Ô tô Toyota cũ dùng 2 năm bán lại vẫn lãi
23:46 - 25/06/2021
Khi mới xuất xưởng, một chiếc xe bán tải cỡ nhỏ Toyota Tacoma SR đời 2019 với cấu hình cabin đôi (double cab) điển hình sẽ có giá bán lẻ đề xuất dưới 29.000 USD. 2 năm sau, những chiếc xe như thế, dù đã qua sử dụng, vẫn được các đại lý tại Mỹ mua lại với giá cao hơn gần 1.000 USD so với giá bán lẻ đề xuất. Sau đó, đại lý sẽ bán cho người tiêu dùng với giá hơn 33.000 USD.
Nghe có vẻ vô lý nhưng thực trạng này hiện đang diễn ra trên nước Mỹ. Ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 và cuộc khủng hoảng chip bán dẫn toàn cầu đã đẩy giá của ô tô cũ tại quốc gia này lên mức cao kỷ lục.
Theo công ty Black Book chuyên theo dõi dữ liệu về ô tô con và xe bán tải, trong 1 năm qua, giá xe đã qua sử dụng tại Mỹ tăng trung bình 30%, tạo ra nhiều tình huống khó tin. Ông Alex Yurchenko, phó chủ tịch cao cấp mảng khoa học dữ liệu của công ty Black Book, cho biết có những mẫu xe bán chạy đã đội giá gấp đôi so với thời điểm còn mới.
"Thị trường lúc này rất lạ lùng", ông Yurchenko phát biểu. "Đại lý cần ô tô trong kho nên sẵn sàng chi rất nhiều tiền để mua xe trên thị trường bán buôn".
Qua tìm hiểu, ông Yurchenko phát hiện 73 chiếc xe đã qua sử dụng từ 1-3 năm được bán với giá cao hơn cả mức bán lẻ đề xuất ban đầu của nhà sản xuất tại các sự kiện đấu giá. Đây cũng là nơi mà các đại lý ô tô tìm đến để mua xe.
Theo Bộ Lao Động Mỹ, giá xe cũ tăng cao đã góp phần khiến lạm phát leo thang tại Mỹ trong tháng 5 vừa qua. Giá xe cũ tăng kỷ lục 10% trong tháng 4/2021 và 7,3% trong tháng tiếp theo. Trang Edmunds.com cho biết, giá ô tô đã qua sử dụng trung bình tại Mỹ hiện đạt mức 26.457 USD.
Trong số 73 chiếc ô tô mà ông Yurchenko nhắc đến, phần nhiều là xe bán tải, SUV hoặc xe sang được nhiều người săn lùng như Ford F-150 Raptor, Jeep Wrangler Unlimited Rubicon 2019 và Mercedes-AMG G63.
Theo ông Yurchenko, tình trạng đội giá "điên rồ" cũng đang xuất hiện trong phân khúc xe cũ bình dân. "Trước khi chúng ta vượt qua giai đoạn này, giá của nhiều mẫu ô tô cũ bình dân sẽ gần ngang bằng giá bán lẻ đề xuất của nhà sản xuất", ông Yurchenko cho biết.
Ngoài Tacoma SR dẫn động 1 cầu kể trên, các phiên bản cao cấp hơn của dòng xe bán tải Toyota Tacoma đương nhiên cũng góp mặt trong danh sách những mẫu ô tô cũ đội giá tại Mỹ hiện nay. Tuy nhiên, ngay cả những mẫu xe cũ bình dân như Kia Telluride và Hyundai Palisade đời 2020 cũng được bán với giá cao hơn mức bán lẻ đề xuất ban đầu.
Mọi chuyện bắt đầu từ tháng 4 và tháng 5 năm ngoái khi các hãng ô tô tại Mỹ buộc phải tạm thời đóng cửa nhà máy trong 8 tuần nhằm ngăn chặn sự lây lan của đại dịch Covid-19. Điều này khiến sản lượng ô tô giảm, xe tồn kho bị giới hạn trong khi nhu cầu mua của khách hàng vẫn cao một cách ngạc nhiên.
Các nhà máy ô tô sau đó quay trở lại nhanh hơn dự kiến trong khi những công ty chế tạo chip máy tính lại chuyển sang sản xuất chất bán dẫn cho điện thoại, máy tính xách tay, hệ thống trò chơi điện tử và nhiều thiết bị điện tử tiêu dùng khác. Sự thay đổi này gây ra tình trạng thiếu chip bán dẫn cho ô tô khiến các công ty xe hơi một lần nữa phải tạm thời đóng cửa nhà máy và đại lý lại thiếu xe mới để bán.
Tình trạng thiếu xe mới và giá leo thang đẩy nhiều người chuyển sang mua ô tô đã qua sử dụng. Hệ quả là nhu cầu xe cũ cũng vì thế mà tăng cao. Trong khi đó, các công ty cho thuê ô tô vốn là nguồn cung cấp xe đời cũ đã qua sử dụng cho thị trường lại giữ xe lâu hơn vì không mua được xe mới.
Vào thời điểm hiện tại, những khách hàng muốn thay xe không có nhiều lựa chọn. "Thật không may, nếu cần mua một chiếc ô tô, bạn đành phải chấp nhận chi thêm tiền", ông Yurchenko giải thích.
Tất nhiên, giá ô tô cũ tại Mỹ hiện đã có dấu hiệu hạ nhiệt. Giá xe đã qua sử dụng tại Mỹ trong tuần trước chỉ tăng 0,75%, mức tăng theo tuần thấp nhất trong vòng 17 tuần qua. Giá xe bán tải và SUV cũ tăng 0,68%, mức tăng theo tuần thấp nhất trong vòng 15 tuần qua.
Theo ông Karl Jensvold, chủ đại lý ô tô cũ PricedRite Auto Sales ở thành phố Lincoln, bang Nebraska, giá buôn của ô tô cũ đang trững lại nhưng sẽ không giảm trong một sớm một chiều. "Tôi nghĩ thị trường ô tô cũ bình thường đã thiết lập một ngưỡng giá mới", ông Jensvold nêu ý kiến. "Tôi không nghĩ rằng giá ô tô cũ trong thời gian tới sẽ trở lại như thời kỳ trước Covid-19".
Trong khi đó, ông Yurchenko khẳng định vào một lúc nào đó, giá xe sẽ trở về mức bình thường và ô tô cũ lại tiếp tục mất giá. Thời điểm sẽ phụ thuộc vào việc bao lâu nữa có đủ chip bán dẫn để các hãng ô tô khôi phục sản xuất như bình thường. "Một khi lượng xe mới trong kho của đại lý bắt đầu tăng, áp lực lên thị trường ô tô cũ sẽ được giảm nhẹ", ông Yurchenko kết luận.