menu

Từ hôm nay, ngày 1/3/2025, ô tô điện tại Việt Nam phải đóng lệ phí trước bạ

14:13 - 01/03/2025

Chi phí lăn bánh tăng lên sẽ tác động đến doanh số của ô tô điện tại thị trường Việt Nam trong thời gian tới.

Tại dự thảo Nghị định liên quan đến lệ phí trước bạ mới công bố, Bộ Tài chính đã đề xuất kéo dài thời gian miễn toàn bộ phí trước bạ thêm 2 năm với xe điện chạy pin. Nếu dự thảo này được thông qua, ô tô điện tại Việt Nam sẽ được miễn lệ phí trước bạ đến hết ngày 28/2/2027 thay vì 28/2/2025.

Tuy nhiên, dự thảo trên đã không được thông qua. Do đó, kể từ hôm nay, ngày 1/3/2025, ô tô điện tại Việt Nam không còn được ưu đãi 100% lệ phí trước bạ theo quy định tại điểm c khoản 5 Điều 8 Nghị định 10/2022/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 1/3/2022.

Như vậy, ô tô điện tại Việt Nam hiện đang được áp dụng mức lệ phí trước bạ bằng 50% mức thu của ô tô xăng, dầu có cùng số chỗ ngồi. Mức lệ phí trước bạ đối với ô tô đăng ký lần đầu ở Việt Nam dao động từ 10% đến 12%, tùy theo từng địa phương. Điều này đồng nghĩa với việc mức thu lệ phí trước bạ của ô tô điện từ thời điểm trên sẽ dao động từ 5% đến 6%, tùy địa điểm đăng ký.

Việc phải đóng lệ phí trước bạ sẽ khiến chi phí lăn bánh của các mẫu ô tô điện tại Việt Nam tăng lên đáng kể. Ví dụ, một chiếc ô tô điện VinFast VF3 có giá 299 triệu đồng thì giá lăn bánh trước đây chỉ dao động từ 302 - 321 triệu đồng. Tuy nhiên, kể từ ngày 1/3/2025, giá lăn bánh VinFast VF3 sẽ tăng lên mức từ 317 - 339 triệu đồng.

Chi phí lăn bánh tăng lên sẽ tác động đến doanh số của ô tô điện tại thị trường Việt Nam trong thời gian tới. Do đó, sẽ không ngạc nhiên khi các hãng và đại lý sẽ phải tung ra những chương trình ưu đãi mới nhằm thu hút khách hàng.

Tại Việt Nam hiện có khá nhiều thương hiệu đang kinh doanh ô tô điện như VinFast, BMW, Mercedes-Benz, Wuling, BYD, Haima, Aion, Hyundai hay Audi. Tuy nhiên, chiếm thị phần lớn nhất là thương hiệu Việt VinFast.

Mới đây, VinFast cũng đã công bố dừng chính sách cho thuê pin ô tô điện từ ngày 1/3/2025. Nói cách khác, ô tô điện VinFast hiện chỉ còn bán với hình thức mua pin. Điều này, cộng với việc không còn được miễn lệ phí trước bạ, dự kiến sẽ làm giảm khả năng tiếp cận khách hàng của ô tô điện VinFast.

Kết thúc năm 2024, VinFast đã bàn giao tổng cộng 97.399 ô tô điện, 70.977 xe máy điện và xe đạp điện trên toàn cầu. Riêng tại thị trường Việt Nam, VinFast đã bán ra 87.000 xe, trở thành hãng ô tô chiếm thị phần số 1. Trong năm 2025, VinFast đặt mục tiêu sẽ tăng ít nhất gấp đôi lượng xe bàn giao trên toàn cầu so với 2024.

Đánh giá: