menu

7 bộ phận dễ hư hỏng nhất trên xe máy và cách bảo dưỡng

Kuro 07:03 - 24/06/2018

Bugi, lọc gió, ắc quy, nhông xích là một số bộ phận cần lưu ý khi sử dụng để xe được bền hơn.

Ngày nay, những chiếc xe máy đã trở nên rất quen thuộc với người dân Việt Nam bởi tính đa dụng và phù hợp, tiết kiệm của nó. Thế nhưng không phải ai cũng biết mình nên làm gì để luôn đảm bảo chiếc xe của mình được vận hành tốt, êm ái nhất.

Những chiếc xe máy hiện nay thường có độ an toàn, bền bỉ rất cao. Tuy nhiên, "của bền tại người" là một câu nói hoàn toàn chính xác, nếu chúng ta sử dụng và bảo dưỡng xe máy không đúng, không thường xuyên thì chiếc xe sẽ xuống cấp rất nhanh và dễ dàng gây ra tình trạng hỏng hóc. Dưới đây, chúng tôi sẽ liệt kê ra 7 bộ phận được cho là hay hỏng và cần được quan tâm nhất trên chiếc xe máy của mình để giúp các bạn có thể hiểu hơn và đồng thời quan tâm hơn đến chúng.

1. Bugi đánh lửa dễ bám muội

Bugi xe máy

Bugi là bộ phận quan trọng của xe máy, nó tham gia trực tiếp vào quá trình đánh lửa sinh công cho chiếc xe vận hành. Bugi thường nằm ở đỉnh của cục máy xe và được tiếp nối với bên ngoài bằng một chụp bugi bằng nhựa hoặc cao su.

Đây là bộ phận thường được các thợ xe kiểm tra đầu tiên khi chiếc xe có hiện tượng khó nổ. Có thể có nhiều lý do dẫn đến hiện tượng bugi không đánh lửa hoặc yếu như chụp Bugi bị ướt do ngập nước, điểm tiếp xúc bị rỉ do lâu ngày không vệ sinh, đầu bugi bị ẩm dầu do hỏng bộ nòng trái nên gây ra rò rỉ dầu vào bugi, bám muội sau thời gian dài, thừa xăng dẫn đến ướt đầu bugi, động cơ hoạt động quá nóng cũng có thể gây ra hiện tượng xe nổ không đều hay thậm chí không nổ được máy.

Các nhà sản xuất khuyến cáo nên kiểm tra và thay thế bugi sau mỗi 10.000km hoạt động để đảm bảo khả năng đánh lửa tốt nhất.

2. Bộ ly hợp (Côn) nhanh mòn

Bộ côn xe máy

Bộ lý hợp hay còn được gọi là bộ côn tham gia trực tiếp vào quá trình vận hành cơ học của xe máy. Đây là bộ phận nhận lực từ cục máy và rồi truyền đến bộ nhông xích. Chính vì vậy, chỉ một lỗi nhỏ trên ly hợp cũng sẽ ảnh hưởng lớn đến quá trình vận hành của xe, giảm độ bốc, độ nhạy khi tăng hay giảm ga. 

Việc lá côn, ty côn hay thậm chí là nồi côn nhanh mòn thường do thói quen và phương cách sử dụng xe của chính chủ xe. Nếu sử dụng không đúng cách thì bộ phận này sẽ hỏng rất nhanh dẫn đến nhiều sự phiền toái, khó chịu cho người sử dụng.

Để chăm sóc và bảo dưỡng bộ côn này, chúng ta cần thường xuyên thay dầu và sử dụng loại dầu tốt cho xe. Lưu ý trong quá trình sử dụng không sốc ga, tì côn một cách vô lý.

3. Ắc quy xe máy

Ắc quy xe máy

Ắc-quy là bộ phận lưu trữ, duy trì nguồn điện ổn định và được coi như là một bộ ổn áp trên xe là một bộ phận rất dễ hỏng bởi nó thường được đặt trong các vị trí khá kín và khó kiểm tra bảo dưỡng. Lâu ngày không được bảo dưỡng và vệ sinh, chân tiếp xúc của ắc quy với các dây điện cực dần già bị ô xi hóa dẫn đến tiếp xúc kém, điện yếu. Ắc quy khi không nhận và không phát điện được đúng lâu ngày sẽ gây hỏng hóc, lưu trữ điện kém.

Như vậy, cần thường xuyên kiểm tra khu vực ắc quy của xe để đảm bảo nguồn điện cung cấp cho xe luôn được "căng đầy" để vận hành mượt mà, đầy đủ hơn. Mỗi khi bảo dưỡng và kiểm tra nên yêu cầu thợ sửa xe cạo sạch lớp ô xi hóa trên bề mặt tiếp xúc ắc quy đồng thời đo điện cho ắc quy và sạc đầy khi cần thiết.

4. Bộ nhông xích

Nhông xích xe máy

Nhông xích xe máy là một bộ phận thường không được người sử dụng quan tâm, nhất là đối với những chiếc xe có bộ nhông xích được bọc kín. Khi được bọc kín, tiếng nhông xích giảm đi nhưng người sử dụng sẽ khó quan sát được độ căng trùng hay độ "khô" của xích. Chính vì thế mà bộ nhông xích của xe thường bị trùng, khô dẫn đến bị mài mòn rất nhanh. Trong khi đó, nhông xích cũng là bộ phận truyền tải ảnh hưởng trực tiếp đến sự vận hành của xe.

Để đảm bảo bộ nhông xích luôn hoạt động trơn tru và hiệu quả chúng ta cần thường xuyên kiểm tra độ căng trùng, độ khô của xích và độ mài mòn của các bánh răng nhông để điều chỉnh, thay thế hay bôi trơn đúng lúc đảm bảo sự vận hành của xe được hiểu quả, êm ái.

5. Các chi tiết máy

Thay dầu xe máy

Nhắc đến các chi tiết máy, ắt hẳn ai cũng hiểu được tầm quan trọng của nó bởi đối với những chiếc xe máy, khối động cơ như trái tim của chiếc xe vậy. Nó ảnh hưởng đến tất cả các hoạt động của chiếc xe khi vận hành. Các chi tiết máy nằm trong khối động cơ luôn cần được bôi trơn bởi dầu mỡ vì tần suất hoạt động cực lớn có thể gây mài mòn kim loại rất nhanh nếu hoạt động trong điều kiện không đạt chuẩn. Vì thế, để đảm bảo độ bền vật liệu của các chi tiết máy này, chúng ta cần thay thế dầu nhớt định kỳ và sự dụng loại dầu nhớt tốt để đảm bảo độ bôi trơn luôn tốt, làm mát cục máy.

6. Lốp xe

Lốp xe máy

Lốp xe có lẽ là bộ phận chịu mài mòn lớn nhất trên chiếc xe bởi bộ phận này tiếp xúc trực tiếp với mặt đường. Lốp xe phải chịu đựng độ nóng, độ ma sát của đường cũng như trải qua các "vật lạ" như đinh, sắt vụn hay sỏi đá. Vì thế mà bộ phận này hỏng, mòn khá nhanh gây ảnh hưởng trực tiếp đến sự an toàn của người lái.

Vì thế, người sử dụng xe cần thường xuyên kiểm tra áp suất lốp cho vận hành êm ái, độ mòn lốp cho độ bám trên mặt đường và thay thế đúng lúc để duy trì khả năng vận hành cũng như tránh phiền toái cho người điều khiển xe

7. Lọc gió

Lọc gió xe máy

Lọc gió chính là lá phổi của chiếc xe, bộ phận này đảm nhận nhiệm vụ lọc không khí trước khi bị hút vào buồng đốt để đảm bảo không khí vào buồng đốt luôn sạch. Chính vì thế, lọc gió rất nhanh bám bẩn, bám bụi dẫn đến đường gió vào buồng đốt ngày càng bị bó hẹp khiến quá trình đốt nhiên liệu thiếu gió, thiếu ô xi sẽ dẫn đến tốn xăng, yếu xe.

Lọc gió cần được kiểm tra, bảo dưỡng và vệ sinh thường xuyên để giữ "lá phổi" này luôn sạch, đảm bảo lượng gió vào buồng đốt tốt sẽ giúp xe hoạt động tiết kiệm nhiên liệu và hiệu quả hơn.

>>> 6 lưu ý cơ bản nhưng lại rất quan trọng trong việc bảo dưỡng xe gắn máy

Kuro
Đánh giá: