Những vấn đề thường gặp với Mazda3 người dùng nên lưu ý
15:16 - 25/05/2020
- Mazda3 2024: Giá xe Mazda3 và khuyến mãi mới nhất tại Việt Nam08/03/2024
- Mazda3 phiên bản thể thao trình làng, có thể được "bật đèn xanh" để cạnh tranh với Honda Civic Type R15/01/2024
- Mazda3 phiên bản nâng cấp ra mắt Đông Nam Á, thêm màn hình 10,25 inch, bỏ động cơ 1.5L11/10/2023
Mazda3 là dòng xe hạng C lần đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam từ những năm 2008 và cho đến bây giờ, qua nhiều nâng cấp cải tiến, nó đã trở thành một trong những mẫu xe ăn khách nhất phân khúc C trên thị trường. Ưu điểm của Mazda3 qua nhiều thế hệ chính là ở thiết kế ngoại thất bóng bẩy, hợp thời trang và đúng gu của khách hàng Việt. Hơn thế nữa, nội thất của Mazda3 thường sẽ tiện nghi, trang bị nhiều công nghệ và cá tính hơn một số đối thủ cùng phân khúc. Cảm giác lái khá ổn, vô lăng mượt, phù hợp cho nhu cầu sử dụng hàng ngày cũng là một điểm cộng của mẫu xe này.
Tại Việt Nam hiện nay, Mazda3 đang thuộc thế hệ thứ 4 với rất nhiều thay đổi từ trong ra ngoài và vẫn sử dụng động cơ mang công nghệ SkyActiv với dung tích 1.5L và 2.0L. Bên cạnh đó, xe cũng sử dụng hộp số tự động 6 cấp cùng với hàng loạt công nghệ hỗ trợ người lái xe như GVC, i-stop, .... Đặc biệt là ở một số phiên bản cao cấp, Mazda3 còn được trang bị cả gói an toàn cao cấp i-ActivSense.
Thế nhưng đối với bất kỳ mẫu xe nào của bất kỳ thương hiệu nào thì trong quá trình vận hành sẽ luôn gặp một số lưu ý trong quá trình sử dụng, và chiếc xe hạng C ăn khách Mazda3 cũng không ngoại lệ. Và dưới đây là những vấn đề mà người dùng có thể gặp phải khi sở hữu một chiếc Mazda3:
Lỗi hiển thị đèn báo "check engine" hay còn gọi là "lỗi cá vàng"
Đối với những chiếc xe Mazda3 thuộc thế hệ 2015-2016 thì lỗi hiển thị đèn báo "check engine" là một vấn đề mà khá nhiều lái xe đã gặp phải. Hiện tượng nổi đèn báo "check engine" được nhà sản xuất Mazda Việt Nam cho biết là do một số lái xe sử dụng xăng không đạt chuẩn dẫn đến kim phun xăng bên trong động cơ bị tắc, dẫn đến đèn báo lỗi động cơ bật sáng - hay còn gọi là "lỗi cá vàng".
Cho đến thời điểm này, Mazda Việt Nam đã đưa ra phương pháp khắc phục cho khách hàng bằng cách vệ sinh kim phun với dung dịch nhưng vẫn có một số ít khách hàng thỉnh thoảng gặp lại hiện tượng này. Cách xử lý là khách hàng hãy đưa xe tới các đại lý dịch vụ của Mazda để được vệ sinh kim phun đúng cách nhất.
Lỗi hệ thống ngắt động cơ tạm thời i-Stop
Công nghệ tạm ngắt động cơ khi xe tạm dừng i-Stop của Mazda3 là một bước tiến đáng kể giúp các lái xe có thể tiết kiệm nhiên liệu khi vận hành trong đô thị và cũng giúp bảo vệ môi trường. Thế nhưng thực tế sử dụng ở nhiều lái xe đang sở hữu Mazda3 đều ghi nhận hiện tượng đèn báo lỗi hệ thống i-Stop xuất hiện.
Nguyên nhân của hiện tượng này là do khi hoạt động liên tục thì hệ thống i-Stop có thể làm giảm tuổi thọ của ắc quy, dẫn đến bình ắc-quy nhanh bị yếu. Cách khắc phục là các lái xe có thể đến đại lý dịch vụ Mazda để thay thế ắc quy hoặc tìm mua loại bình ắc quy đặt chuẩn ISS (Idle Start Stop) để có thể sử dụng ổn định hơn.
Lỗi kẹt gương trên Mazda3
Kẹt gương, khó khăn khi gập/mở gương là một vấn đề mà khá nhiều người dùng Mazda3 đã gặp trong quá trình sử dụng mẫu xe hạng C này. Hiện tượng kẹt gương trên Mazda3 xảy ra do dị vật lọt vào khe hở bên trong gương gây mắc két ở bánh răng motor đóng/mở gương. Nếu để lâu thì có thể dẫn đến hỏng motor gập gương hoặc gãy bánh răng bên trong.
Cách xử lý được các chuyên gia đưa ra là với những trường hợp kẹt nhẹ, các lái xe có thể sử dụng dung dịch RP7 để bôi trơn cụm chuyển động của gương. Trong trường hợp bị nặng dẫn đến gãy bánh răng hoặc hỏng motor thì các chủ xe có thể đưa xe đến các đại lý chính hãng để được bảo hành (trong trường hợp còn bảo hành và xe chưa độ); nếu không các lái xe có thể đến các gara uy tín bên ngoài để thay thế motor và khung gương để hoạt động ổn định.
Lỗi hệ thống phanh tự động khẩn cấp ở Mazda3 Premium 2020
Như thông tin chúng tôi đã đưa, Mazda3 2020 phiên bản cao cấp nhất Premium đã gặp vấn đề với hệ thống phanh tự động khẩn cấp khiến cho chiếc xe sẽ tự động phanh ngay cả khi phía trước không có chướng ngại vật. Trả lời cho vấn đề này, đại diện Mazda Việt Nam đã chia sẻ là do phần mềm điều khiển hệ thống phanh khẩn cấp có lỗi nên gây ra hiện tượng này.
Cách khắc phục là Mazda Việt Nam đã triệu hồi 300 xe Mazda3 Premium 2020 được bán ra đến các đại lý chính hãng để nâng cấp phần mềm cho khách hàng. Do đó, nếu các lái xe đang sở hữu Mazda3 Premium 2020 thì nên nhanh chóng đưa xe đến các đại lý chính hãng để có thể khắc phục lỗi này một cách sớm nhất.
Hoàng Hiển