Sedan thuần điện BYD Han EV rục rịch ra mắt Việt Nam vào tháng 10/2024
02:08 - 13/09/2024
Không chỉ M6, các đại lý của BYD ở Việt Nam còn bắt đầu nhận cọc cho một mẫu ô tô điện khác, đó là Han EV. Theo nhân viên tư vấn bán hàng tại đại lý, BYD Han EV sẽ chính thức ra mắt thị trường Việt Nam vào quý IV năm nay, dự kiến vào tháng 10.
Như vậy, Han EV sẽ là mẫu sedan thuần điện thứ hai của thương hiệu BYD ở Việt Nam, sau Seal. So với người anh em BYD Seal, mẫu ô tô điện này có kích thước lớn hơn. Cụ thể, BYD Han EV sở hữu kích thước dài x rộng x cao lần lượt 4.995 x 1.910 x 1.495 mm và chiều dài cơ sở 2.920 mm. Kích thước của mẫu xe này ngang ngửa với BMW 5-Series và Mercedes-Benz E-Class.
Mẫu sedan này vốn là phiên bản thuần điện của dòng xe BYD Han đã ra mắt thị trường Trung Quốc từ năm 2020. Vào năm 2022, mẫu xe này đã được bổ sung phiên bản nâng cấp.
Tương tự những mẫu ô tô điện BYD khác, Han EV cũng mang trên mình thiết kế tối giản. Xe không có lưới tản nhiệt mà chỉ đi kèm nẹp màu bạc dày dặn, nối giữa 2 cụm đèn pha. Bù lại, BYD Han EV được trang bị hốc gió trung tâm rộng với hộp chứa cảm biến ở giữa và khe gió ở hai góc cản trước. Tiếp theo đó là cụm đèn pha với thiết kế gọn gàng và sắc sảo, tích hợp dải đèn LED định vị ban ngày.
Vòng sang bên sườn, chúng ta sẽ bắt gặp thiết kế khá mượt mà với đường dập gân kéo dài từ hốc bánh trước đến cửa sau. Bên cạnh đó là tay nắm cửa ẩn và bộ vành hợp kim khỏe khoắn. Nẹp trang trí phía sau chắn bùn trước, nẹp cửa và đường chân kính đều sơn màu bạc làm điểm nhấn.
Đằng sau, BYD Han EV sở hữu thiết kế gợi liên tưởng đến Porsche Panamera. Tại đây, xe được trang bị cụm đèn hậu nối liền hai bên, cánh gió đuôi vuốt nhẹ và khe gió giả trên cản sau, tạo sự tương đồng với cản trước.
Với kích thước lớn nên BYD Han EV mang đến không gian nội thất rộng rãi cho người dùng. Bước vào mẫu xe này, người dùng sẽ bắt gặp vô lăng 2 chấu với những chi tiết ốp đen bóng, tích hợp tính năng sưởi, bảng đồng hồ kỹ thuật số, màn hình cảm ứng trung tâm 15,6 inch có thể xoay 90 độ, cần số ngắn và phanh tay diện tử. Sạc điện thoại không dây, cửa sổ trời, điều hòa tự động, lọc không khí PM2.5, hệ thống âm thanh Dynaudio và đèn viền nội thất cũng được trang bị cho xe.
Hiện chưa rõ BYD Han EV ở Việt Nam dùng loại động cơ nào. Trong khi đó, tại thị trường nước ngoài, xe có 4 tùy chọn động cơ. Đầu tiên là mô-tơ điện mạnh 201 mã lực và 310 Nm, nằm trên cầu trước. Thứ hai là mô-tơ điện nằm trên cầu trước với công suất tối đa 225 mã lực và mô-men xoắn cực đại 350 Nm. Hai con số tương ứng của mô-tơ điện tiếp theo là 241 mã lực và 350 Nm. Ở phiên bản cao cấp nhất, xe sẽ dùng 2 mô-tơ điện nằm trên 2 cầu với tổng công suất 510 mã lực và mô-men xoắn cực đại 700 Nm.
Bên cạnh đó là 3 loại pin LFP Blade với dung lượng 60,48 kWh, 72 kWh và 85,44 kWh. Phạm vi di chuyển của xe khi dùng 3 loại pin này lần lượt là 506 km, 605 km và 715 km theo chu trình thử nghiệm CLTC tại Trung Quốc. Riêng BYD Han EV AWD cao cấp nhất sẽ dùng pin 85,44 kWh nhưng chỉ có phạm vi di chuyển 610 km.
Giá bán của BYD Han EV tại Việt Nam vẫn còn là ẩn số. Trong khi đó, tại thị trường Trung Quốc, xe có giá dao động từ 209.800 - 299.800 Nhân dân tệ (khoảng 734 triệu đến 1,049 tỷ đồng). Sẽ không bất ngờ nếu Han EV có giá khởi điểm cao hơn mức 1,119 tỷ đồng của BYD Seal tại Việt Nam.
Mẫu sedan thuần điện này sẽ được nhập khẩu nguyên chiếc từ Trung Quốc vào Việt Nam. Theo nhân viên tư vấn bán hàng tại đại lý, sau Han EV, BYD sẽ bán cả phiên bản plug-in hybrid của mẫu xe này ở thị trường Việt Nam vào năm 2025.