Có thể bạn chưa biết: Xe hybrid không nên về số N khi dừng đèn đỏ
17:23 - 10/06/2025
- 10 mẫu xe dịch vụ được ưa chuộng vì động cơ “nồi đồng cối đá”, Toyota Corrola đứng top 101/06/2025
- Cảm thấy máy ì tốn xăng, hãy thử dùng dung dịch này cho xe27/05/2025
- Khi bán xe, chủ xe lưu ý làm điều này để tránh bị phạt tới 8 triệu đồng25/02/2025
Toyota Anh Quốc đã đưa ra khuyến cáo sử dụng xe hybrid cho các chủ xe, khi loại xe này ngày càng trở nên phổ biến, và người sử dụng xe còn mang nhiều thói quen của sử dụng xe động cơ đốt trong truyền thống sang sử dụng ô tô hybrid.
Các lời khuyên dành cho chủ xe hybrid
- Làm quen với màn hình thông tin của hệ thống hybrid để hiểu cách năng lượng được sử dụng và theo dõi mức pin.
- Tận dụng quá trình tái tạo năng lượng – mỗi lần phanh hoặc giảm tốc, xe sẽ thu hồi năng lượng và sạc lại pin. Phanh nhẹ nhàng và đều sẽ giúp tích trữ năng lượng tốt hơn cho động cơ điện hoạt động.
- Trong lúc kẹt xe, không nên chuyển về số N (Neutral) khi dừng, vì khi đó pin hybrid sẽ không được sạc mà lại tiêu hao.
- Sử dụng chế độ ga tự động (cruise control) để duy trì tốc độ ổn định.
- Khi sử dụng hệ thống điều hòa, hãy nhớ rằng chế độ "tuần hoàn không khí" (lấy gió trong) sẽ giảm lượng điện tiêu thụ từ pin.

Chế độ tuần hoàn không khí trong xe giúp giảm lượng điện tiêu thụ từ pin xe hybrid
- Nếu phù hợp và thuận tiện, hãy hạn chế sử dụng liên tục các thiết bị như điều hòa, đèn chiếu sáng và cần gạt nước, vì chúng đều tiêu thụ điện năng.
- Xe hybrid Toyota thường có 4 chế độ lái: Thường (Normal), Điện (EV), Tiết kiệm (Eco) và Mạnh mẽ (Power). Khi khởi động, xe sẽ mặc định ở chế độ Thường, giúp tối ưu giữa động cơ xăng và điện. Bạn có thể chọn chế độ khác tùy tình huống:
Chế độ EV: chỉ sử dụng động cơ điện, phù hợp khi chạy vào hầm đỗ xe, lái xe vào gara, chạy trong phố, hoạt động êm ái và không phát thải nếu pin còn đủ.
Chế độ Eco: giảm công suất điều hòa và điều chỉnh độ nhạy chân ga để tránh tăng tốc đột ngột, giúp lái xe tiết kiệm nhất có thể.
Chế độ Power: tăng tốc mạnh mẽ bằng cách hỗ trợ từ pin hybrid cho động cơ xăng hữu ích khi vượt xe, cần lái xe vượt đèo dốc hay các tình huống khẩn cấp.
- Tận dụng động cơ điện khi có thể – ví dụ: trong nội thành, tăng tốc nhẹ đến tốc độ mong muốn rồi nhả chân ga và nhấn lại nhẹ nhàng để kích hoạt chế độ EV (đèn báo EV màu xanh sẽ sáng).
- Duy trì tốc độ ổn định, đọc trước tình huống giao thông để giảm phanh và tăng tốc không cần thiết, giúp tiết kiệm nhiên liệu và tăng khả năng thu hồi năng lượng khi phanh.
Xe Hybrid không nên về số N khi dừng chờ đèn đỏ
Có một thói quen lái xe mà nhiều người vẫn sử dụng khi lái xe xăng là đưa xe về số N khi tắc đường, dừng chờ đèn đỏ...Điều này không được khuyến nghị khi bạn lái xe hybrid.

Xe hybrid hiện cảnh báo khi xe ở chế độ N lâu
Khi xe chuyển sang số N (Newtral), hệ thống truyền động bị ngắt, động cơ xăng không thể sạc cho pin hybrid ngay cả khi xe nổ máy. Lúc này, màn hình cảnh báo trên xe sẽ hiển thị nội dung nhắc nhở bạn không nên để xe ở chế độ N dẫn đến cạn pin. Lúc này, việc bạn cần làm là chuyển về số D, phanh xe hoặc kích hoạt chế độ Auto hold.
Khi dừng đỗ lâu ở vị trí số N, động cơ xăng sẽ phải hoạt động nhiều hơn để sạc dẫn đến mức tiêu hao nhiên liệu tăng lên, khiến việc dừng chờ đèn đỏ còn trở nên lãng phí và tiêu tốn nhiều nhiên liệu hơn.

