menu

Nắng nóng đỉnh điểm, người đi xe máy cần làm gì để xe không hỏng giữa đường?

16:23 - 20/05/2020

Thời tiết nắng nóng đinh điểm sẽ gây nhiều ảnh hưởng đến người lái cũng như những chiếc xe máy một cách đầy tiêu cực. Dưới đây là 5 phương pháp chuẩn bị giúp chiếc xe cũng như người lái sẵn sàng đương đầu với thử thách.

Theo như dự báo thời tiết, trong ngày hôm nay 20/5 và ngày mai, vùng áp thấp nóng phía Tây có xu hướng phát triển và mở rộng về phía Đông Nam, nắng nóng và nắng nóng gay gắt sẽ mở rộng ra toàn Bắc Bộ với nền nhiệt độ cao nhất phổ biến 35-38 độ C, có nơi trên 38 độ C; ở các tỉnh Trung Bộ có nắng nóng gay gắt với nền nhiệt độ phổ biến 36-39 độ C, vùng núi phía Tây có nơi đặc biệt gay gắt 40-41 độ C. Theo cảm nhận thực tế, nhiệt độ ngoài trời lúc này có thể lên tới hơn 40 độ C.

Đi xe máy trong trời nắng nóng là một cực hình

Đi xe máy trong trời nắng nóng là một cực hình

Trong thời tiết khắc nghiệt như vậy, nhiều người vẫn phải sử dụng chiếc xe máy của mình để ra đường mưu sinh. Thế nhưng, nắng nóng và nhiệt độ cao là một trong những "kẻ thù" khá lớn của những chiếc xe và cả người lái, nhẹ thì khiến bạn bỏng rát do yên xe hấp thụ nhiệt, nặng thì có thể gây hư hỏng cho chiếc xe của bạn. Dưới đây, chúng tôi xin gợi ý một số phương pháp để hạn chế nhất tình trạng chết máy giữa đường do nắng nóng, cũng như một số biện pháp giúp việc vận hành xe máy dưới trời nắng trở nên dễ chịu hơn đối với người đi xe máy.

Xem thêm: Chống nóng cho cốp xe tay ga với 100.000 đồng

1. Bọc yên xe chống nóng

Một trong những điều gây khổ sở nhất với những người chạy xe máy là sau khi để xe ngoài nắng chỉ từ vài phút, chiếc yên xe đã không khác gì "chảo lửa". Chảo lửa này sau khi đủ nóng sẽ có khả năng làm "chín" hết những thứ đặt lên nó và chính chúng ta sẽ là nạn nhân.

Lý do cho việc này là bởi yên xe máy thường được bọc bằng 1 lớp da và nó có màu đen - đây là hai thứ có sự hấp thụ nhiệt rất lớn. Không chỉ ảnh hưởng đến người lái, lượng nhiệt này còn có khả năng ảnh hưởng xuống tới các đồ vật trong cốp xe và một số mẫu xe có bình xăng đặt sát dưới yên.

Bọc yên xe chống nóng

Bọc yên xe chống nóng

Bộ bọc yên rời này có tác dụng tạo 1 khoảng thoáng từ bề mặt ngồi xuống đến yên xe phía dưới, giúp cách nhiệt và giảm tối thiểu hấp thụ nhiệt xuống yên và còn có công dụng giúp vị trí này thoáng mát hơn. Điều này sẽ giúp người lái bớt "đau khổ" và khó chịu khi sử dụng xe cũng như bảo quản yên xe tốt hơn.

2. Lái xe đều ga ở tốc độ vừa phải

Trong thời điểm nắng nóng, việc di chuyển nhanh hơn hoàn toàn có thể giúp chiếc xe của bạn bớt nóng và tạo cho chúng ta cảm giác mát mẻ hơn. Thế nhưng, việc này chỉ có tác dụng thực sự khi bạn đi đều ga và giữ được trong một khoảng thời gian nhất định để chiếc xe không phải hoạt động quá nhiều.

Lái xe đều ga ở tốc độ vừa phải

Nếu việc đi nhanh nhưng lại tăng và giảm ga đột ngột thì thực tế chỉ có cảm giác bớt nóng nhưng chiếc xe lúc này đã đang phải hoạt động vất vả hơn dưới cái nắng 40 độ và thậm chí là đến 80 độ ở mặt đường nhựa. Từ đó sinh ra lượng nhiệt lớn ở động cơ cũng như pô xe mà làm tăng độ nóng. Vì thế hãy đi với tốc độ vừa phải, không quá gượng ép chiếc xe và duy trì tốc độ đó để xe hoạt động mượt mà êm ái hơn do đó chiếc xe sẽ bớt nóng, bớt hại xe hơn.

3. Lưu ý kiểm tra, thay nước mát

Trên những chiếc xe tay ga hiện đại thường sở hữu một bộ làm mát bằng nước để tản nhiệt. Cũng bởi động cơ của xe tay ga thường được giấu khá kín trong lớp vỏ và ít có khả năng tản nhiệt. Vì thế nên bộ phận này là rất quan trọng bởi chỉ một sự hỏng hóc có liên quan ở bộ phận làm mát, khối động cơ sẽ bị hỏng hóc rất nhanh và bị nặng.

Bộ phận làm mát trên xe tay ga

Bộ phận làm mát trên xe tay ga

Với việc két và đường nước mát bị hỏng, khối động cơ sẽ trở nên quá nhiệt khi hoạt động và ảnh hưởng đến tất cả các chi tiết máy xung quanh khu vực buồng đốt như vênh mặt quy lát, ảnh hưởng đến piston, xy-lanh và có thể gây bó piston. Từ đó, việc hỏng hóc sẽ nặng nề hơn rất nhiều nếu cố đề nổ để tiếp tục di chuyển.

Vì vậy, việc kiểm tra và bảo dưỡng, thay thế nước làm mát thường xuyên cũng giúp chiếc xe mát mẻ và bền bỉ hơn.

Xem thêm: 6 phương pháp hạ nhiệt cho xe máy ngày nắng nóng

4. Hãy rửa xe thường xuyên

Như đã biết, "nhà sạch thì mát, bát sạch ngon cơm", đối với xe máy cũng vậy. Những chiếc xe máy sạch sẽ thường xuyên cũng mát mẻ và sử dụng êm ái, mượt mà hơn. Với một chiếc xe bám đầy bụi bẩn và bùn đất là một trong những nguyên nhân chính gây rỉ sét các chi tiết cũng như làm hao mòn các bộ phận truyền động hở như nhông xích, giảm xóc...

Rửa xe thường xuyên

Vì thế chúng ta nên thực hiện việc vệ sinh, rửa xe sạch sẽ thường xuyên hơn để chiếc xe của mình luôn mới và "mát mẻ" hơn.

5. Mùa nóng nên dùng dầu loãng cho xe thông thường, dầu đặc cho xe hiệu suất cao

Với những mẫu xe tay ga, xe máy thương mại thông thường thì việc sử dụng dầu loãng sẽ giúp chiếc xe mát mẻ và tản nhiệt nhanh hơn. Xe có động cơ không quá mạnh cần những loại dầu loãng hơn để dễ dàng hơn cho khả năng vận động, các chi tiết máy không phải quá gồng mình để di chuyển bên trong và từ đó cũng khiến chiếc xe mát và bốc hơn.

Nên chọn loại dầu đúng với loại xe để bền bỉ và mát mẻ hơn

Nên chọn loại dầu đúng với loại xe để bền bỉ và mát mẻ hơn

Thế nhưng, để chọn dầu cho xe phân khối lớn, xe có hiệu suất động cơ lớn thì bạn phải làm ngược lại. Những chiếc xe phân khối lớn thường có sự tăng nhiệt rất nhanh bởi hiệu suất động cơ cao. Vì thế, độ bền dầu trong điều kiện thời tiết nắng nóng lại là quan trọng hơn cả. Khi xe đạt đến một ngưỡng nhiệt nhất định, dầu mang gốc tốt hơn và có độ đặc lớn hơn sẽ có độ bền tốt hơn và sẽ vẫn giữ được khả năng bôi trơn cho các chi tiết máy.

Hãy chọn cho mình một loại dầu hợp lý nhất và thay thế, bảo dưỡng thường xuyên để giúp chiếc xe của mình bền bỉ hơn trong thời điểm nắng nóng này.

Đánh giá: