Đèn check engine bật lên là báo lỗi gì?
Duy Thành 19:34 - 27/08/2022
Một ngày đẹp trời, bạn đang lái xe và bỗng nhiên đèn cảnh báo động cơ (check engine) bật sáng mà không hề có lấy một lời cảnh báo hay giải thích gì cả. Điều này đồng nghĩa với bạn sẽ phải đến trung tâm dịch vụ để sửa chữa, tuy nhiên, vài trường hợp thì không khó để bạn chẩn đoán và đôi khi là tự mình giải quyết vấn đề.
Dựa theo một nghiên cứu được thực hiện bởi CarMD, dưới đây là 5 lỗi phổ biến có thể khiến đèn check engine bật sáng, một vài trong số chúng có cách khắc phục đơn giản.
Hỏng bộ cảm biến oxy
Cảm biến oxy là bộ phận có tác dụng đo lượng oxy chưa được đốt cháy từ hệ thống xả khí thải. Đồng thời, bộ phận này giúp theo dõi lượng nhiên liệu đang được đốt cháy. Bộ cảm biến hỏng đồng nghĩa với việc không thể cung cấp dữ liệu đúng tới máy tính, làm ảnh hưởng đến chỉ số tiêu thụ nhiên liệu. Hầu hết xe có từ 2 – 4 bộ cảm biến oxy và đoạn mã từ máy quét sẽ giúp bạn biết cái nào cần thay thế.
Nguyên nhân gây ra vấn đề: Theo thời gian, bộ cảm biến bị bám đầy muội dầu, làm giảm khả năng thay đổi hỗn hợp oxy và nhiên liệu của bộ cảm biến. Một cảm biến lỗi không chỉ làm tăng lượng nhiên liệu tiêu thụ mà còn gia tăng cả khí thải nữa.
Cách khắc phục: Không thay thế cảm biến oxy hỏng có thể dẫn đến hỏng bộ chuyển đổi xúc tác, chi phí sửa chữa khá cao. Trên nhiều mẫu xe, bộ cảm biến oxy có thể được thay thế dễ dàng tại nhà và thường được hướng dẫn chi tiết trong sổ tay sử dụng xe. Tuy nhiên, để đảm bảo hiệu quả và an toàn thì bạn nên mang xe đến garage sửa chữa.
Nắp bình nhiên liệu bị lỏng hoặc hỏng
Nắp bình nhiên liệu lại là một bộ phận quan trọng. Khi nắp bình nhiên liệu bị lỏng hoặc nứt vỡ, hơi nhiên liệu bị rò rỉ ra ngoài và có thể làm hỏng cả hệ thống nhiên liệu. Điều này có thể dẫn đến tăng chỉ số tiêu thụ nhiên liệu và khí thải.
Nguyên nhân gây ra vấn đề: Nắp bình nhiên liệu đã bị nứt vỡ hoặc chưa được vặn đủ chặt sẽ khiến hơi nhiên liệu đang bị rò rỉ ra ngoài.
Cách khắc phục: Nếu xuất hiện đèn check engine mà xe của bạn không có dấu hiệu bất thường nào thì bạn nên kiểm tra nắp bình nhiên liệu. Hãy dừng xe lại, vặn chặt lại nắp bình nhiên liệu và nhìn xem nó có vết nứt vỡ nào không. Sau đó, tiếp tục lái xe và xem đèn check engine có tắt đi không. Nếu nắp bình nhiên liệu bị hỏng, việc thay thế rất đơn giản và chi phí cũng không cao.
Xem thêm: Tài xế cần làm gì khi đèn Check Engine sáng?
Hỏng bộ chuyển đổi xúc tác
Bộ chuyển đổi xúc tác có tác dụng giảm bớt lượng khí thải. Nó chuyển đổi khí carbon monoxit (CO) và những chất có hại khác thành hợp chất vô hại. Nếu bộ chuyển đổi xúc tác trên xe bị hỏng, bạn sẽ thấy lượng tiêu thụ nhiên liệu tăng lên hoặc xe không thể chạy nhanh hơn khi bạn nhấn chân ga.
Nguyên nhân gây ra vấn đề: Bộ chuyển đổi xúc tác không thể hỏng nếu bạn duy trì lịch bảo dưỡng thường xuyên. Lí do gây hỏng chính có liên quan tới những bộ phận khác trong danh sách này, bao gồm bộ cảm biến oxy hoặc bugi bị hao mòn. Khi bị hỏng, bộ chuyển đổi xúc tác sẽ ngừng chuyển đổi khí CO thành khí thải ít gây hại hơn.
Khắc phục: Nếu bộ chuyển đổi xúc tác của xe bị hỏng hoàn toàn thì xe chạy lâu dài được. Lượng nhiên liệu tiêu thụ sẽ rất nhiều, vì vậy, bạn nên cố gắng sửa càng sớm càng tốt. Tuy nhiên, chi phí thay thế trung bình cho bộ chuyển đổi xúc tác rất đắt đỏ và bạn không thể tự làm được, trừ khi bạn là một thợ máy lành nghề.
Hỏng bộ cảm biến lưu lượng khí nạp
Bộ cảm biến lưu lượng khí nạp giúp máy tính của xe bổ sung lượng nhiên liệu hợp lý dựa theo lượng khí chuyển tới động cơ. Bộ cảm biến lưu lượng khí nạp bị hỏng có thể làm gia tăng khí thải, khiến xe bị chết máy và tiêu hao nhiều nhiên liệu hơn.
Nguyên nhân gây ra vấn đề: Hầu hết bộ cảm biến lưu lượng khí nạp bị hỏng là bởi lắp đặt tấm lọc khí không chuẩn hoặc không bao giờ thay thế tấm lọc này. Trên lý thuyết, bạn có thể lái xe trong vài tuần hoặc thậm chí cả tháng với một bộ cảm biến lưu lượng khí nạp bị hỏng. Bạn sẽ nhận thấy xe tiêu hao nhiều nhiên liệu hơn và theo thời gian, xe sẽ hay bị chết máy hơn.
Khắc phục: Bạn nên thay thế tấm lọc khí ít nhất một lần một năm để giúp ngăn bộ cảm biến lưu lượng khí nạp bị hỏng. Chi phí thay thế bộ cảm biến lưu lượng khí nạp không quá đắt nhưng chủ yếu là mất tiền cho phụ tùng, bởi việc thay thế khá đơn giản.
Hỏng bugi và dây điện
Bugi đóng kín buồng đốt, tạo ra lỗ nhỏ cho một tia lửa có thể nhảy qua và đánh lửa đốt trong động cơ. Khi bị hỏng, bugi có thể đánh lửa trượt. Bạn sẽ cảm thấy xe hơi rung lắc trong lúc tăng tốc nếu điều này xảy ra.
Nguyên nhân gây ra vấn đề: Hầu hết bugi trong ô tô từ trước năm 1996 nên được thay thế sau mỗi 40.000 – 48.000 km. Những bugi đời mới có thể trụ được đến trên 160.000 km. Tuy nhiên, bugi sẽ hao mòn dần theo thời gian và bạn không thể ngăn cản điều này.
Khắc phục: Thay thế chúng ngay lập tức. Bugi có giá không cao và dễ dàng thay thế đồng thời giúp xe của bạn chạy tốt hơn. Bạn có thể dễ dàng tiếp cận bugi từ nắp capô của xe và các bước thay thế không hề phức tạp.
>>> HDMI - giao thức kết nối giải trí trên ô tô mà ít người để ý