menu

Ford đặt cược vào xe bán tải chạy xăng khi tạm dừng vô thời hạn sản xuất F-150 Lightning

13:29 - 24/10/2025

Ford sẽ tăng cường sản xuất F-150 và F-Series Super Duty trong năm 2026, nhưng mẫu xe điện F-150 Lightning chưa hề có tín hiệu được tái sản xuất.

Ford đẩy mạnh sản xuất xe bán tải xăng

Một vụ cháy tại nhà máy nhôm Novelis đã khiến hoạt động của nhiều hãng xe, trong đó có Ford, bị gián đoạn nghiêm trọng. Tuy nhiên, “ông lớn” nước Mỹ dự kiến sẽ phục hồi vào năm tới bằng cách đẩy mạnh sản xuất xe bán tải – dòng xe mang lại lợi nhuận cao nhất của hãng.

Theo kế hoạch, Nhà máy xe tải Dearborn sẽ bổ sung ca làm việc thứ ba với khoảng 1.200 công nhân mới, cùng với hơn 90 nhân sự bổ sung tại bộ phận dập Dearborn Stamping và 80 công nhân khác tại xưởng sản xuất Dearborn Diversified Manufacturing. Nhờ lực lượng lao động tăng thêm, Ford đặt mục tiêu tăng thêm hơn 45.000 xe F-150 trong năm 2026.

Tuy nhiên, các mẫu xe này sẽ sử dụng động cơ xăng và hybrid, bởi F-150 Lightning – mẫu bán tải chạy điện – không đạt kỳ vọng về doanh số và hiệu quả sản xuất. Ford cho biết việc lắp ráp Lightning sẽ “tạm dừng vô thời hạn”, trong khi hãng ưu tiên tập trung vào các phiên bản động cơ truyền thống và hybrid, vốn “mang lại lợi nhuận cao hơn và tiêu thụ ít nhôm hơn”.

Do việc tạm dừng sản xuất, các công nhân tại Trung tâm Xe điện Rouge (Rouge Electric Vehicle Center) sẽ được chuyển sang Nhà máy xe tải Dearborn.

Không chỉ tăng sản lượng F-150, Ford còn đầu tư 60 triệu USD vào Nhà máy xe tải Kentucky nhằm tăng tốc dây chuyền sản xuất F-Series Super Duty. Khoản đầu tư này giúp nhà máy có thể sản xuất thêm một chiếc mỗi giờ, tương đương hơn 5.000 xe mỗi năm, đồng thời đào tạo nhân công mới – dự kiến sẽ tạo thêm hơn 100 việc làm.

Tổng cộng, Ford kỳ vọng tăng hơn 50.000 xe/năm và tạo thêm khoảng 1.000 việc làm mới. Giám đốc điều hành khối vận hành (COO) Kumar Galhotra nhấn mạnh: “Những người giữ cho nước Mỹ vận hành đang phụ thuộc vào dòng xe phổ biến nhất nước – F-Series – và chúng tôi đang huy động toàn bộ lực lượng để đáp ứng nhu cầu đó.”

Thiệt hại từ vụ cháy Novelis có thể khiến Ford mất 1 tỷ USD

Quyết định tăng sản lượng được Ford đưa ra trong bối cảnh hãng dự báo “cú sốc Novelis” có thể gây thiệt hại tới 1 tỷ USD trong giai đoạn 2025–2026.

Nhà máy Novelis

CEO Jim Farley đã đích thân tới nhà máy bị cháy, khẳng định Ford đang làm việc chặt chẽ với Novelis và các đối tác khác để tìm nguồn cung nhôm thay thế, có thể được xử lý tại phần dây chuyền cán nguội vẫn còn hoạt động. Đồng thời, Ford cũng đang nỗ lực khôi phục sản xuất toàn bộ nhà máy. Ông Farley cho biết các biện pháp này sẽ giúp hãng “giảm thiểu tác động trong năm 2025 và phục hồi hoàn toàn vào năm 2026.”

Mặc dù chịu ảnh hưởng từ sự cố này và các mức thuế quan mới, Ford vẫn ghi nhận doanh thu quý III đạt kỷ lục 50,5 tỷ USD, tăng 9% so với cùng kỳ năm ngoái, cùng lợi nhuận ròng 2,4 tỷ USD. Tuy nhiên, các biện pháp thuế của chính quyền Trump đã khiến hãng thiệt hại khoảng 700 triệu USD.

Ford dự kiến lợi nhuận hoạt động điều chỉnh (EBIT) trong năm nay sẽ đạt 6 – 6,5 tỷ USD, cùng dòng tiền tự do điều chỉnh 2 – 3 tỷ USD.

Theo Thanh Niên Việt
Đánh giá:
Quảng cáo