Nguy cơ cháy ô tô có thể tiềm ẩn trong bất kỳ loại xe nào, dù mới hay cũ. Bạn có thể phòng tránh những trường hợp cháy xe nếu nắm rõ những nguyên nhân làm xe cháy.

Cháy nổ ô tô

Các chuyên gia cho rằng, việc cháy ô tô xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau. Dưới đây là những nguyên nhân thường thấy nhiều nhất.

1. Sơ suất trong thiết kế của nhà sản xuất

Trong quá trình sản xuất, khi thợ lắp ráp xe hơi không chuyên tâm, chú ý sẽ là nguyên nhân chính làm cháy xe. Bởi, chỉ cần hở một đầu nối ống dẫn, ốc vít không được văn chặt, nắp xăng không đóng kín,… sẽ khiến cho nhiên liệu, chất lỏng bị rò rỉ kết hợp với tia lửa điện từ hệ thống dây dẫn bị mòn lớp vỏ cách điện sẽ gây bốc cháy.

2. Hở đường ống xả

Đường ống xả bị hở hoặc bị mòn theo thời gian sẽ đưa khí xả nóng lọt vào và gây cháy một số vật bám dưới gầm xe như rơm, giấy hay những vật dễ bắt lửa khác. Bên cạnh đó, khi rửa xe trong lúc ống xả nóng sẽ làm ống xả bị mòn nhanh hơn.

Cháy ô tô do hở đường ống xả

3. Không bảo dưỡng định kỳ

Mỗi chủ xe cần đưa xế yêu của mình đi bảo dưỡng định kỳ để phát hiện kịp thời những hư hỏng cũng như phòng tránh khả năng bốc cháy của xe hơi.

4. Hệ thống điện bị quá tải

Đây được xem là một trong những nguyên nhân chính khi xe hơi bị bốc cháy. Trường hợp người dùng trang bị thêm thiết bị điện cho xe làm mất kiểm soát và gây quá tải cho hệ thống điện trong thiết kế xe ban đầu. Không chỉ vậy, việc mối nối điện không kỹ hoặc dây điện không phù hợp cũng sẽ gây ra cháy nổ xe.

Ngoài ra, còn có trường hợp chủ xe thay những vật liệu chống cháy như tấm xốp, vách ngăn,… bằng những vật liệu không rõ nguồn gốc, không đảm bảo chất lượng cũng sẽ có khả năng bắt lửa cao, gây cháy xe.

5. Nhiên liệu bị rò rỉ

Nguyên nhân thường gặp nhất trong các vụ cháy nổ xe hơi. Theo đó, khi nhiên liệu như xăng bị rò rỉ, nó có thể bốc cháy khi có tia lửa chỉ với nhiệt độ 7,2 độ C. Để tình trạng này không xảy ra, chủ xe cần thường xuyên đưa xe đi bảo hành, bảo dưỡng.

6. Nóng động cơ

Khi động cơ xe quá nóng, các vòng đệm cao su hoặc nhựa dẻo có nguy cơ bị hỏng và làm cho nhiên liệu, dầu nhờn, chất làm mát bị thoát ra ngoài. Lúc này, những bộ phận nóng khác trên xe như ống thoát khí có thể tự bốc cháy khi gặp chất lỏng trên.

7. Dầu trợ lực lái bị cháy

Dầu trợ lực tràn ra cổ gom khí xả khi hệ thống lái bị trục trặc. Đồng thời, khí thải ra bên trong khoảng 600 – 700 độ C sẽ làm cháy dầu trợ lực và gây cháy nổ xe.

8. Nhiệt độ bộ chuyển đổi chất xúc tác tăng cao

Đây là bộ phận nóng nhất trong động cơ xe vì nó là nơi diễn ra phản ứng đốt cháy CO2 cùng nhiên liệu chưa cháy hết ra môi trường.

Bộ chuyển đổi chất xúc tác thường nóng ở mức 648.9 – 871.1 độ. Song, động cơ hoạt động kém hiệu quả sẽ làm cho nhiệt độ của bộ chuyển đổi tăng lên đến 1093.3 độ. Tình trạng này diễn ra thường xuyên sẽ khiến cho bộ chuyển đổi xúc tác nhanh hỏng cũng như cháy những bộ phận cách nhiệt xung quanh.

Cháy ô tô do động cơ xe quá nóng

9. Va chạm ô tô

Tùy vào mức độ va chạm mà có thể dẫn đến cháy nổ ô tô. Các bộ phận bên ngoài như cản trước, cản sau đều được chú ý thiết kế chắc chắn và kỹ lưỡng nhằm bảo vệ các bộ phận trong xe như động cơ, ắc quy, bình xăng.

Thế nhưng, với một vụ va chạm mạnh, chất lỏng bên trong có thể bị rò rỉ, kết hợp với hơi nóng và khói sẽ làm cho xe cháy nổ. Trong trường hợp này, chủ xe tuyệt đối không đến gần những chiếc xe bị hư hại sau khi va chạm.

Nguồn: vietnamnet.vn

Bài viết liên quan

Bài viết mới nhất