Skoda sẽ sản xuất ô tô điện ở Việt Nam từ năm 2026
17:17 - 14/11/2025
- Ra mắt thiết kế xe tải điện mini đa năng GIO Tano 250 của doanh nghiệp Việt Nam: giá siêu rẻ từ 35 triệu đồng13/11/2025
- BMW và Toyota đã đúng: Cược tất tay vào xe điện là sai lầm09/10/2025
- Ford chuẩn bị ra mắt bán tải điện 30.000 USD: nhỏ gọn, rẻ và hiệu quả11/09/2025
Skoda Auto – thương hiệu hơn một thế kỷ tuổi của Cộng hòa Séc trực thuộc Tập đoàn Volkswagen – đã chính thức vận hành nhà máy tại Khu công nghiệp Việt Hưng (Quảng Ninh) từ quý I/2025. Hiện cơ sở này đảm nhiệm việc lắp ráp các mẫu xe động cơ đốt trong, nhưng hãng đang xúc tiến kế hoạch bổ sung dây chuyền sản xuất xe điện và linh kiện vào năm 2026, đồng thời tăng tỷ lệ nội địa hóa để phù hợp chiến lược dài hạn.
Động thái của Skoda cho thấy thị trường Việt Nam chuẩn bị đón thêm một đối thủ mới trong phân khúc xe điện – sân chơi mà VinFast đang chiếm ưu thế. Skoda dự kiến đưa mẫu SUV điện Enyaq đến tay khách hàng Việt từ năm 2026, tuy nhiên hãng vẫn để ngỏ lịch trình sản xuất cụ thể.

Skoda Enyaq rất có thể sẽ được giới thiệu tại Việt Nam từ năm sau
Tại Việt Nam, số lượng nhà sản xuất nước ngoài đầu tư trực tiếp vào xe điện còn khá ít, mới chỉ có BYD và Omoda& Jaecoo công bố các kế hoạch lắp ráp nội địa. Trong khi đó, các thương hiệu vào Việt Nam sớm hơn như Mercedes-Benz, Audi, Porsche, Volvo, Hyundai.... bán xe điện nhập khẩu. Tuy vậy, thị trường EV vẫn do VinFast thống trị khi ghi nhận hơn 103.000 xe bán ra trong ba quý đầu 2025 – lần đầu tiên doanh số xe điện trong nước vượt xe xăng. Hệ thống trạm sạc được triển khai rộng khắp và việc chiếm lĩnh thị trường từ sớm là điều đưa VinFast tới thành công trên thị trường xe điện.
Song song kế hoạch EV, Skoda vẫn duy trì lắp ráp hai mẫu xe xăng Slavia và Kushaq cho thị trường Việt Nam, đồng thời đặt mục tiêu xuất khẩu sang các nước Đông Nam Á. Hãng cũng dự kiến giới thiệu phiên bản nâng cấp của hai mẫu này và bổ sung thêm một mẫu hoàn toàn mới.
Nhà máy Skoda tại Quảng Ninh được định hướng trở thành trung tâm sản xuất phục vụ cả Việt Nam và khu vực, trong đó Lào là thị trường tiềm năng đầu tiên. VinFast hiện đã mở bán xe điện và triển khai dịch vụ taxi điện tại đây, cho thấy sự cạnh tranh ngày càng rõ nét. Phía Thành Công – đối tác của Skoda và là đơn vị phân phối Hyundai – kỳ vọng có được sự hỗ trợ từ chính phủ Lào để mở rộng hiện diện của các mẫu xe giá hợp lý từ Việt Nam.
Trong chuyến làm việc mới đây tại nhà máy, Bộ trưởng Công Thương Nguyễn Hồng Diên cho biết dự án của Skoda đã nhận nhiều ưu đãi, gồm miễn giảm thuế và hỗ trợ về đất đai. Ông nhấn mạnh các chính sách ưu đãi là điều kiện quan trọng để thu hút đầu tư vào ngành công nghiệp ôtô.
Về phía các đối thủ đến từ Trung Quốc, các kế hoạch đầu tư của hãng xe Trung Quốc đang tiến triển thận trọng hơn. BYD – dù đã có nhà máy tại Phú Thọ từ năm 2021 – hiện chỉ sản xuất linh kiện điện tử cho Apple và vẫn trì hoãn dự án xe điện. Omoda & Jaecoo cũng mới khởi công xây dựng nhà máy 800 triệu USD tại Thái Bình, đánh dấu sự nhập cuộc nhưng chưa tạo tác động tức thời lên thị trường.


