menu

Vô lăng mới trong xe Tesla mang lại trải nghiệm lạ lùng như thế này

23:24 - 17/06/2021

Tesla đã chính thức lắp đặt vô lăng hình ách mới ở một số mẫu xe sản xuất năm 2021.

Một vô lăng hình ách thay thế cho vô lăng tròn truyền thống chắc chắn là một trong những tính năng quái đản nhất mới được cập nhật trên Tesla Model S và Model X. Giờ đây, chúng ta đã có những video trải nghiệm thực tế đầu tiên cho thấy vô lăng này hoạt động ra sao trong các tình huống lái xe thật.

Vô lăng hình tròn đã có mặt trong xe hơn 1 thế kỷ, vậy nên các tài xế cảm thấy khó chịu khi lần đầu nhìn thấy vô lăng hình ách là việc hoàn toàn dễ hiểu. Sau cho cùng, ngoại trừ giải đua Công thức 1, chúng ta chỉ thấy thiết bị điều khiển kiểu này xuất hiện trong những bộ phim khoa học viễn tưởng mà thôi.

Video trải nghiệm vô lăng hình ách trong Tesla Model S Plaid 2021

Mặc dù trông thú vị, nhưng vô lăng hình ách gây nên mối lo ngại về tính thực dụng. Vô lăng mang hình tròn bởi đó là giải pháp tốt nhất để bẻ lái một chiếc xe ô tô trong mọi hình huống. Khi vô lăng đáy phẳng trở thành một tiêu chuẩn mới cho nhiều mẫu xe cách đây vài năm, một số người cũng đã lên tiếng phản đối xu hướng này vì khó cầm nắm chúng lúc rẽ. Do vậy, một vô lăng hình ách sẽ khiến việc lái xe trở nên rắc rối hơn nhiều.

Như bạn có thể tượng tưởng, các video ở đây chứng minh rằng một tài xế sẽ cần không ít thời gian để làm quen với kiểu vô lăng mới của Tesla. Trong khi động tác chuyển làn có thể thực hiện đơn giản, tầm nhìn bảng đồng hồ không bị che khuất và các nhà thiết kế đã tích hợp thành công tín hiệu xi-nhan lên vô lăng hình ách, mọi thứ diễn ra không hề suôn sẻ khi phải bẻ cua gấp.

Video trải nghiệm vô lăng hình ách trong Tesla Model S Plaid 2021

Hai tay của người lái thường xuyên bị bắt chéo nhau, và chỉ nhìn qua video, chúng ta cũng cảm thấy khó chịu thế nào mỗi khi người lái phải đảo tay liên tục mỗi khúc cua. Đương nhiên, chuyện gì lạ rồi cũng sẽ thành quen, nhưng không vì thế mà khiến mọi thứ trở nên dễ chấp nhận hơn. Nói chung, mọi người đều công nhận rằng một vật thể hình tròn sẽ luôn dễ cầm nắm, xoay vòng hơn là hình chữ nhật.

Dựa theo một chủ sở hữu Tesla Model S, vô lăng hình ách có vòng quay khoảng 800 độ từ chiều khóa này sang chiều khóa kia. Con số này lớn hơn hẳn so với 300-400 độ tối đa ở xe đua F1 hiện đại và sát con số 900 độ của vô lăng ô tô thông thường.

Đánh giá: