menu

Dừng đèn đỏ nên về P hay về N với xe ô tô số tự động?

07:30 - 29/12/2022

Câu hỏi nên về P hay N hay giữ nguyên ở D rồi đạp phanh khi dừng xe đèn đỏ tới nay vẫn là một vấn đề được rất nhiều lái xe quan tâm.

Đối với nhiều lái xe thì việc dừng đèn đỏ nên về N hay P vẫn luôn là câu hỏi mang đầy tính tranh luận và chưa có câu trả lời chính xác. Để tìm ra phương án thích hợp, trước tiên chúng ta cần phải tìm hiểu thật kỹ về cơ cấu hộp số cũng như phương pháp vận hành, từ đó đưa ra quyết định cho mình khi dừng đèn đỏ sẽ theo phương án nào.

Hộp số tự động trên ô tô khiến nhiều lái xe tranh cãi về việc sử dụng cấp số nào khi dừng chờ đèn đỏ.

Hộp số tự động trên ô tô khiến nhiều lái xe tranh cãi về việc sử dụng cấp số nào khi dừng chờ đèn đỏ.

Cơ cấu hộp số tự động trên xe ô tô

Hộp số tự động trên xe ô tô bao gồm nhiều bánh răng (đối với hộp số tự động có cấp) kết hợp với nhau hoặc là các pu-ly truyền đồng (đối với hộp số tự động vô cấp) và được thiết kế để có thể hoạt động ăn khớp với nhau tùy theo tình trạng di chuyển của xe. Trong đó, người lái xe có thể dễ dàng nhận ra các loại cấp số đã được định danh theo quy chuẩn chung của các nhà sản xuất bao gồm:

  • Số P (Park): Sử dụng khi xe dừng, đỗ tại một chỗ trong thời gian dài.
  • Số R (Rear): Sử dụng khi người lái xe muốn lùi xe.
  • Số N (Neutral): Cấp số trung gian, không có khả năng truyền động từ động cơ đến các bánh xe.
  • Số D (Drive): Sử dụng khi người lái xe muốn di chuyển tiến.
  • Số M/S (Manual/Sport): Sử dụng khi người lái xe muốn chủ động kiểm soát cấp số của xe trong từng tình huống cụ thể - Có thể kết hợp cùng lẫy gẩy số sau vô-lăng hoặc đẩy trực tiếp trên cần số.
  • Số OD/L/2/1: Đây là dạng chạy số thấp, thường thấy trên những mẫu xe cỡ nhỏ với tính năng giới hạn cấp số của xe chỉ ở cấp số thấp để tăng lực kéo cho xe.

Dừng đèn đỏ về P hay N?

Theo ý kiến của các chuyên gia thì việc chuyển về N hay để D và đạp phanh khi dừng đèn đỏ, thực chất chỉ là thói quen của mỗi lái xe. Với nhiều lái xe số tự động có kinh nghiệm, khi dừng đèn đỏ thời gian ngắn thì để D, đạp phanh, sẵn sàng lăn bánh khi nhả phanh. Nếu thời gian chờ lâu (tính theo phút) trên đường bằng thì về số N để giải phóng chân phanh đỡ mỏi. Còn nếu phải dừng đèn đỏ trên đường dốc thì về N hay D cũng như nhau vì người lái vẫn phải giữ phanh.

Về N khi dừng đèn đỏ thực chất không tiết kiệm xăng như nhiều người nghĩ, vì ở chế độ D không ga, động cơ hoạt động cầm chừng đủ để thắng quán tính, tiêu thụ xăng rất ít.

Riêng đối với số P thì lái xe sẽ gặp nhiều vấn đề hơn khi dừng chờ đèn đỏ. Đầu tiên, thao tác về P mỗi khi dừng đèn đỏ về lâu dài sẽ làm mòn hộp số bởi phải chuyển qua nhiều nhiều vị trí số, từ D sang N và R rồi mới tới P. Ngoài ra, bánh răng con cóc chốt đỗ gài vào đĩa răng để giữ cho xe đứng yên cũng sẽ bị giảm độ bền do phải làm việc liên tục. Và trong trường hợp xấu nhất là đang dừng đèn đỏ ở số P mà bị xe khác đâm mạnh từ sau tới thì chốt đỗ trong hộp số nhiều khả năng sẽ bị tì gãy, dẫn đến hỏng hộp số.

Dừng đèn đỏ thì sử dụng số N, số P hay giữ số D sẽ tuỳ thuộc vào thói quen của người lái xe.

Dừng đèn đỏ thì sử dụng số N, số P hay giữ số D sẽ tuỳ thuộc vào thói quen của người lái xe.

Chưa kể, khi lái xe đưa cần số về P, các chốt cửa an toàn sẽ tự động mở để thuận tiện cho người ngồi trong xe ra vào xe. Khi dừng đèn đỏ về P, tình trạng cửa mở chốt an toàn vô hình chung tạo điều kiện cho kẻ gian mở cửa lấy trộm đồ trong xe nếu chủ xe sơ xuất. Như vậy, việc đưa xe về số nào là tùy thuộc vào thói quen của từng lái xe cũng như điều kiện lưu thông, cung đường di chuyển. 

Công nghệ hiện đại hỗ trợ việc dừng chờ đèn đỏ

Với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ an toàn trên xe ô tô thì đã có rất nhiều mẫu xe được trang bị hệ thống phanh tay điện tử và đi kèm với đó sẽ là công nghệ phanh tự động Auto Hold/ Brake Hold. Với phanh tay tự động, khi phải tạm dừng như chờ đèn đỏ thì phanh xe sẽ tự động kích hoạt và giữ cho chiếc xe đứng yên, giúp người lái xe có thể thả lỏng chân. Khi muốn di chuyển, người lái chỉ cần nhấn nhẹ chân ga, hệ thống phanh tự động sẽ nhả phanh để chiếc xe có thể tiếp tục chạy.

Như vậy, với sự hỗ trợ của công nghệ thì người lái xe hoàn toàn có thể yên tâm không cần về số N hay P mà chỉ cần để D và dừng lại, chiếc xe sẽ tự động giữ xe đứng yên.

Phanh tay tự động Auto Hold/Brake Hold sẽ giúp người lái xe thoải mái hơn khi dừng đèn đỏ.

Phanh tay tự động Auto Hold/Brake Hold sẽ giúp người lái xe thoải mái hơn khi dừng đèn đỏ.

Đánh giá:

BÀi viết mới nhất

Giá xăng dầu hôm nay ngày 30/1/2023: Giá xăng dầu đều tăng lên gần 1.000 đồng/lít, RON 95 ở mức 23.140 đồng/lít

Giá xăng dầu hôm nay ngày 30/1/2023: Giá xăng dầu đều tăng lên gần 1.000 đồng/lít, RON 95 ở mức 23.140 đồng/lít

Tin thị trường12 giờ trước

Hôm nay, ngày 30/1/2023, giá xăng dầu trong nước tiếp tục tăng với mức 990 đồng/lít cho xăng RON 95; 970 đồng/lít cho xăng E5 RON 92 và dầu diesel tăng 890 đồng/lít.

Ô tô đầu tiên của hãng điện thoại Xiaomi rò rỉ "ảnh nóng", thiết kế như xe McLaren và Aston Martin

Ô tô đầu tiên của hãng điện thoại Xiaomi rò rỉ "ảnh nóng", thiết kế như xe McLaren và Aston Martin

Tin xe15 giờ trước

Nếu như đầu xe của Xiaomi MS11 giống McLaren thì khu vực phía sau lại gợi liên tưởng đến Aston Martin.

Toyota bảo toàn được ngôi vị hãng ô tô bán chạy nhất thế giới trong năm 2022

Toyota bảo toàn được ngôi vị hãng ô tô bán chạy nhất thế giới trong năm 2022

Tin thị trường16 giờ trước

Trong năm ngoái, tập đoàn Toyota đã bán tổng cộng 10,5 triệu chiếc ô tô cho khách hàng thế giới, không bao gồm Lexus.