Khi xe hơi ngập nước, những chi tiết trên xe có nguy cơ bị phá hủy, nhất là động cơ, hệ thống điện và nội thất. Nước ngập nửa bánh đã có thể gây hại đến xe hơi. Chính vì vậy, tài xế không nên coi thường những trường hợp này mà cần nhanh chóng thực hiện những bước bên dưới để không làm xe bị hỏng hóc nhiều.

Làm gì khi xe hơi ngập nước

Sấy khô nội thất

Khi xe hơi ngập nước, bạn không nên để nội thất bị dính quá nhiều nước, chúng có thể làm hư hỏng rất nhanh. Sau khi thoát khỏi nơi ngập nước, bạn cần mở tất cả các cửa xe để thoát nước. Tiếp đến, dùng những dụng cụ có thể để thấm nước còn đọng lại. Cuối cùng, bạn phải sử dụng quat, máy sấy để làm khô nội thất trước khi mang đến garage.

Vệ sinh sàn xe

Sàn xe được làm bằng kim loại kết hợp với các vật liệu cách âm khá kín. Do đó, khi nước tràn vào xe sẽ lọt xuống sàn và tạo ra những ngăn chứa nước lớn. Chúng không thể tự thoát ra ngoài được khiến cho ống dẫn khí điều hòa bám bẩn và có thể gây tắc nghẽn.

Cần dùng máy sấy để làm khô tất cả các chi tiết như bu-lông, vít,… để tránh bị han rỉ. Theo đó, bạn cần sử dụng đến dầu chống rỉ sét và mở để đổ vào những chi tiết kim loại trong xe.

Bảo dưỡng hệ thống phanh

Phanh là bộ phận dễ hư hỏng nhất sau những lần đi mưa to hoặc qua vùng ngập nước. Nguyên nhân chính là phanh tiếp xúc trực tiếp với phần nước ngập, sau đó bị bùn, nước xâm nhập.

Cần phải làm sạch và bảo dưỡng kỹ càng hệ thống phanh. Tránh tình trạng phanh tay bị kẹt cứng hoặc phanh nhả chậm vì khớp di động của yên phanh bị gỉ. Tình trạng này kéo dài sẽ gây hỏng hóc và nguy hiểm khi vận hành xe trên đường.

Kiểm tra gầm xe và dây cu-roa

Cùng phanh thì dây cu-roa cũng là chi tiết dễ gặp hư hỏng khi bị ngập nước. Vị trí của dây cu-roa thường được đặt khá thấp trong khoang động cơ. Chính điều này sẽ làm cho bùn đất, nước dễ dàng bám vào và gây ra tình trạng trượt đai. Kéo dài hiện tượng này sẽ làm cho hệ thống điều hòa, trợ lực lái, máy phát điện bị giảm sức kéo máy nén.

8 bước cần kiểm tra khi xe hơi ngập nước

Để kiểm tra hệ thống dây cu-roa, người dùng có thể tắt động cơ và quan sát bằng mắt thường. Khi thấy dây bị dính dùn, đất thì cần dùng khăn lau sạch dây đai và bánh đai.

Hoạt động của dầu máy và lọc gió

Lọc gió và dầu máy đều được đặt trong khoang động cơ. Người dùng chỉ cần mở nắp ca-pô và theo dõi tình trạng của hai chi tiết này. Nếu có nhiều nước đọng ở lọc gió động cơ hay bình chứa dầu, khả năng cao là động cơ của xe đã bị nước tràn vào. Cách an toàn nhất là nhờ đến sự trợ giúp của thợ kỹ thuật.

Đảm bảo hệ thống điện không bị thấm nước

Sauk hi ra khỏi vùng ngập nước, xe vẫn khởi động bình thường, bạn nên kiểm tra ngay những bộ phận sử dụng điện như đèn pha, đèn xi nhan, điều hòa âm thanh, khóa cửa, chỉnh điện cửa sổ,… Những chi tiết bị chập chờn chứng tỏ nước đã thấm vào hệ thống điện. Bạn cần mang đến garage để sửa chữa.

Quan sát lốp và la-zăng

Bạn cần quan sát kỹ lốp, la-zăng cũng như phanh trước khi cho xe di chuyển. Bởi, rất có thể những mảnh vụn rác, bùn đất, kim loại thủy tinh có thể lọt vào những chi tiết. Từ đó sẽ làm giảm hiệu quả của phanh, lốp và la-zăng. Để đảm bảo, bạn nên rửa xe thật kỹ lưỡng những bộ phận này.

Kiểm tra động cơ khi xe hơi ngập nước

Set-up hệ thống điều khiển

Hệ thống điều khiển là khu vực chứa nhiều chi tiết phức tạp như hộp số, hệ thống đa năng, đàm thoại,… Nước ngập có thể gây tê liệt hoạt động của cả hệ thống.

Ngoài hút sạch nước và sấy khô, bạn cũng nên đảm bảo tình trạng hoạt động và tránh những tình trạng bị chập, hở các tiếp điểm. Đối với các dòng xe cao cấp, bạn nên cho set-up toàn bộ hệ thống bằng máy quét lỗi.

Đa số chuyên gia đều khuyên chúng ta không nên tự sửa chữa hệ thống này khi không có chuyên môn kỹ thuật. Bạn chỉ cần tháo các dây nối với bình ắc quy sau đó báo với cứu hộ về tình trạng hiện tại của xe và được tư vấn nhằm tránh gây thiệt hại thêm.

Nguồn: vietnamnet.vn

Bài viết liên quan

Bài viết mới nhất

Bảng giá xe máy mới nhất