Neta S - Mẫu sedan điện hứa hẹn đem khả năng tự hành Cấp 4 ra đường vào năm 2022
09:34 - 25/11/2021
So sánh với một số mẫu xe concept “quá đà” mà chúng ta đã thấy ở Triển lãm Ô tô Quảng Châu 2021, Neta S, hay còn gọi Nezha S (Na Tra S), trông có phần bình thường hơn hẳn, nhưng chuyện này cũng hợp lý bởi nó là một mẫu xe sẵn sàng đi vào sản xuất.
Neta là một thương hiệu thuộc Hozon Auto có trụ sở tại tỉnh Triết Giang, và đã lặng lẽ tạo nên tên tuổi cho mình ở thị trường nội địa Trung Quốc, tập trung chế tạo những mẫu xe điện chất lượng đạt doanh số bán hàng tương đối tốt.
Vì vậy, Neta S mới nhằm mục tiêu đưa thương hiệu đi xa thêm một bậc bằng cách bổ sung nhiều công nghệ tân tiến. Tiếp tục kế thừa từ mẫu concept ban đầu Neta Eureka 03 đã ra mắt năm ngoái, phiên bản gần sản xuất S được trang bị nhiều công nghệ đủ sức cạnh tranh những đối thủ danh tiếng như Tesla và Xpeng. Nó sẽ khả năng tự hành Cấp 4, sử dụng 3 bộ cảm biến LiDAR và 5 radar sóng mm, cùng với 6 camera nữa.
Khả năng tự hành Cấp 4 có nghĩa là phương tiện có thể tự lái và phản ứng với các điều kiện đường xá mà không cần sự can thiệp của con người. Nó có thể tự xử lý trong hầu hết các trường hợp, cho dù con người cũng có thể dễ dàng chiếm lấy quyền điều khiển nếu muốn.
Tuy nhiên hiện tại, hầu như tất cả các nhà sản xuất xe đều chỉ đang ở Cấp 2, với việc BMW xác nhận rằng 7-Series mới sẽ có khả năng tự hành Cấp 3, và cũng chưa có nơi nào trên thế giới cho phép xe tự hành Cấp 4 chạy trên đường công cộng. Vì vậy, tuyên bố của công ty Trung Quốc quả thực là rất táo bạo.
Dự kiến phiên bán sản xuất chính thức của Neta S sẽ ra mắt vào Triển lãm Ô tô Bắc Kinh diễn ra vào tháng 4 năm sau. Nhà sản xuất vẫn chưa hé lộ thông tin cụ thể về hệ truyền động của mẫu xe điện này, nhưng trước đó từng tuyên bố là nó sẽ có thể đạt tốc độ 100 km/h trong 4 giây và có phạm vi hoạt động 800 km theo chu kỳ NEDC.
Neta S sẽ là mẫu xe đầu tiên được chế tạo trên khung gầm Shanhai mới của công ty, và đặt trọng tâm vào tính năng “bảo mật 360”. Trong khi các chi tiết cụ thể vẫn còn được giấu kín, khung gầm này sẽ có pin dự phòng kép, phanh dự phòng kép, và bộ xử lý kép, cũng như hệ thống đa biện pháp bảo vệ được tích hợp trong hệ thống quản lý bộ pin.
Nó cũng sẽ chạy trên một hệ thống treo tinh vi với xương đòn kép ở phía trước và thiết lập 5 liên kết ở phía sau. Hệ thống treo khí nén sẽ là tùy chọn, đồng thời khung gầm Shanhai cũng có thể lắp đặt một loạt cấu hình hệ truyền động, bao gồm cả cách bố trí mô tơ kép mà có thể tạo thành hệ dẫn động cầu trước, sau hoặc AWD.
Khung gầm đó cũng sẽ hỗ trợ cả các ứng dụng xe điện thuần túy cũng như các ứng dụng xe hybrid mở rộng phạm vi. Dù sedan Neta S là mẫu xe đầu tiên sử dụng khung gầm này, công ty hy vọng nó sẽ hỗ trợ cả các mẫu SUV, MPV và coupe, với trục cơ sở nằm trong khoảng từ 2.750 mm đến 3100 mm.