menu

Toyota và Lexus hé lộ đồng lúc 15 mẫu concept xe điện mới, bao gồm đủ chủng loại

23:33 - 14/12/2021

Toyota đang ấp ủ một kế hoạch rất lớn đối với lĩnh vực xe điện trong tương lai, dự tính bao phủ gần như mọi phân khúc trên thị trường.

Trong cuộc họp báo giới thiệu về chiến lược xe điện chạy bằng pin, Akio Toyoda, chủ tịch Toyota Motor Corporation, đã gây chấn động thế giới ô tô khi tiết lộ 15 mẫu concept chạy điện hoàn toàn, đóng vai trò cái nhìn trước cho các mẫu xe tương lai của hai thương hiệu Toyota và Lexus.

Video truyền thông về chiến lược xe điện của Toyota

Như bạn có thể mong đợi, số lượng xe concept hùng hậu này có đủ tất cả các chủng loại, từ xe đô thị, sedan, SUV đủ dạng kích cỡ cho tới xe bán tải và xe thể thao. Một số trong chúng là dựa trên các mẫu xe hiện có, nhưng cũng có một số là hoàn toàn mới dựa trên kiến trúc khung gầm e-TNGA dành riêng cho xe điện.

Dòng sản phẩm xe điện bZ

Cụ thể hơn, ông Akio Toyoda đã phân loại những chiếc xe này thành hai loại - phương tiện giảm thiểu carbon (HEV, PHEV, v.v.) và phương tiện trung tính carbon (BEV, FCEV, v.v.), nói rằng Toyota sẽ cố gắng hết sức để hiện thực hóa loại thứ hai.

Bài thuyết trình bắt đầu với dòng xe “giá cả phải chăng” Toyota bZ (beyond Zero) bao gồm bZ4X và 4 mẫu concept mới, tất cả đều dựa trên kiến trúc e-TNGA. Các xe mới gồm một chiếc SUV hạng C thể thao với nóc xe kiểu coupe (bZ Compact SUV), một chiếc crossover nhỏ nhắn (bZ Small Crossover) cho thị trường châu Âu và Nhật Bản với mục tiêu tiêu thụ điện năng 125 Wh/km, một0 chiếc sedan cỡ trung gầm cao (bZ Sedan) trông giống như đối thủ của Tesla Model 3, và một chiếc SUV 3 hàng ghế cỡ lớn dành cho gia đình (bZ Large SUV).

Gia đình xe điện của Lexus

Dòng sản phẩm xe điện cho thương hiệu Lexus bao gồm mẫu xe điện thuần túy đầu tiên gọi là RZ, phiên bản sản xuất của mẫu concept LF-Z Electrified. Sau đó, chúng ta được thấy một chiếc xe điện thể thao trông giống như người kế nhiệm tinh thần của LF-A với phạm vi hoạt động dự kiến hơn 700 km nhờ bộ pin thể rắn, và dự kiến gia tốc 0-100 km/h trong thời gian 2 giây trở xuống.

Thêm nữa, chúng ta cũng được nhìn thấy các nguyên mẫu kích thước thật của một mẫu SUV cỡ lớn (Lexus Electrified SUV), và một mẫu sedan chất thể thao mang nhãn hiệu Lexus nhưng chưa được đặt tên. Không chỉ vậy, mẫu sedan cũng xuất hiện dưới dạng hatchback trong các hình ảnh render chính thức, cùng với một mẫu xe mui trần 2+2 có phong cách tương tự.

Xe điện Toyota đa dạng

Ở phần tiếp theo, vị chủ tịch Toyota đã cho chúng ta xem một loạt các mẫu khác và gọi chung chúng là “xe điện Toyota đa dạng”. Chúng bao gồm các phương tiện thương mại như xe buýt đưa đón tự hành, một mẫu xe van được thiết kế cho cả kinh doanh và giải trí, và một mẫu xe điện đô thị linh hoạt.

Đáng lưu ý là mẫu concept Compact Cruiser EV kết hợp các đặc điểm phong phách từ FJ Cruiser để có thể trở thành một mẫu EV 5 cửa chuyên đi địa hình. Bên cạnh nó là mẫu xe bán tải cabin kép chạy điện đầu tiên của Toyota mà dường như có kích thước như Hilux hoặc Tacoma nhưng lại có những đặc điểm thiết kế hiện đại lấy cảm hứng từ Tundra.

Mẫu concept Small SU EV trông giống như một chiếc CH-R chạy điện với phong cách thiết kế năng động hơn. Về phần Crossover EV, nó trông lớn hơn một chút và tinh tế hơn về thiết kế ngoại thất, có khả năng là cái nhìn trước về việc Toyota gia nhập phân khúc SUV chạy điện hạng C. Cuối cùng là một chiếc xe điện thể thao với động cơ đặt giữa và cabin 2 chỗ ngồi, có thể trở thành MR2 trong tương lai để chiều lòng những người đam mê tốc độ.

Showroom của tương lai

Tất cả các mẫu xe nói trên đều nằm trong mục tiêu của Toyota và Lexus là giới thiệu tổng cộng 30 BEV trên thị trường vào năm 2030, với mục tiêu đạt doanh số 3,5 triệu xe toàn cầu. Đến năm 2030, Lexus sẽ có dòng xe điện đầy đủ bao phủ tất cả các phân khúc, và sẽ trở thành một thương hiệu chuyên xe điện ở châu Âu, Bắc Mỹ, và Trung Quốc với mục tiêu doanh số hàng năm là 1 triệu xe điện. Doanh số toàn cầu của các mẫu Lexus sẽ là 100% xe điện vào năm 2035.

Để đạt được những mục tiêu này, Toyota Motor đã cam kết đầu tư 2.000 tỷ yên (hơn 400.000 tỷ đồng) để sản xuất pin vào năm 2030, cao hơn 500 tỷ yên so với các thông báo trước đó. Toyota cũng sẽ đầu tư vào các tùy chọn khác nhau cho những mẫu xe “carbon trung tính” bao gồm FCEV và những loại phương tiện khác chạy bằng năng lượng sạch. Đến năm 2035, cả Toyota và Lexus đều muốn trở thành nhà sản xuất xe carbon trung tính.

Một số hình ảnh khác:

 

Đánh giá: