menu

Cách tính bảo hiểm thân vỏ ô tô đơn giản và chi tiết nhất hiện nay

15:58 - 12/10/2020

Bảo hiểm thân vỏ ô tô rất cần thiết, giúp chủ xe giảm bớt gánh nặng kinh tế nếu xe không may xảy ra sự cố ngoài ý muốn. Vậy, cách tính bảo hiểm thân vỏ ô tô như thế nào? Hãy cùng tham khảo qua bài viết dưới đây.

Bảo hiểm thân vỏ ô tô hay còn gọi là bảo hiểm vật chất ô tô là một trong những hình thức bảo hiểm được các chủ xe quan tâm nhất. Dù không phải mang tính bắt buộc như bảo hiểm trách nhiệm dân sự xe ô tô nhưng bảo hiểm này lại rất quan trọng và thiết thực.

Đối tượng được bảo hiểm là những thiệt hại vật chất xe (thân vỏ, máy móc và các trang thiết bị khác) xảy ra do tai nạn bất ngờ ngoài sự kiểm soát của chủ xe.

Bảo hiểm vật chất xe ô tô là gói bảo hiểm tự nguyện, giúp chủ xe yên tâm trong suốt quá trình sử dụng. Nếu xe bị va chạm, xây xước, hỏng hóc thuộc phạm vi được bảo hiểm thì phía công ty bảo hiểm sẽ san sẻ rủi ro với chủ xe bằng cách đền bù theo quy định bảo hiểm, giúp giảm thiểu áp lực về mặt tài chính.

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều gói bảo hiểm vật chất với nhiều mức giá, đối tượng, nội dung áp dụng khác nhau. Tùy thuộc vào từng gói bảo hiểm mà các dịch vụ đi kèm sẽ linh động phù hợp với nhu cầu và khả năng của người mua. Dưới đây là cách tính phí bảo hiểm vật chất xe ô tô để các bạn tham khảo.

Hướng dẫn cách tính phí bảo hiểm vật chất xe ô tô.

Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn các bạn cách tính phí bảo hiểm vật chất xe ô tô.

Cách tính phí bảo hiểm vật chất xe ô tô

Công thức tính phí bảo hiểm thân vỏ xe ô tô nhìn chung phụ thuộc chủ yếu vào yếu tố: phạm vi bảo hiểm, giá trị thực của xe, thời hạn bảo hiểm, mức miễn thường và tỷ lệ phí. 

Cách tính phí bảo hiểm thân vỏ xe ô tô

                                    Phí bảo hiểm vật chất = Giá trị thực của xe  x  Tỷ lệ phí.

Giá trị thực của xe

Giá trị thực của xe = Tỷ lệ tối thiểu chất lượng còn lại của xe sau thời gian đã sử dụng x Giá xe mới.

Tỷ lệ tối thiểu chất lượng còn lại của xe sau thời gian sử dụng được xác định:

  • Xe mới mua: 100% giá trị
  • Xe sử dụng 1 - 3 năm: 85% giá trị
  • Xe sử dụng 3 - 6 năm: 70% giá trị
  • Xe sử dụng 6 - 10 năm: 55% giá trị
  • Xe sử dụng trên 10 năm: 40% giá trị

Tỷ lệ phí

Tỷ lệ phí = Tỷ lệ phí cơ bản (phạm vi cơ bản) + tỷ lệ phí lựa chọn bổ sung (phạm vi mở rộng).

Phần tỷ lệ phí cơ bản và phí lựa chọn bổ sung là khoản phí thường được quy định rõ ràng trong gói hợp đồng bảo hiểm vật chất. Mức phí này rơi vào khoảng 1,5% – 2%/năm tùy quy định của từng đơn vị cung cấp gói bảo hiểm vật chất.

Phạm vi bảo hiểm cơ bản

Bảo hiểm vật chất xe ô tô chi trả trong các trường hợp sau:

  • Xe không may bị va chạm, gặp tai nạn, xây xước, lật đổ, cháy nổ...
  • Xe bị xây xước, hỏng hóc do vật thể bên ngoài tác động lên
  • Xe bị mất cắp

Trường hợp không được chi trả:

  • Người lái vi phạm pháp luật khi vận chuyển hàng cấm, uống rượu bia hoặc sử dụng chất kích thích khi điều khiển phương tiện, cố ý gây tai nạn.
  • Xe không có đăng kiểm, chở quá tải trọng cho phép, vi phạm giao thông, tài xế không có giấy phép lái xe đúng quy định.
  • Xe ô tô bị hỏng hóc do khủng bố, chiến tranh,... 
  • Xe bị hỏng hóc, hao mòn trong quá trình sử dụng mà không phải do yếu tố bên ngoài tác động vào. 
  • Xe xảy ra va chạm, gặp tai nạn hay bị mất cắp ngoài lãnh thổ của Việt Nam (trừ trường hợp có thỏa thuận riêng với công ty bảo hiểm).
Chủ xe cần nắm rõ các trường hợp được bảo hiểm chi trả để bảo vệ quyền lợi của mình.

Chủ xe cần nắm rõ các trường hợp được bảo hiểm chi trả để đảm bảo quyền lợi của mình.

Phạm vi mở rộng

Thường thì các trường hợp bị mất cắp phụ tùng xe/bộ phận sẽ không được bảo hiểm vật chất xe ô tô bồi thường, các chủ xe cần mua thêm gói bảo hiểm mất cắp bộ phận/phụ tùng để được hưởng quyền lợi.

Theo những chủ xe đã có kinh nghiệm sử dụng ô tô lâu năm cho biết, những loại xe có giá trị thấp thì dùng gói bảo hiểm thân vỏ là đủ, bởi giá phụ tùng thay thế không quá đắt đỏ. Còn đối với dòng xe đắt tiền thì nên mua thêm gói bảo hiểm mất cắp bộ phận/phụ tùng. Vấn nạn mất cắp logo, gương,... của xe sang xảy ra khá phổ biến, trong khi đó chi phí thay mới phụ tùng của các xe này còn cao hơn giá gói bảo hiểm.

Với những chủ xe sinh sống hoặc thường xuyên đi lại trong điều kiện thời tiết có mưa lớn, ngập lụt nên mua thêm gói bảo hiểm thủy kích xe.

Ví dụ: Bạn tham gia gói bảo hiểm vật chất cho xe A trị giá 500 triệu, với mức phí bảo hiểm là 1,7% thì cách tính phí bảo hiểm xe ô tô là: 500.000.000 x 1,7% = 8.500.000 VNĐ.

Giả sử bạn mua thêm gói bảo hiểm thủy kích có mức phí 0,1% thì cách tính như sau: 500.000.000 x (1,7% + 0,1%) = 9.000.000 VNĐ.

Tính phí bảo hiểm thân vỏ xe ô tô phụ thuộc chủ yếu vào: Phạm vi bảo hiểm, giá trị thực của xe, thời hạn bảo hiểm, mức miễn thường và tỷ lệ phí. 

Tính phí bảo hiểm thân vỏ xe ô tô phụ thuộc chủ yếu vào: phạm vi bảo hiểm, giá trị thực của xe, thời hạn bảo hiểm, mức miễn thường và tỷ lệ phí. 

Các yếu tố khác

Bên cạnh những yếu tố đã kể ở trên thì khi mua bảo hiểm thân vỏ xe ô tô, chủ xe cần lưu ý đến mức miễn thường và thời hạn bảo hiểm.

Mức miễn thường

Mức miễn thường chính là khoản tiền mà người mua gói bảo hiểm phải bỏ ra để chia sẻ với công ty bảo hiểm nếu không may xảy ra tổn thất.

Có 2 loại miễn thường gồm miễn thường có khấu trừ và không khấu trừ. Miễn thường có khấu trừ là khoản chi phí mà chủ xe phải tự chịu cho các tổn thất trước khi công ty bảo hiểm chi trả các chi phí còn lại. Trong khi đó, miễn thường không khấu trừ là khoản phí mà chủ xe phải chịu cho các tổn thất có chi phí nhỏ hơn mức miễn thường, công ty bảo hiểm sẽ chi trả toàn bộ các chi phí tổn thất.

Ví dụ về cách tính bảo hiểm xe ô tô theo từng mức miễn thường cụ thể như sau:

- Miễn thường có khấu trừ: Bạn chọn gói bảo hiểm thân vỏ với mức miễn thường có khấu trừ là 500.000 đồng. Nếu xe xảy ra tổn thất và chi phí khắc phục <500.000 đồng thì bạn phải tự thanh toán chi phí này. Nếu chi phí khắc phục tổn thất >500.000 đồng thì bạn thanh toán số tiền 500.000 đồng và công ty bảo hiểm sẽ phải trả các chi phí còn lại.

- Miễn thường không khấu trừ: Nếu bạn chọn gói bảo hiểm vật chất xe ô tô với mức miễn thường không khấu trừ là 500.000 đồng. Nếu xe xảy ra tổn thất và chi phí khắc phục <500.000 đồng thì bạn phải tự thanh toán. Nếu chi phí khắc phục >500.000 đồng thì công ty bảo hiểm phải trả toàn bộ chi phí này, bạn không phải thanh toán bất kỳ khoản tiền nào.

Bảo hiểm thân vỏ ô tô là một loại hình bảo hiểm được các chủ xe quan tâm nhất hiện nay.

Bảo hiểm thân vỏ ô tô là một loại hình bảo hiểm được các chủ xe quan tâm nhất hiện nay.

Thời hạn bảo hiểm

Thời hạn gói bảo hiểm sẽ tùy vào nhu cầu của người mua, dựa vào điều kiện kinh tế có thể lựa chọn thời gian là 1, 2 năm hay 3 năm,... Thực tế, thời hạn bảo hiểm càng dài thì chi phí sẽ càng giảm đi.

Hy vọng chia sẻ về cách tính bảo hiểm thân vỏ xe ô tô ở trên đã giúp độc giả có thêm được những thông tin hữu ích trước khi quyết định mua bảo hiểm. Việc mua bảo hiểm vật chất xe hơi là rất quan trọng, dù không mang tính chất bắt buộc nhưng chủ xe vẫn nên mua loại hình bảo hiểm này.

Tịnh Tâm

Đánh giá:

BÀi viết mới nhất

Xe mô tô của Honda sẽ có khả năng đọc suy nghĩ, bênh đầu xe theo ý thích của người lái

Xe mô tô của Honda sẽ có khả năng đọc suy nghĩ, bênh đầu xe theo ý thích của người lái

Tin xe máy7 giờ trước

Công nghệ thông minh mới sẽ kết hợp giữa các tính năng hỗ trợ điện tử hiện tại với hệ thống cảm biến nhận diện sóng não, thực hiện các "trick" mà người dùng ...

Người mua Nhật Bản "đang phát cuồng" vì chiếc Toyota RAV4 độ thành Chevrolet K5 Blazer cổ điển này

Người mua Nhật Bản "đang phát cuồng" vì chiếc Toyota RAV4 độ thành Chevrolet K5 Blazer cổ điển này

Khám phá7 giờ trước

Mitsuoka đã bất ngờ trước phản ứng tích cực vô cùng của người mua đối với Buddy.

Video: Ôm cua thất bại, thanh niên 22 tuổi khiến siêu xe Ferrari lật ngửa rồi bốc cháy

Video: Ôm cua thất bại, thanh niên 22 tuổi khiến siêu xe Ferrari lật ngửa rồi bốc cháy

Tai nạn giao thông8 giờ trước

Đen đủi hơn cho nam thanh niên khi chiếc Ferrari bị hư hỏng nặng trong vụ tai nạn là siêu xe đi thuê.