menu

Pin của xe điện Hyundai Ioniq 5 vẫn còn 88% sau khi chạy 580.000 km

13:44 - 06/05/2025

Một chủ xe Hyundai Ioniq 5 đã tiết kiệm được khoảng 21.530 USD chi phí nhiên liệu sau khi lái hơn 644.000 km.

Sự xuống cấp của pin là mối lo ngại lớn đối với người sử dụng xe điện bởi chi phí thay pin có thể lên tới hàng chục ngàn đô la. Đó là lý do tại sao câu chuyện của ông Lee Young-Heum - một chủ xe Hyundai Ioniq 5 - dưới đây trở nên đặc biệt.

Ông Lee Young-Heum và chiếc Hyundai Ioniq 5 của mình

Ông Lee Young-Heum và chiếc Hyundai Ioniq 5 của mình.

Câu chuyện của ông Lee đã thu hút sự chú ý của Viện nghiên cứu Hyundai-Kia, nơi muốn kiểm tra mức độ bền bỉ của hệ truyền động và pin. Dù chiếc Ioniq 5 của ông Lee không gặp bất kỳ sự cố lớn nào, Hyundai vẫn thay pin và động cơ miễn phí để phân tích các bộ phận đã qua sử dụng.

Được biết, ông Lee là một nhân viên kinh doanh và thường xuyên phải đi lại để lắp đặt cũng như thu thập thiết bị. Có những ngày, ông phải lái đến 900 km. Do đó, chỉ trong vòng 2 năm 9 tháng, chiếc Hyundai Ioniq 5 đã đạt số công-tơ-mét 580.000 km.

Ông Lee lái chiếc Hyundai Ioniq 5 đến 900 km một ngày

Ông Lee lái chiếc Hyundai Ioniq 5 đến 900 km một ngày.

Kết quả kiểm tra của Viện nghiên cứu Hyundai-Kia cho thấy, sau quãng đường vượt xa khoảng cách từ Trái Đất đến Mặt Trăng, pin của chiếc Ioniq 5 vẫn duy trì được dung lượng 87,7%. Đây là một con số cực kỳ ấn tượng, đặc biệt trong bối cảnh ông Lee thường xuyên sạc nhanh- điều vốn được cho là làm giảm tuổi thọ pin nhanh chóng.

Pin của chiếc xe điện Hyundai Ioniq 5 vẫn còn 88% sau khi chạy 580.000 km

Pin của chiếc xe điện Hyundai Ioniq 5 vẫn còn 88% sau khi chạy 580.000 km.

Theo ông Yoon Dal-Young đến từ Hyundai: “Khi phát triển pin, chúng tôi cần một mô hình dự đoán độ bền và kiểm tra xem kết quả thực tế có khớp không. Đó là lý do chúng tôi kiểm tra xe có số km tích lũy cao của khách hàng”. Thông thường, Hyundai dùng taxi cho các bài kiểm tra này, nhưng xe của ông Lee là chiếc Ioniq 5 có số công-tơ-mét cao nhất mà họ từng thấy.

Ông Lee cho biết, trước đây, khi lái xe dùng động cơ đốt trong, cứ 15 ngày ông phải thay dầu một lần vì chạy quá nhiều. Dù bảo dưỡng đều đặn, ông vẫn phải thay thế động cơ và các bộ phận truyền động thường xuyên.

Với Hyundai Ioniq 5, mọi thứ đơn giản hơn nhiều vì ông chỉ phải thay các linh kiện tiêu hao cơ bản. Hyundai ước tính nếu ông Lee lái một chiếc Tucson động cơ 1.6 Turbo, sau 660.000 km, ông sẽ cần:

  • 66 lần thay dầu động cơ
  • 8 lần thay bugi
  • 13 lần thay dầu phanh
  • 11 lần thay dầu hộp số

Chi phí bảo dưỡng của chiếc Hyundai Tucson 1.6 Turbo ước tính lên tới 8.612 - 9.330 USD. Trong khi đó, với Hyundai Ioniq 5, chủ xe chỉ tốn khoảng 1.076 USD.

Chi phí nhiên liệu cũng là một điểm khác biệt lớn. Với chiếc Hyundai Tucson, lượng nhiên liệu cần thiết ước tính sẽ tiêu tốn 57.412 USD trong khi con số tương ứng của Ioniq 5 chỉ khoảng 35.882 USD. Nói cách khác, người dùng sẽ tiết kiệm được 21.530 USD tiền nhiên liệu.

Ngoài ra, chiếc Hyundai Ioniq 5 của ông Lee hầu như không gặp trục trặc nào đáng kể. Tuy nhiên, sau khi đạt số công-tơ-mét 650.000 km, xe không thể sạc chậm được nữa do bộ sạc kèm theo xe đã hết vòng đời. Theo cách nói của Hyundai, đây là một “cái chết tự nhiên”.

Chiếc Hyundai Ioniq 5 của ông Lee không gặp trục trặc gì lớn sau gần 3 năm vận hành

Chiếc Hyundai Ioniq 5 của ông Lee không gặp trục trặc gì lớn sau gần 3 năm vận hành.

"Dù tôi sạc nhanh 100% mỗi ngày, tôi vẫn sử dụng xe mà không gặp vấn đề gì khi chạy hơn 600.000 km", ông Lee Young-heum chia sẻ. "Quãng đường đi được sau mỗi lần sạc hầu như không giảm nhiều so với ban đầu".

Ông cũng cho biết mình cảm thấy hài lòng trên mọi phương diện, từ độ êm ái, yên tĩnh, đến chi phí bảo dưỡng. "Dù có những ngày tôi chạy đến 800 - 900 km, tôi vẫn ít cảm thấy mệt mỏi. Vì tôi chủ yếu đi đường cao tốc nên công suất và độ thoải mái đều rất tốt", ông Lee cho biết thêm. "Không gian trong xe rất yên tĩnh nên tôi có thể rong ruổi khắp đất nước, vừa lái xe vừa nghe sách nói".

Tính đến nay, chiếc Hyundai Ioniq 5 của ông đã đạt hơn 671.000 km và vẫn đang hoạt động tốt. Dù vậy, ông Lee mới đổi công việc và sẽ lái xe ít hơn, cho xe được “nghỉ ngơi xứng đáng”.

Chiếc Hyundai Ioniq 5 của ông Lee đạt số công-tơ-mét 671.000 km

Chiếc Hyundai Ioniq 5 của ông Lee đạt số công-tơ-mét 671.000 km.

Hyundai Ioniq 5 là mẫu xe đầu tiên được phát triển dựa trên nền tảng xe điện E-GMP của Tập đoàn Hyundai Motor. Tại Việt Nam, xe hiện đang được phân phối chính hãng với giá từ 1,3 - 1,45 tỷ đồng.

Đánh giá:
Quảng cáo