menu

Ngành xe Trung Quốc bắt đầu phục hồi từ đại dịch COVID-19, nhiều thương hiệu quốc tế "thở phào nhẹ nhõm"

09:04 - 31/03/2020

Sự phục hồi của thị trường xe Trung Quốc là một tín hiệu đáng mừng đối với nhiều thương hiệu vào lúc này.

Trên khắp thế giới, đại dịch COVID-19 đã khiến ngành công nghiệp ô tô buộc phải “ngừng bánh” quy mô lớn lần đầu tiên trong nhiều thập kỷ nay. Ở Mỹ, các nhà sản xuất lớn bao gồm Ford, Fiat Chrysler, General Motors, và Tesla đều đã ngừng sản xuất trong vài tuần, trong khi các nhà sản xuất xe châu Âu như Ferrari, Lamborghini, Rolls-Royce, và Bentley cũng đã tạm thời đóng cửa nhà máy.

Tuy nhiên ở Trung Quốc, câu chuyện lại hoàn toàn khác. Sau khi chịu phong tỏa trong vòng 2 tháng, thành phố Vũ Hán, nơi bắt đầu đại dịch, sẽ sớm mở cửa trở lại khi tình trạng lây lan virus đã giảm đáng kể.

Nhà máy Tesla tại Trung Quốc

Dựa theo trang Bloomberg, doanh số xe ở Trung Quốc, thị trường lớn nhất thế giới, đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi COVID-19, nhưng tình hình đang dần được cải thiện. Dữ liệu thu thập bởi Hiệp hội Xe du lịch Trung Quốc (CPCA) chỉ ra rằng doanh số trung Quốc đã tăng từng tuần kể từ đầu tháng 3. Do vậy, doanh số tuần thứ 3 của tháng 3 đã ghi nhận giảm 40% so sánh với cùng kỳ năm ngoái, nhưng đó cũng là mức cải thiện 96% so với tháng 2.

Các nhà máy sản xuất ô tô của Trung Quốc cũng bắt đầu hoạt động trở lại, mang lại tiếng thở phào nhẹ nhõm cho các nhà thương hiệu với doanh số cao tại thị trường địa phương. Các nhà máy Thẩm Dương của BMW đã nối lại sản xuất vào ngày 17 tháng 2 và hầu hết các địa điểm sản xuất của Volkswagen hiện cũng đang hoạt động như thường.

Nhà máy Volvo tại Trung Quốc

Hoạt động sản xuất của Fiat Chrysler ở Trung Quốc cũng đã bắt đầu trở lại khi tình hình lây lan COVID-19 chậm lại. “Tổng thể các hoạt động sản xuất và thương mại đang dần nối lại như thường,” Fiat Chrysler nói. Tương tự vậy, các nhà máy Trung Quốc của Ford đã quay trở lại sản xuất vào ngày 10 tháng 2 và đang tiếp tục tăng mạnh. Mặt khác, Tesla đã có một sự hồi phục kỳ diệu. Sau khi nối lại sản xuất vào ngày 10 tháng 2, công suất nhà máy Trung Quốc của Tesla đã tăng lên 3.000 xe mỗi tuần, cao hơn cả trước khi bị đóng cửa.

Đối với các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản, công suất của Honda đang dần hồi phục tại hai nhà máy Trung Quốc mặc dù vẫn thiếu hụt phụ tùng, các nhà máy Trung Quốc của Nissan đã nối lại sản xuất, và các nhà máy của Toyota tại Quảng Châu và Trường Xuân đã trở lại lịch trình hai ca thường lệ.

Nơi sản xuất Polestar 2, đối thủ Tesla Model 3

Ở Thiên Tân, tất cả các dây chuyền sản xuất đã trở lại lịch trình hai ca, trong khi nhà máy Thành Đô vẫn giữ nguyên lịch trình một ca thông thường. Hơn 98% các đại lý của Toyota đã mở cửa trở lại, và các mục tiêu doanh số Trung Quốc năm 2020 của hãng xe Nhật Bản sẽ không được điều chỉnh.

Việc sản xuất Polestar 2, đối thủ Tesla Model 3, đã bắt đầu được tiến hành ở Lu Kiều, Trung Quốc và bốn nhà máy sản xuất của Volvo tại Trung Quốc cũng đã mở cửa trở lại. Trong khi đó, các nhà sản xuất ô tô cũng đang theo dõi chặt chẽ tình hình virus COVID-19 phát triển trước khi quá trình sản xuất có thể tiếp tục ở các quốc gia khác.

Duy Thành

Đánh giá: