Ford sẽ thay thế F-150 Lightning bằng mẫu xe EREV mới, phạm vi hoạt động hơn 1.127 km
19:55 - 17/12/2025
- Ford đặt cược vào xe bán tải chạy xăng khi tạm dừng vô thời hạn sản xuất F-150 Lightning24/10/2025
- Xe bán tải "khủng long" Ford F-150 2024 ra mắt với cửa thùng hàng độc đáo, màn hình tiêu chuẩn 12 inch13/09/2023
- Làm ô tô điện không đơn giản, Ford đang lỗ gần 60.000 USD trên mỗi chiếc xe bán ra08/05/2023
Thông báo gần đây của Ford Motor Company về chiến lược tương lai gần (đến năm 2030) bao gồm một thông tin về sự kết thúc của một mẫu xe.
Và đó chính là xe bán tải điện Ford F-150 Lightning, mẫu xe sẽ bị khai tử chỉ sau 3 năm có mặt trên thị trường, việc này do người tiêu dùng quyết định, khi họ không mấy mặn mà với chiếc xe bán tải hạng nặng chạy hoàn toàn bằng động cơ điện.
Ford sẽ thay thế F-150 Lightning bằng mẫu xe EREV mới, phạm vi hoạt động hơn 1.127 km
Ford sẽ tiếp tục cung cấp các mẫu xe chạy xăng trong tương lai gần, được bổ sung bởi nhiều lựa chọn xe hybrid hơn để hỗ trợ cho các hệ thống truyền động động cơ đốt trong hiệu quả.
Ngoài ra, nền tảng xe điện đa năng mới sẽ được sử dụng cho nhiều mẫu xe (giá cả phải chăng), và Ford đặt mục tiêu 50% doanh số bán hàng đến từ xe hybrid, xe điện và cả xe điện tầm xa – tăng mạnh so với mức 17% khiêm tốn hiện nay.


Điều đó cũng có nghĩa là sẽ có những mẫu xe bán tải mới, một mẫu xe chạy xăng và hybrid thay vì một mẫu xe hoàn toàn chạy điện, cũng như việc định hình lại thế hệ tiếp theo của Ford F-150 Lightning thành một chiếc xe điện tầm xa sau khi mẫu xe thế hệ đầu tiên không tạo được dấu ấn trên thị trường.
Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, Ford đang ra mắt một mảng kinh doanh mới, lưu trữ năng lượng pin, với mục tiêu bán các hệ thống BESS vào năm 2027, đạt công suất hàng năm 20 GWh. Quay trở lại với Ford F-150 Lightning, mẫu xe sắp bị khai tử chỉ sau ba năm có mặt trên thị trường, với việc sản xuất đã bị dừng lại, hãng xe Blue Oval chuẩn bị giới thiệu phiên bản kế nhiệm của nó.
Xe sẽ được thiết kế theo định dạng EREV, và đối thủ cạnh tranh trực tiếp nhất của nó sẽ là chiếc xe bán tải điện mở rộng phạm vi hoạt động (EREV) Ramcharger 2027 sắp ra mắt của Ram Trucks, hãng cũng đã từ bỏ kế hoạch đưa Ram 1500 REV vào sản xuất.



Cùng với các chiến lược kinh doanh mới, Ford cũng tiết lộ những chi tiết đầu tiên về thế hệ tiếp theo của F-150 Lightning, "một chiếc xe bán tải được thiết kế để định nghĩa lại khả năng của một chiếc xe bán tải điện."
Trọng tâm chính sẽ là công nghệ xe điện tầm xa (EREV), hướng đến việc mang lại những ưu điểm tốt nhất của cả hai thế giới, bao gồm sức mạnh tức thời, liền mạch của hệ thống truyền động điện và sự tự do của phạm vi hoạt động ước tính hơn 700 miles, tương đương 1.127 km được hỗ trợ bởi máy phát điện.
Lưu ý rằng Ramcharger 2027 sẽ tiếp tục sử dụng định dạng PHEV không truyền thống. Thay vào đó, Ram Trucks 1500 sẽ sử dụng động cơ Pentastar V6 3.6 lít hoạt động độc lập như một máy phát điện để cung cấp thêm điện cho pin kéo và 2 động cơ điện, tạo ra công suất kết hợp 663 mã lực, mô-men xoắn 615 lb-ft, cùng với phạm vi hoạt động thuần điện 145 miles và tổng phạm vi hoạt động 690 miles, cũng như khả năng kéo 14.000 lbs.


Đây là những con số mà Ford cần vượt qua để biến F-150 Lightning EREV thế hệ tiếp theo trở thành một đối thủ đáng gờm. Cho đến nay, chúng ta biết rằng Ford F-150 Lightning EREV sắp ra mắt sẽ mang đến trải nghiệm lái xe hoàn toàn bằng điện, với toàn bộ lực đẩy được cung cấp bởi các động cơ điện.
Xe cũng sẽ có khả năng sạc 2 chiều, và thế hệ tiếp theo của F-150 Lightning EREV sẽ được lắp ráp tại cùng một địa điểm với người tiền nhiệm của nó, Trung tâm xe điện Rouge ở Dearborn, Michigan, đảm bảo tính liên tục cho địa điểm này.
Tuy nhiên, sẽ mất một thời gian nữa trước khi điều đó xảy ra, vì thông tin chi tiết hơn về xe và thời điểm ra mắt sẽ được chia sẻ vào một ngày sau đó, có nghĩa là Ford F-150 Lightning EREV mới chưa sẵn sàng để ra mắt chính thức.


“Chiếc F-150 Lightning là một sản phẩm đột phá, chứng minh rằng một chiếc bán tải điện vẫn có thể là một chiếc F-Series tuyệt vời,” Doug Field, Giám đốc phụ trách xe điện, kỹ thuật số và thiết kế của Ford cho biết.
“Thế hệ tiếp theo của F-150 Lightning EREV sẽ mang tính cách mạng không kém. Nó mang đến mọi thứ mà khách hàng của Lightning yêu thích — mô-men xoắn gần như tức thời và khả năng lái hoàn toàn bằng điện. Nhưng với máy phát điện công suất cao cho phép phạm vi hoạt động ước tính hơn 700 dặm, nó có khả năng kéo mạnh mẽ như một đầu máy xe lửa. Việc kéo tải nặng và di chuyển đường dài sẽ dễ dàng như việc đi lại hàng ngày.”


