menu

Phanh tự động khẩn cấp - tính năng bị tố lỗi của Mazda3 2020 - là gì?

11:05 - 18/02/2020

Hệ thống phanh tự động khẩn cấp AEB mới xuất hiện trên một số mẫu xe phổ thông hiện nay và nhiều người lái ô tô còn đang "mù mờ" với công nghệ này. Vậy AEB là gì, tác dụng ra sao và có cần thiết hay không? Cùng tìm hiểu những điều đó qua bài viết dưới đây.

Hầu hết những khách hàng mua ô tô hiện nay có lẽ đều vẫn còn xa lạ với hệ thống phanh tự động khẩn cấp, thường được gọi là Auto Emergency Braking (AEB). Đây là tên gọi của một công nghệ an toàn chủ động đã từng được nhiều thương hiệu áp dụng cho những mẫu xe cao cấp của mình như Volvo với City Safe, Mercedes-Benz với Active Brake Assist hay Porsche với Active Safe. Tuy nhiên, một số hãng ô tô phổ thông cũng đã bắt đầu đưa hệ thống này vào những mẫu xe của mình với nhiều tên gọi khác nhau như Mazda i-ActivSense, Subaru EyeSight hay Honda Sensing. 

Trong thời gian qua, hệ thống phanh tự động khẩn cấp đã thường xuyên được nhắc đến trên các diễn đàn và mặt báo tại Việt Nam khi bị một số khách hàng sử dụng Mazda3 2020 tố là lỗi. Thậm chí, một đại lý ô tô Mazda tại Hà Nội còn tiến hành thử nghiệm hệ thống này của Mazda3 2020 với kết quả gây tranh cãi.

Vậy, hệ thống phanh tự động thực chất là gì và có nguyên lý hoạt động như thế nào? Cùng tìm hiểu điều đó qua bài viết dưới đây.

Cách hoạt động của hệ thống phanh tự động khẩn cấp AEB

Về mặt lý thuyết, hệ thống phanh tự động khẩn cấp của các hãng xe đều nhằm mục đích hỗ trợ an toàn cho người lái, đưa ra cảnh báo khi có chướng ngại vật và chủ động phanh khẩn cấp trong tình huống tài xế không kịp phản ứng. Cho đến nay, công nghệ này vẫn nhận được nhiều sự ủng hộ của các tổ chức an toàn giao thông cũng như của nhiều lái xe.

Volvo là hãng xe tiên phong trong việc đưa công nghệ phanh tự động khẩn cấp AEB lên tất các các mẫu xe của mình được phân phối tại Việt Nam.

Volvo là hãng tiên phong trong việc đưa công nghệ phanh tự động khẩn cấp AEB lên tất các các mẫu xe được phân phối tại Việt Nam.

Mở rộng hơn một chút, công nghệ phanh tự động khẩn cấp AEB có thể kết hợp cùng công nghệ kiểm soát hành trình Cruise Control để trở thành công nghệ kiểm soát hành trình chủ động Adaptive Cruise Control hoặc cùng hàng loạt công nghệ như kiểm soát làn đường và hỗ trợ giữ làn đường để tạo ra hệ thống lái bán tự động.

Mazda với công nghệ phanh tự động khẩn cấp AEB trên những chiếc Mazda3 2020.

Mazda3 2020 là một trong những mẫu xe bình dân tại Việt Nam có hệ thống AEB

Có hai công nghệ thường được các hãng xe sử dụng cho hệ thống phanh chủ động khẩn cấp AEB, thứ nhất là radar để xác định chướng ngại vật và khoảng cách nhằm đưa thông tin về cho bộ vi xử lý của xe, từ đó kích hoạt hệ thống phanh trong trường hợp khẩn cấp. Tiêu biểu của những hãng sử dụng công nghệ radar này phải kể đến là Mazda, Ford và Honda.

Công nghệ thứ hai được một số hãng sử dụng là camera ghi hình để tái hiện lại không gian 3 chiều phía trước đầu xe, tính toán khoảng cách và đưa ra thông tin xử lý cho bộ điều khiển. Tại Việt Nam, có một số hãng dùng công nghệ này như Subaru với hệ thống EyeSight.

Công nghệ an toàn chủ động EyeSight trên Subaru Forester.

Công nghệ an toàn chủ động EyeSight trên Subaru Forester.

Cách thức thu thập thông tin có thể khác nhau nhưng về cơ bản thì radar hay camera đều làm nhiệm vụ ghi nhận lại các đối tượng phía trước đầu xe để tính toán và đưa cảnh báo cho người lái xe cũng như can thiệp trực tiếp vào hệ thống phanh nhằm đảm bảo an toàn.

Phanh tự động khẩn cấp AEB có cần thiết hay không?

Không thể phủ nhận việc hệ thống phanh tự động khẩn cấp AEB là cần thiết với một chiếc ô tô. Cho dù người lái cẩn thận thế nào thì vẫn có thể xảy ra những tình huống bất ngờ trên đường mà đôi khi cái giá phải trả khá cao. Ở một số nước phát triển, các công nghệ an toàn chủ động đang dần được liệt vào dạng bắt buộc phải có trên xe như hệ thống chống bó cứng phanh ABS, cân bằng điện ESC,... Trong tương lai không xa, công nghệ phanh tự động khẩn cấp AEB cũng sẽ sớm trở thành một trang bị tiêu chuẩn khi mà rất nhiều hãng ô tô phổ thông đã đưa hệ thống này vào những mẫu sedan hạng C, crossover hay xe bán tải của mình.

Tuy nhiên, người lái xe cũng cần phải nhớ rằng, hệ thống phanh tự động khẩn cấp AEB chỉ là một công nghệ an toàn hỗ trợ thêm. Do đó, dù đang sở hữu một chiếc ô tô có hệ thống phanh tự động khẩn cấp thì người lái vẫn luôn phải lưu ý tập trung quan sát và xử lý các tình huống trên đường, không chủ quan lệ thuộc vào công nghệ được trang bị trên xe. Có như vậy mới đảm bảo được an toàn và không cuống khi xử lý tình huống trên đường.

Hoàng Hiển

Đánh giá: