Mẫu MPV cỡ lớn BYD M9 đã xuất hiện tại Việt Nam, bán ra vào cuối năm, cạnh tranh Kia Carnival
22:32 - 08/08/2025
Vào hồi cuối tháng 6/2025, các đại lý BYD tại Việt Nam đã bắt đầu nhận cọc cho mẫu xe M9 mới. Đến nay, mẫu MPV cỡ lớn này đã xuất hiện tại Việt Nam trước ngày bán ra, dự kiến vào cuối năm nay.

Mẫu MPV cỡ lớn BYD M9 đã xuất hiện tại Việt Nam, bán ra vào cuối năm, cạnh tranh Kia Carnival (ảnh: Bình Minh)
Theo thông tin từ đại lý, BYD M9 sẽ chính thức trình làng ở thị trường Việt Nam vào tháng 9 hoặc tháng 10 tới đây với giá dự kiến từ 1,5 - 1,7 tỷ đồng. Nếu giá bán này là chính xác, đây sẽ là mẫu xe đắt nhất từ trước đến nay của BYD ở Việt Nam.
Là phiên bản xuất khẩu của mẫu xe Xia hiện đang bán tại thị trường Trung Quốc, BYD M9 sở hữu kích thước dài x rộng x cao lần lượt 5.145 x 1.970 x 1.805 mm và chiều dài cơ sở 3.045 mm. Với kích thước này, xe sẽ là đối thủ mới của Kia Carnival và GAC M8 tại Việt Nam.
So với Xia dành cho thị trường Trung Quốc, BYD M9 đã được tinh chỉnh thiết kế nhằm phù hợp với khách hàng quốc tế. Cụ thể, xe được trang bị lưới tản nhiệt cỡ lớn với các nan mạ crôm nằm ngang. Bên cạnh đó là mâm hợp kim đa chấu, tay nắm cửa truyền thống và thiết kế đèn hậu nằm vắt ngang đuôi xe. Cửa cốp sau được gắn chữ “M9” ở bên phải và tem chữ nổi “BYD” dưới đèn hậu.

Thiết kế phía sau của BYD M9 (ảnh: Bình Minh)
Hiện trang bị của mẫu MPV cỡ lớn này tại Việt Nam vẫn chưa được công bố. Trong khi đó, ở thị trường nước ngoài, xe sở hữu hệ thống đèn LED từ trước ra sau, cửa lùa chỉnh điện bên sườn, cửa cốp đóng/mở chỉnh điện và mâm hợp kim 18 inch. Khoang hành lý của xe có thể tích tiêu chuẩn 570 lít, tăng lên 2.036 lít nếu gập hai hàng ghế sau.
Bên trong BYD M9 là không gian nội thất 3 hàng ghế với 7 chỗ ngồi. Nội thất của xe được áp dụng ngôn ngữ thiết kế nội thất Dynasty mới nhất của BYD, lấy cảm hứng từ kiến trúc “Tứ Thủy Quy Đường” truyền thống của Trung Quốc.
Tương tự các mẫu xe mới nhất của BYD, M9 cũng được trang bị đầy đủ với ghế bọc da, màn hình thông tin giải trí 15,6 inch xoay 90 độ, chức năng hát karaoke, vô lăng bọc da nhân tạo đa chức năng, bảng đồng hồ kỹ thuật số, 2 ghế thương gia ở hàng ghế thứ hai và hơn 34 ngăn chứa đồ.

Khoang lái của BYD M9.
Bên cạnh đó là hệ thống Cabin thông minh 3D của BYD, cho phép kết nối Apple CarPlay/Android Auto, chia đôi màn hình để dùng nhiều ứng dụng cùng lúc, mô hình 3D để điều khiển các tính năng trong xe, kết nối từ xa qua điện thoại thông minh và trợ lý điều khiển giọng nói “Hi BYD” hỗ trợ cả hai hàng ghế trước.
Nằm bên dưới nắp ca-pô của BYD M9 là hệ truyền động hybrid sạc điện (PHEV) có tên DM-i với máy xăng 4 xi-lanh, tăng áp, dung tích 1.5L, tạo ra công suất tối đa 115 mã lực. Động cơ kết hợp với mô-tơ điện mạnh 268 mã lực. Hệ truyền động này tạo ra tổng công suất gần 400 mã lực và mô-men xoắn cực đại 474 Nm. Ngoài ra, xe còn có 4 chế độ lái, bao gồm Bình thường, Tiết kiệm, Thể thao và Đường tuyết.
BYD M9 có mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình 17,8 km/lít (khoảng 5,6 lít/100 km). Sau khi cụm pin lithium-sắt-photphat (LFP) có dung lượng 20 kWh được sạc đầy, xe có thể chạy 95 km mà không cần dùng động cơ xăng. Tổng quãng đường đi được lên tới 945 km. Pin của xe có thể sạc từ 30% lên 80% trong 18 phút và hỗ trợ công nghệ VTOL, cho phép cấp điện cho thiết bị điện tử ngoài trời hoặc cả lưới điện trong nhà khi cần thiết.
Cuối cùng là những trang bị an toàn đáng chú ý như 6 túi khí (bao gồm túi khí rèm cho cả 3 hàng ghế), phanh đĩa, hệ thống chống bó cứng phanh ABS, hỗ trợ phanh thủy lực, kiểm soát giảm tốc, kiểm soát lực kéo, ổn định thân xe, làm khô đĩa phanh, chống lật, hỗ trợ khởi hành ngang dốc và hỗ trợ xuống dốc. Đáng tiếc là tuy có giá dự kiến hơn 1 tỷ đồng nhưng xe không sở hữu các tính năng an toàn chủ động ADAS.

