Đèn check engine bật lên là báo lỗi gì?

Duy Thành 18:30 - 24/05/2018 Tư vấn kỹ thuật

Sau đây là 5 nguyên nhân phổ biến khiến đèn cảnh báo động cơ (check engine) bật sáng trên bảng đồng hồ của ô tô.

Bạn đang lái xe từ chỗ làm về nhà vào một ngày đẹp trời, và rồi bỗng nhiên cơn ác mộng tồi tệ nhất của một tài xế hiện ra: đèn cảnh báo động cơ (check engine) bật sáng trên bảng đồng hồ. Đèn check engine xuất hiện mà không hề có lấy một lời cảnh báo hay giải thích gì cả. Đối với hầu hết tài xế, điều này đồng nghĩa với một chuyến ghé thăm cửa hàng sửa chữa, nhưng thực tế là không khó để chẩn đoán và đôi khi là tự mình giải quyết vấn đề.

Dựa theo một nghiên cứu được thực hiện bởi CarMD, dưới đây là 5 lỗi phổ biến có thể khiến đèn check engine bật sáng, và một vài trong số chúng có cách khắc phục đơn giản.

Đèn check engine bật vì hỏng bộ cảm biến ôxy

Cảm biến ôxy là bộ phận có tác dụng đo lượng ôxy chưa được đốt cháy từ hệ thống xả khí thải. Đồng thời, bộ phận này giúp theo dõi lượng nhiên liệu đang được đốt cháy. Một bộ cảm biến hỏng đồng nghĩa với việc không thể cung cấp dữ liệu đúng tới máy tính và ảnh hưởng đến chỉ số tiêu thụ nhiên liệu. Hầu hết xe có từ 2 – 4 bộ cảm biến ôxy và đoạn mã từ máy quét sẽ giúp bạn biết cái nào cần thay thế.

Nguyên nhân gây ra vấn đề: Theo thời gian, bộ cảm biến bị bám đầy muội dầu. Điều này làm giảm khả năng thay đổi hỗn hợp ôxy và nhiên liệu của bộ cảm biến. Một cảm biến lỗi không chỉ làm tăng lượng nhiên liệu tiêu thụ mà còn gia tăng cả khí thải nữa.

Điều bạn nên làm: Không thay thế cảm biến ôxy hỏng có thể dẫn đến hỏng bộ chuyển đổi xúc tác, thứ có chi phí sửa chữa khá cao. Trên nhiều mẫu xe, bộ cảm biến ôxy có thể được thay thế dễ dàng tại nhà và thường được hướng dẫn chi tiết trong sổ tay sử dụng xe.

Đèn check engine bật vì nắp bình nhiên liệu bị lỏng hoặc hỏng

Bạn thường không nghĩ rằng nắp bình nhiên liệu lại là một bộ phận quan trọng nhưng đúng thế đấy. Khi nắp bình nhiên liệu bị lỏng hoặc nứt vỡ, hơi nhiên liệu bị rò rỉ ra ngoài và có thể làm hỏng cả hệ thống nhiên liệu. Điều này có thể dẫn đến tăng chỉ số tiêu thụ nhiên liệu và khí thải.

Nguyên nhân gây ra vấn đề: Nắp bình nhiên liệu đã bị nứt vỡ hoặc chưa được vặn đủ chặt sẽ khiến hơi nhiên liệu đang bị rò rỉ ra ngoài.

Điều bạn nên làm: Nếu xe của bạn không tạo cảm giác bất thường khi đèn check engine hiện lên, điều đầu tiên bạn nên làm là kiểm tra nắp bình nhiên liệu. Hãy dừng xe lại, vặn chặt lại nắp bình nhiên liệu và nhìn xem nó có vết nứt vỡ nào không. Sau đó, tiếp tục lái xe và xem đèn check engine có tắt đi không. Nếu nắp bình nhiên liệu bị hỏng, việc thay thế rất đơn giản và chi phí cũng không cao.

Đèn check engine bật vì hỏng bộ chuyển đổi xúc tác

Bộ chuyển đổi xúc tác có tác dụng giảm bớt lượng khí thải. Nó chuyển đổi khí cácbon monoxít (CO) và những chất có hại khác thành hợp chất vô hại. Nếu bộ chuyển đổi xúc tác trên xe bị hỏng, bạn sẽ thấy lượng tiêu thụ nhiên liệu tăng lên hoặc xe không thể chạy nhanh hơn khi bạn nhấn chân ga.

Nguyên nhân gây ra vấn đề: Bộ chuyển đổi xúc tác không thể hỏng nếu bạn duy trì lịch bảo dưỡng thường xuyên. Lí do gây hỏng chính có liên quan tới những bộ phận khác trong danh sách này, bao gồm bộ cảm biến ôxy hoặc bugi bị hao mòn. Khi bị hỏng, bộ chuyển đổi xúc tác sẽ ngừng chuyển đổi khí CO thành khí thải ít gây hại hơn.

Điều bạn nên làm: Nếu bộ chuyển đổi xúc tác của xe bị hỏng hoàn toàn, bạn sẽ không thể giữ cho xe chạy lâu dài được. Lượng nhiên liệu tiêu thụ sẽ rất kinh khủng, vì vậy, bạn nên cố gắng sửa càng sớm càng tốt. Không may, chi phí thay thế trung bình cho bộ chuyển đổi xúc tác rất đắt đỏ và bạn không thể tự làm được trừ phi là một thợ máy lành nghề.

Đèn check engine bật vì hỏng bộ cảm biến lưu lượng khí nạp

Bộ cảm biến lưu lượng khí nạp giúp máy tính của xe bổ sung lượng nhiên liệu hợp lý dựa theo lượng khí chuyển tới động cơ. Bộ cảm biến lưu lượng khí nạp bị hỏng có thể làm gia tăng khí thải, khiến xe bị chết máy, và tiêu hao nhiều nhiên liệu hơn.

Nguyên nhân gây ra vấn đề: Hầu hết bộ cảm biến lưu lượng khí nạp bị hỏng là bởi lắp đặt tấm lọc khí không chuẩn hoặc không bao giờ thay thế tấm lọc này. Bạn nên thay thế tấm lọc khí ít nhất một lần một năm để giúp ngăn bộ cảm biến lưu lượng khí nạp bị hỏng.

Điều bạn nên làm: Trên lí thuyết, bạn có thể lái xe trong vài tuần hoặc thậm chí cả tháng với một bộ cảm biến lưu lượng khí nạp bị hỏng. Bạn sẽ nhận thấy xe tiêu hao nhiều nhiên liệu hơn và theo thời gian, xe sẽ hay bị chết máy hơn. Chi phí thay thế bộ cảm biến lưu lượng khí nạp không phải quá đắt, nhưng chủ yếu là mất tiền cho phụ tùng bởi việc thay thế khá đơn giản.

Đèn check engine bật vì hỏng bugi và dây điện

Bugi đóng kín buồng đốt, cung cấp lỗ nhỏ cho một tia lửa có thể nhảy qua và đánh lửa đốt trong động cơ. Khi bị hỏng, bugi có thể đánh lửa trượt. Bạn sẽ cảm thấy một chút rung lắc trong lúc xe tăng tốc nếu điều này xảy ra.

Nguyên nhân gây ra vấn đề: Hầu hết bugi trong ô tô từ trước năm 1996 nên được thay thế sau mỗi 40.000 – 48.000 km. Những bugi đời mới có thể trụ được đến trên 160.000 km. Tuy nhiên, bugi sẽ hao mòn dần theo thời gian và bạn không thể ngăn cản điều này.

Điều bạn nên làm: Thay thế chúng ngay lập tức. Bugi có giá không cao và dễ dàng thay thế đồng thời giúp xe của bạn chạy tốt hơn. Bạn có thể dễ dàng tiếp cận bugi từ nắp capô của xe và các bước thay thế không hề phức tạp. Nếu tinh ý, bạn có thể tự học lỏm được cách làm qua những lần đi bảo dưỡng xe.

>>> HDMI - giao thức kết nối giải trí trên ô tô mà ít người để ý

Bài viết mới nhất
Chế tạo cho người trẻ, nhưng xe an toàn giá rẻ ở Nhật Bản lại toàn thu hút tài xế cao tuổi
Chế tạo cho người trẻ, nhưng xe an toàn giá rẻ ở Nhật Bản lại toàn thu hút tài xế cao tuổi

Tin thị trường 2 giờ trước

Ở Nhật Bản, số lượng người giữ bằng lái độ tuổi 60 và lớn hơn đang tăng trưởng nhanh hơn bất cứ một quốc gia đã phát triển nào khác, và trong vòng 5 năm qua, ...

Ford Transit tiếp tục gặp lỗi, lần thứ 2 triệu hồi gần 7.000 xe
Ford Transit tiếp tục gặp lỗi, lần thứ 2 triệu hồi gần 7.000 xe

Tin thị trường 6 giờ trước

Nguyên nhân của đợt triệu hồi lần thứ 2 này liên quan đến bộ phận cảm biến vị trí trục khuỷu (CKP) của Ford Transit.

Volkswagen Passat NMS 2019 chính thức trình làng, thách thức Toyota Camry và Honda Accord
Volkswagen Passat NMS 2019 chính thức trình làng, thách thức Toyota Camry và Honda Accord

Tin xe 7 giờ trước

Được phát triển dựa trên cơ sở gầm bệ MQB dẫn động cầu trước, Volkswagen Passat NMS 2019 sở hữu thiết kế cao cấp hơn cả ở trong lẫn ngoài.

Mitsubishi Mirage được giảm giá còn 350,5 triệu đồng để tạo lợi thế cạnh tranh với Toyota Wigo
Mitsubishi Mirage được giảm giá còn 350,5 triệu đồng để tạo lợi thế cạnh tranh với Toyota Wigo

Tin thị trường 9 giờ trước

Trong tháng 10/2018, mẫu xe hatchback đô thị Mitsubishi Mirage được giảm giá xuống còn 350,5 triệu đồng cho bản tiêu chuẩn, ngang ngửa với Toyota Wigo số sàn.

Biển đăng ký xe đã được ra đời như thế nào?
Biển đăng ký xe đã được ra đời như thế nào?

Khám phá 6 giờ trước

Ra đời ở cuối thế kỷ 19 và phải đến giữa thế kỷ 20, người ta mới có được những quy định tiêu chuẩn cơ bản cho biển đăng ký xe được sử dụng trên thế giới.

Điểm tên những mẫu xe giữ giá nhất và mất giá nhất sau 5 năm sử dụng
Điểm tên những mẫu xe giữ giá nhất và mất giá nhất sau 5 năm sử dụng

Tư vấn mua xe 4 giờ trước

Nếu như những mẫu xe giữ giá nhất sau 5 năm sử dụng tại Mỹ đều là SUV và xe bán tải thì ô tô điện cũng như ô tô hạng sang lại mất giá nhiều nhất.

TÌM KIẾM THÔNG TIN XE
Mở rộng Tìm kiếm