Theo các chuyên gia thì cứ mỗi 4 tháng sử dụng, hoặc khi xe chạy được từ 2.000-3.000km, chủ nhân nên bảo dưỡng xe máy ít nhất 1 lần sớm phát hiện các lỗi hỏng hóc trên xe. Cụ thể, các bộ phận trên xe máy nên được bảo dưỡng định kỳ như sau.
Thay dầu nhớt: Sau một thời gian sử dụng hoặc ngay khi đi vào đoạn đường ngập nước, dầu nhớt trong xe sẽ trở nên kém chất lượng làm giảm khả năng bôi trơn. Bên cạnh đó, dầu phanh cũng cần được kiểm tra thay thế nhằm hạn chế sự ăn mòn ở má phanh, làm giảm hiệu quả phanh hoặc gây hiện tượng phanh cứng, giật.
Bugi: Đây là bộ phận đánh lửa đốt cháy nhiên liệu giúp sinh ra công suất cho xe. Vì thế, nếu bugi bị mòn sẽ khiến lửa đánh không đều, động cơ bị hụt hơi, máy yếu, tốn xăng. Với bộ phận này, tốt nhất chủ nhân nên để ý thay thế sau mỗi 10.000km để xe đạt công suất tốt nhất.
Dầu láp: Trong trường hợp dầu láp bị khô sẽ gây tiếng ồn lớn, giảm hiệu quả của hệ truyền động. Tuy nhiên, vì dầu láp ít hao mòn hơn so với dầu nhớt nên theo chuyên gia, cứ 3 lần thay dầu nhớt thì người dùng mới cần thay dầu láp.
Lọc gió: Lọc gió xe nhiễm bụi bẩn sẽ khiến xe chạy yếu, hao xăng bởi đây là con đường dẫn không khí sạch vào khoang nhiên liệu trước khi đốt cháy. Chủ nhân nên vệ sinh hoặc thay mới lọc gió định kỳ sau mỗi 10.000km chạy xe.
Dây curoa: Đây là bộ phận truyền động chính của xe nên thường chịu lực căng lớn, nếu không kiểm tra thường xuyên có thể gây đứt dây.
Nước làm mát: Những chiếc xe tay ga hiện này đều được làm mát bằng dung dịch. Trường hợp thiếu nước xe sẽ bị nóng máy, gây hại tới động cơ và độ bền. Vì vậy, sau mỗi 10.000km chạy, chủ nhân nên kiểm tra bổ sung một lần.
Ngoài những bộ phận xe máy cần bảo dưỡng trên đây, chủ nhân cũng nên đưa xe máy đến các trung tâm bảo dưỡng chính hãng để kiểm tra tổng thể chiếc xe nhằm sớm phát hiện lỗi và có phương án sửa chữa, thay thế kịp thời.