX-8 quá giống với CX-5 nên doanh số chưa thể bật lên.

Mazda CX-8 tại Việt Nam sở hữu những điểm mới đáng chú ý như ghế bọc da Nappa màu nâu đỏ Chroma Brown, cảm biến áp suất lốp, hệ thống hỗ trợ lái trên đường cao tốc và khi kẹt xe Cruising & Traffic Support.

"Trái tim" của mẫu SUV hạng D này là động cơ xăng 4 xi-lanh, hút khí tự nhiên, dung tích 2.5L, tạo ra công suất tối đa 188 mã lực và mô-men xoắn cực đại 252 Nm. Động cơ kết hợp với hộp số tự động 6 cấp. Hai phiên bản 2.5 Luxury và 2.5 Premium dùng hệ dẫn động cầu trước FWD trong khi bản 2.5 Signature AWD được trang bị hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian.

Kia Sorento: 97 xe

Tương tự người anh em cùng tập đoàn Hyundai Santa Fe, Kia Sorento đã tăng trưởng dương trong tháng vừa qua. Mẫu xe này là lựa chọn của 97 khách hàng Việt, tăng trưởng đến 97,7%.

Kia Sorento

Kia Sorento

Trong tháng 6 này, Sorento là dòng xe Kia được giảm giá sâu nhất với mức 80 triệu đồng tiền mặt. Giá sau ưu đãi của mẫu xe này chỉ khởi điểm từ 899 triệu đồng, rẻ nhất trong phân khúc SUV hạng D tại Việt Nam đồng thời chỉ ngang ngửa SUV cỡ C. Ngoài ra, khách hàng mua Kia Sorento trong tháng 6 này còn được tặng một năm bảo hiểm vật chất, tùy phiên bản. Chương trình ưu đãi này hứa hẹn sẽ thúc đẩy doanh số của xe trong tháng 6/2025.

Kia Sorento hiện là mẫu xe có nhiều phiên bản nhất và giá bán cũng cao nhất trong phân khúc SUV hạng D. Theo đó, xe sở hữu 9 phiên bản và giá bán từ 954 triệu đến 1,499 tỷ đồng.

Ngay cả các tùy chọn động cơ của Sorento cũng nhiều nhất phân khúc. Đầu tiên là động cơ xăng Smartstream 2.5 MPI, sản sinh công suất tối đa 177 mã lực và mô-men xoắn cực đại 232 Nm, đi kèm hộp số tự động 6 cấp. Hai con số tương ứng của động cơ diesel Smartstream D2.2 là 198 mã lực và 440 Nm, kết hợp cùng hộp số ly hợp kép 8 cấp.

Thứ ba là hệ truyền động hybrid với động cơ xăng tăng áp 1.6L mạnh 178 mã lực và mô-men xoắn cực đại 265 Nm. Động cơ này kết hợp với mô-tơ điện mạnh 60 mã lực/264 Nm và hộp số tự động 6 cấp.

Cuối cùng là hệ truyền động plug-in hybrid với động cơ xăng 1.6L và hộp số tự động 6 cấp tương tự như trên. Tuy nhiên, động cơ lại đi với mô-tơ điện mạnh 90 mã lực và 304 Nm.

Isuzu mu-X: 32 xe

Mẫu xe có tỷ lệ tăng trưởng doanh số cao nhất trong phân khúc SUV hạng D trong tháng 5/2025 chính là Isuzu mu-X. Mẫu xe này bán ra 32 chiếc, tăng trưởng đến 146,1%. Tuy nhiên, vì doanh số thấp nên Isuzu mu-X vẫn đứng áp chót trong phân khúc SUV hạng D và lọt vào top 10 ô tô bán kém nhất toàn thị trường.

Isuzu mu-X

Isuzu mu-X

Cách đây không lâu, phiên bản nâng cấp của Isuzu mu-X đã ra mắt Việt Nam với thiết kế và trang bị cải tiến, hứa hẹn sẽ thúc đẩy doanh số của xe. Giá bán của phiên bản mới dao động từ 928 triệu đến 1,269 tỷ đồng, khá hợp lý trong phân khúc.

Ở phiên bản mới, Isuzu mu-X có những trang bị nổi bật như hệ thống đèn LED, vành hợp kim nhôm 20 inch, bảng đồng hồ với màn hình đa thông tin MID 7 inch, màn hình giải trí trung tâm 9 inch, hỗ trợ kết nối Apple CarPlay và Android Auto không dây, và cổng sạc USB Type C trước/sau.

Một điểm nhấn nữa của Isuzu mu-X 2025 chính là trang bị an toàn. Theo đó, xe sở hữu hệ thống phanh tự động khi lùi (RCTB) mới, hệ thống cảnh báo phương tiện cắt ngang phía sau (RCTA), cảnh báo tiền va chạm (FCW), phanh khẩn cấp tự động (AEB), điều khiển hành trình thích ứng (ACC), cảnh báo lệch làn (LDW), cảnh báo điểm mù (BSM) và chống tăng tốc ngoài ý muốn (MAM),…

Nằm bên dưới nắp ca-pô của Isuzu mu-X 2025 vẫn là động cơ diesel RZ4E-TC, tăng áp, dung tích 1.9L cũ. Động cơ được trang bị công nghệ Common Rail này tạo ra công suất tối đa 150 mã lực và mô-men xoắn cực đại 350 Nm. Động cơ kết hợp với hộp số sàn 6 cấp hoặc hộp số tự động 6 cấp, tùy phiên bản.

Mitsubishi Pajero Sport: 0 xe

Đứng cuối cùng trong phân khúc SUV hạng D trong tháng 5 vừa qua là Mitsubishi Pajero Sport. Cũng như tháng liền trước, mẫu xe này không phát sinh doanh số. Nhiều khả năng các đại lý đã giải phóng hết hàng tồn và chuẩn bị đón phiên bản mới của mẫu xe này.

Phiên bản mới của Mitsubishi Pajero Sport đã được nâng cấp nhẹ về mặt thiết kế và trang bị. Theo đó, xe có thêm lưới tản nhiệt và vành la-zăng mới với đường kính 18 inch cùng ốp trên cản trước/sau cải tiến. Nội thất của xe cũng được chăm chút hơn với vô lăng 3 chấu mới giống với Mitsubishi Xforce và bảng đồng hồ kỹ thuật số 8 inch hiện đại hơn.

Mitsubishi Pajero Sport

Mitsubishi Pajero Sport

Thay đổi lớn nhất của mẫu SUV hạng trung này nằm ở động cơ. Theo đó, xe chuyển sang dùng động cơ diesel MIVEC 4 xi-lanh, tăng áp đơn, dung tích 2.4L với công suất tối đa 183 mã lực và mô-men xoắn cực đại 430 Nm. Đây chính là động cơ hiện đang được dùng cho Mitsubishi Triton thế hệ mới. Động cơ sẽ đi kèm với hộp số tự động 6 cấp, hệ dẫn động cầu sau hoặc hệ dẫn động 4 bánh Super Select 4WD ll.

Hiện hãng Mitsubishi chưa công bố thông tin về việc ra mắt phiên bản mới của Pajero Sport ở thị trường Việt Nam.

Theo Thanh Niên Việt
Đánh giá:
Quảng cáo