Ducati Scrambler 803 Full Throttle: Mẫu xe Ducati ngon-bổ-rẻ nhất tại Việt Nam!
09:06 - 12/12/2021
Nhắc đến Ducati, chắc hẳn chúng ta sẽ nghĩ ngay đến những mẫu xe mô tô phân khối lớn điệu đà, đắt tiền đến từ nước Ý. Thế nhưng, sau gần 1 thập kỷ có mặt tại Việt Nam, Ducati cũng đã có những mẫu xe mang tầm giá rất hợp lý và đặc biệt là xe cũ. Nếu có ai hỏi về một mẫu xe Ducati "ngon, bổ, rẻ" nhất hiện nay thì chúng ta có thể khẳng định đó là Ducati Scrambler 803.
Video trải nghiệm, đánh giá Ducati Scrambler 803 tại Việt Nam
Ngoại hình và trang bị trên Ducati Scrambler 803
Chiếc Ducati Scrambler 803 Full Throttle mà chúng tôi được trải nghiệm lần này là phiên bản của năm 2016 và đã qua gần 30.000km lăn bánh tại Việt Nam. Sau 5 năm trải nghiệm sương gió đất Việt, mẫu xe này vẫn giữ được độ mới cao, kiểu dáng không lỗi thời cùng cỗ máy có ít điểm chê.
Vì là một mẫu xe Scrambler nên Ducati Scrambler 803 sở hữu ngoại hình cao ráo, gọn gàng cùng thiết kế tân cổ điển hết sức cơ bản. Thế nhưng, sự cơ bản này lại tạo ra hình ảnh của một mẫu xe bụi bặm, nhuốm màu thời gian nhưng không tỏ ra cũ kỹ hay lỗi thời.
Ở phía đầu xe, bộ đèn pha tròn quen thuộc trên Ducati Scrambler sử dụng bóng Halogen kết hợp với viền LED làm đèn DRL đầy hấp dẫn. Chiều lòng các biker, thế hệ mới của Scrambler còn được trang bị thêm một chữ X đầy hấp dẫn nằm phía trong mặt đèn. Tuy nhiên, dàn đèn nguyên bản trên Scrambler 803 cũng như nhiều hãng xe khác đều không thể đáp ứng đủ cho nhu cầu "bào tour" của các biker. Vì thế, việc bổ sung đèn trợ sáng cho chiếc xe là việc cần thiết.
Xuống dàn chân trước, ngoài trang bị phuộc ngược USD có kích thước lớn giống với các phiên bản còn lại. Theo cảm nhận trên chiếc xe, phuộc trước của Ducati Scrambler phiên bản Full Throttle tỏ ra khá cứng và khiến người lái tê tay sau những cung đường off-road nhẹ. Tất nhiên, phiên bản này của Scrambler cũng được trang bị phanh đĩa đơn bản lớn cùng cùm phanh Brembo tích hợp hệ thống phanh an toàn ABS.
Điểm khác biệt giữa phiên bản full throttle trên Ducati Scrambler so với những người anh em của mình là dáng lái được thay đổi. Điều này có được là do bộ cùm bắt ghi đông thấp và ghi đông ngang cho cái nhìn trẻ trung hơn. Điều này cũng là một thay đổi khiến những biker tay ngắn phải khó chịu do dáng ngồi hơi chúi về phía trước hơn so với phiên bản Icon.
Ở các phiên bản của Ducati Scrambler, đồng hồ tròn đặt lệch trở thành một thiết kế đặc trưng. Bộ đồng hồ với thiết kế đơn giản, giả cổ với viền bo tròn nhưng bên trong lại ở dạng điện tử hoàn toàn, hiển thị các thông số đủ để người lái sử dụng. Thế nhưng, nhược điểm của thiết kế này lại là bộ dây ga, dây phanh của xe dễ dàng che khuất tầm nhìn đến đồng hồ của người lái. Vì thế, chủ xe đã thay đổi vị trí bằng một bộ pad bắt đưa đồng hồ vào trung tâm chảng ba để dễ quan sát và cân đối hơn.
Trên tay lái, bộ điều khiển của Ducati Scrambler được thiết kế khá "khôn" khi mang lại sự gọn gàng và linh hoạt cho dàn nút bấm của chiếc xe. Thế nhưng, nút xi-nhan của những mẫu Scrambler đời cũ tỏ ra khá mỏng manh và dễ bị "rụng" do va quệt nhẹ. Người chơi Scrambler ắt hẳn đã và đang rất khó chịu vì điều này khi đây là một phụ tùng không được bán lẻ.
Ducati Scrambler 803 sở hữu bình xăng tròn cơ bản với cặp ốp hông nổi bật. Tổng dung tích bình xăng lớn này là 13,5 lít đủ cho quãng đường khoảng hơn 200km hoạt động liên tục.
Bộ giảm xóc đơn sau đặt lệch của Scrambler có khả năng tăng chỉnh độ cứng mềm qua vòng xoay ở đầu phuộc khá tiện lợi và dễ dàng tùy theo nhu cầu của người điều khiển. Tuy nhiên, dàn phuộc nguyên bản trên Scrambler thường được chủ nhân độ lên với thương hiệu Ohlins có mức giá khoảng 20 triệu đồng để tăng hiệu quả sử dụng trên nhiều loại đường.
Có lẽ, điểm đáng giá nhất trên Ducati Scrambler 803 chính là cặp lốp Pirelli MT-60RS - một cặp lốp đã được nhiều biker kiểm chứng về cả khả năng bám đường và độ đa dụng tuyệt vời. Hiện tại, cặp lốp này đang có giá bán trên thị trường Việt Nam là khoảng 9 triệu đồng/cặp.
Như vậy, về ngoại hình và trang bị thì Ducati Scrambler 803 cho người chơi hình ảnh hết sức thu hút khi vừa đem lại vẻ cổ điển, sự bụi bặm và đầy khỏe khoắn của một mẫu xe Scrambler, vừa đem lại những trang bị thú vị, đủ dùng dành cho chiếc xe.
Động cơ Ducati Scrambler 803
Theo thông số công bố từ nhà sản xuất, Ducati Scrambler 803 sở hữu sức mạnh của khối động cơ L-Twin, dung tích 803cc, làm mát bằng không khí, sản sinh công suất 75 mã lực và mô-men xoắn cực đại đạt 67 Nm. Đây là khối động cơ được thừa hưởng từ Ducati Monster 795, 796 trước đây nhưng được tinh chỉnh yếu hơn và mượt mà hơn. Ưu tiên khả năng di chuyển đường dài cũng như khả năng đi đa địa hình tốt hơn.
Đây là một khối động cơ tốt và bền bỉ nếu người chơi thực hiện bảo dưỡng đúng với những gì mà Ducati khuyến cáo. Việc bảo dưỡng hay còn được gọi là "Desmo" sau mỗi 12.000km là cần thiết với một khối động cơ mạnh mẽ sử dụng dây cu-roa làm truyền động cho trục cam, sử dụng sim cam, bi tì đặt khô... Đây là những bộ phận có độ hao mòn khá cao khi được sử dụng trong điều kiện thời tiết nhiệt đới tại nước ta nên các biker sở hữu Ducati cần lưu ý. Mỗi lần Desmo, Ducati Scrambler sẽ có mức giá khác nhau tùy thuộc vào số lượng đồ phải thay từ khoảng 5 đến hơn 20 triệu đồng.
Khả năng vận hành của Ducati Scrambler 803
Để nói về khả năng vận hành của chiếc xe Scrambler nhà Ducati thì ắt hẳn, cảm giác đầu tiên của người cầm lái chiếc xe sẽ là khá sốc. Cũng bởi sức mạnh đề pa của khối động cơ L-twin 803 phân khối là rất lớn khi cho mô men xoắn cực đại đến 67Nm ở vòng tua thấp. Thế nhưng, khi đã quen xe thì Ducati Scrambler thực sự là một trong những mẫu xe đến từ nước Ý dễ sử dụng bậc nhất dành cho các biker Việt.
Điều này có được là do chiếc xe có trọng tâm thấp, phân bổ trọng lượng rất cân đối và mấu chốt chính là dáng lái cơ bản đi kèm với bộ lốp tuyệt vời. Đối với Scrambler, chỉ cần tay nài có kinh nghiệm thông thường cùng một chút bản lĩnh là có thể ôm những khúc cua ngọt, bất chấp đường đèo và hoàn toàn không thua kém bất kì mẫu xe nào để chinh phục các cung đường Việt Nam.
Thêm nữa, với việc sở hữu khối động cơ mạnh thì chiếc xe cho khả năng tiêu thụ nhiên liệu hợp lý trong khoảng hơn 5 lít xăng cho 100km đường trường. Sức mạnh này cho người lái khả năng tăng và giảm tốc tốt với độ hãm (Engine Brake) lớn từ động cơ L-twin khi cần giảm tốc. Trải nghiệm này kết hợp với cặp phanh đĩa hàng hiệu, công nghệ ABS, phuộc mềm giúp chiếc xe trở nên rất an toàn.
Tổng kết
Ducati Scrambler 803 phiên bản Full Throttle là một chiếc xe có thiết kế đẹp, mang vẻ ngoài chuẩn Scrambler tân cổ điển hấp dẫn, mạnh mẽ và hiếu chiến. Ngoài ra, xe cho người cầm lái trải nghiệm một mẫu xe dễ chơi, dễ chạy và hoàn toàn có thể làm chủ một cách dễ dàng khối động cơ V-Twin 803 phân khối.
Với mức giá bán cũ khoảng từ 170 đến hơn 200 triệu đồng, đây thực sự là một món hời cho các biker Việt Nam được trải nghiệm, sở hữu và làm chủ một mẫu xe mô tô phân khối lớn đến từ nước Ý. Tuy nhiên, việc sở hữu xe cũng sẽ đồng nghĩa với việc chúng ta phải bỏ ra một khoản tiền định kỳ để bảo dưỡng, chăm sóc cho chiếc xe để nó luôn phục vụ người lái một cách hoàn hảo nhất.
Kuro