menu

Ôm nhiều tham vọng với xe điện, Porsche đối mặt với khủng hoảng trầm trọng

16:42 - 15/05/2025

Từng bước vào lĩnh vực xe điện (EV) với nhiều tham vọng, Porsche hiện đang đối mặt với khủng hoảng ngày càng nghiêm trọng do chiến lược thiếu linh hoạt giữa bối cảnh kinh tế suy yếu.

Việc thiếu linh hoạt trong kế hoạch sản phẩm được cho là đang gây tổn hại đến thương hiệu. Cạnh tranh gay gắt tại Trung Quốc – nơi xe điện hiệu suất cao có giá bất ngờ rẻ – cũng là một yếu tố đáng kể.

Từng được đánh giá là một trong những hãng xe có lợi nhuận cao nhất thế giới (tính theo tỷ lệ phần trăm), Porsche hiện chứng kiến doanh số sụt giảm và áp lực cạnh tranh từ các đối thủ xe điện tại Trung Quốc. Hãng thậm chí được cho là đang trì hoãn kế hoạch ra mắt loạt sản phẩm điện mới như phiên bản thay thế cho 718 Boxster và Cayman, cùng mẫu SUV ba hàng ghế vốn được mong đợi từ lâu.

Theo một báo cáo mới của Automotive News, nguyên nhân chủ yếu đến từ chiến lược điện hóa quá cứng nhắc và tham vọng. Chuyên gia phân tích Fabio Hölscher từ Warburg Research cho rằng mục tiêu đưa 80% doanh số toàn cầu sang xe điện vào năm 2030 chính là gốc rễ vấn đề.

“Vì việc chuyển đổi sang xe điện bị chậm tiến độ, Porsche giờ đây phải phát triển thêm các mẫu xe động cơ đốt trong, đồng thời xử lý các chi phí phát sinh do chậm trễ tiến độ EV, kinh doanh yếu kém tại thị trường Trung Quốc và bất ổn về xuất khẩu sang Mỹ,” Hölscher nói với Automotive News.

Hồi tháng 2, Porsche cắt giảm 1.900 việc làm trong mảng nghiên cứu và sản xuất tại Đức, viện dẫn nguyên nhân là “sự chậm trễ trong triển khai xe điện.” Tờ Automobilwoche của Đức cho biết mục tiêu doanh thu năm 2025 đã bị điều chỉnh giảm khoảng 2,2 tỷ USD (tương đương 2 tỷ euro), và thêm 8.000 việc làm có thể bị ảnh hưởng.

Hölscher cho rằng mọi chuyện đã có thể khác nếu Porsche theo đuổi cách tiếp cận sản xuất linh hoạt hơn – ví dụ như đẩy mạnh xe hybrid sạc điện và chia sẻ nền tảng như cách BMW đang làm – để thích nghi tốt hơn với nhu cầu thay đổi.

Ngoài việc nhu cầu xe điện suy giảm, Porsche còn gặp khó trước áp lực cạnh tranh tại Trung Quốc. Doanh số quý I của hãng tại thị trường này giảm tới 42% so với cùng kỳ năm ngoái. Theo CEO Porsche, công ty thậm chí đang cân nhắc rút khỏi thị trường này. Trong khi đó, các mẫu xe điện hiệu suất cao như Xiaomi SU7 Ultra và Yangwang U9 đang thống trị thị trường với công nghệ hiện đại và giá cả cạnh tranh. “Trung Quốc là vấn đề lớn nhất của Porsche,” Pedro Pacheco – Phó chủ tịch nghiên cứu tại Gartner – nhận định với Automotive News Europe.

Liệu Porsche có thể xoay chuyển tình thế kịp thời? Hãng đang cải tổ bộ máy lãnh đạo, đưa Michael Steiner – cựu giám đốc phát triển của Tập đoàn VW – lên giữ chức phó chủ tịch hội đồng điều hành. Cuối tháng 2, hãng cũng đã thay đổi giám đốc tài chính và giám đốc bán hàng.

Porsche vẫn sở hữu giá trị thương hiệu mạnh và di sản đua xe đáng kể. Nếu vượt qua giai đoạn đầy thách thức này và ra mắt thành công thế hệ EV tiếp theo, hãng có thể lấy lại phong độ. Tuy nhiên, kế hoạch điện hóa táo bạo, cộng với thị trường Trung Quốc khắc nghiệt và tình hình kinh tế khó khăn, sẽ tiếp tục là bài toán đau đầu cho ban lãnh đạo trong tương lai gần.

Theo Thanh Niên Việt
Đánh giá:
Quảng cáo