Làm ô tô điện không đơn giản, Ford đang lỗ gần 60.000 USD trên mỗi chiếc xe bán ra
16:15 - 08/05/2023
- Quá nhiều xe khủng để lái hằng ngày, doanh nhân trẻ Hà Nội chọn rao bán Ford Mustang GT với giá không rẻ19/01/2025
- Không thể tin được là còn có 2 chiếc Ford Mustang Shelby GT500 KR 2008 hoàn toàn mới được rao bán09/12/2024
- Ngày càng nhiều khách hàng quay lưng với xe thể thao Ford Mustang, chuyển sang xe điện Mustang Mach-E06/12/2024
Ford vừa công bố báo cáo tài chính của hãng trong quý đầu tiên của năm 2023. Trong báo cáo tài chính này, có vẻ như hoạt động liên quan đến xe điện của hãng đang phải chịu lỗ rất lớn. Trong khi đó, các mẫu xe chạy bằng động cơ đốt trong của Ford lại khá thành công, giúp hãng xe Mỹ vẫn có thể "gồng lỗ" trong cuộc chạy đua ô tô điện.
Lần đầu tiên trong lịch sử, Ford hé lộ chi tiết về doanh thu của các bộ phận mới được thành lập cách đây hơn một năm, bao gồm Ford Model e, Ford Blue và Ford Pro. Trong đó, Ford Model e kinh doanh xe điện và kết nối kỹ thuật số. Ford Blue có nhiệm vụ sản xuất xe động cơ đốt trong. Đơn vị thứ ba là Ford Pro tập trung vào xe thương mại và xe tải.
Đơn vị sản xuất xe điện lỗ nặng
Báo cáo tài chính cho thấy nhà sản xuất ô tô Mỹ đang lỗ trung bình 58.333 USD cho mỗi chiếc xe điện bán ra trong 3 tháng đầu năm 2023. Trong quý đầu tiên của năm nay, Ford chỉ bàn giao được 12.000 chiếc xe điện khiến cho đơn vị phụ trách là Ford Model e lỗ 700 triệu USD (trước lãi vay và thuế). Doanh số bán xe điện cũng chỉ tạo ra doanh thu 700 triệu USD so với con số 1,6 tỷ USD trong quý cuối cùng của năm 2022.
Việc lỗ gần 60.000 USD trên mỗi chiếc xe điện bán ra thật đáng quan ngại. Tuy nhiên, vẫn còn có một số yếu tố để xem xét. Thứ nhất, lượng bàn giao xe điện giảm sút là do việc tạm ngừng hoạt động theo kế hoạch tại nhà máy Cuautitlan ở Mexico - nơi sản xuất Ford Mustang Mach-E. Nguyên nhân của việc tạm ngừng là để tăng sản lượng tại nhà máy lên 210.000 xe mỗi năm vào cuối năm 2023.
Tương tự, đơn vị xe điện của Ford đang phải huy động tiền mặt nhằm mở rộng quy mô sản xuất. Con số đó bao gồm 3,5 tỷ USD được chi cho nhà máy sản xuất pin LFP ở Marshall, Michigan và BlueOval City ở Tennessee - nơi sẽ sản xuất những mẫu xe bán tải chạy điện thế hệ tiếp theo của Ford vào năm 2025 với công suất 500.000 chiếc/năm.
Xe xăng, dầu truyền thống vẫn đang gánh lỗ giúp tập đoàn
Trái ngược với Ford Model e, Ford Blue lại báo cáo doanh thu ròng trước lãi vay và thuế là 2,6 tỷ USD trong quý đầu tiên với tỷ suất lợi nhuận hoạt động là 10,4%. Mẫu xe mang về lợi nhuận nhiều nhất cho Ford Blue chính là xe bán tải cỡ lớn F-150. Hiện Ford vẫn giữ vị trí là nhà sản xuất xe bán tải hàng đầu của Mỹ và cứ 30 giây lại có một chiếc ra lò.
Qua đó, Ford Blue và Ford Pro đã giúp thương hiệu Blue Oval sở hữu tỷ suất lợi nhuận ròng 4,2%, con số cao nhất trong hơn một năm qua.
Trong khi đó, việc Tesla giảm giá cho Model Y khiến Ford cũng phải thực hiện các đợt giảm giá tương tự với mẫu xe điện Mach E để giữ lợi thế cạnh tranh. Hãng xe Mỹ dự đoán doanh thu cao hơn trong quý II có thể làm giảm mức lỗ trung bình của mảng xe điện.
Tuy nhiên, cuộc chơi của Ford trong lĩnh vực xe điện là một cuộc chơi dài hạn. Công ty dự đoán sẽ có khoản lỗ vận hành lên tới 3 tỷ USD đối với mảng xe điện trong năm nay, nhiều hơn so với khoản lỗ 2,1 tỷ USD được ghi nhận vào năm 2022.


Bài viết mới nhất
-
Doanh số SUV cỡ B tháng 1/2025: Mitsubishi Xforce một lần nữa bán kém Toyota Yaris Cross
Hôm qua lúc 15:55
-
Lamborghini Gallardo LP560-4 mang phong cách xe đua Squadra Corse ở Hà Nội, biển số quá ý nghĩa
Hôm qua lúc 14:32
-
Cận cảnh SUV địa hình Jetour Freedom: Xe xăng hiếm hoi giữa làn sóng mạnh mẽ của xe điện tại Trung Quốc
Hôm qua lúc 07:47