menu

Hãng xe máy điện khổng lồ Trung Quốc Yadea rất thành công tại Việt Nam cho ra mắt sản phẩm sử dụng pin natri-ion

08:21 - 09/01/2025

Yadea đã chính thức cho ra mắt xe tay ga điện đầu tiên sử dụng pin natri-ion, và nhiều khả năng sẽ sớm được mang về Việt Nam.

Trong hội nghị xe điện Yadea Sodium tại Hàng Châu, hãng xe máy điện lớn nhất ở Trung Quốc đã bắt đầu bán trước 4 mẫu xe được trang bị bộ pin ion natri. Giá dao động từ 3.299 đến 4.299 nhân dân tệ (450 đến 590 đô la).

Như vậy, gã khổng lồ xe 2 bánh Trung Quốc Yadea đã tung ra những chiếc xe tay ga đầu tiên, được cung cấp năng lượng bởi bộ pin natri-ion không chứa lithium. Theo Yadea, xe đạp điện của họ có thể sạc 80% trong 15 phút và hỗ trợ sạc 1,5 - 3C.

Theo Yadea, xe của mình sẽ được trang bị Pin Yuji Sodium, sử dụng vật liệu carbon cứng làm điện cực âm. Các cell pin có mật độ năng lượng vượt quá 145 Wh/kg và có thể sạc và xả 1.500 lần ở nhiệt độ bình thường, có thể sử dụng liên tục tới 5 năm. Pin natri giữ lại hơn 92% dung lượng khi xả ở nhiệt độ -20°C.

Yadea cũng đã ra mắt “hệ sinh thái siêu nạp Huayu JiNa”. Huayu là tên của công ty con do công ty sở hữu hoàn toàn, chuyên phát triển pin natri-i. Công ty đã thông báo rằng các bộ siêu nạp trong hệ sinh thái mới được phân phối rộng rãi ở các khu vực cốt lõi. Một phần của hệ sinh thái là Nền tảng thông minh JiNa, có thể theo dõi trạng thái của các trạm siêu nạp và khóa pin có vấn đề khi phát hiện ra.

Nhà sản xuất xe điện không tiết lộ thêm thông tin nào trong hội nghị. Tuy nhiên, trang web của công ty cho thấy Yadea Guanneng Q50 Sodium được trang bị pin Na+ có điện áp danh định là 48 V và dung lượng 24 Ah, có thể chạy được khoảng 70 km.

Chiếc xe hai bánh này được trang bị động cơ điện TIFAR có công suất 400 W và tốc độ tối đa 25 km/h. Kích thước xe là 1535/690/1100 mm và tải trọng định mức là 75 kg.

Vào tháng 12, Yadea thông báo doanh số bán xe hai bánh tích lũy của công ty đã vượt quá 100 triệu chiếc. Yadea Technology Group là nhà sản xuất xe hai bánh của Trung Quốc được thành lập vào năm 2001 và có trụ sở chính tại Vô Tích, tỉnh Giang Tô.

Pin natri-ion an toàn hơn pin lithium và có thể chịu được nhiệt độ lạnh tốt hơn. Chúng có tốc độ xả chậm hơn và rẻ hơn để sản xuất trong khi thân thiện với môi trường hơn. Tuy nhiên, chúng có tốc độ sạc chậm hơn, điện áp đạt được thấp hơn và mật độ năng lượng thấp hơn. Do đó, chúng sẽ được sử dụng chủ yếu trong xe 2 bánh, xe thành phố nhỏ và lưu trữ năng lượng cố định.

Ngày càng có nhiều công ty tham gia vào sản xuất pin natri tại Trung Quốc. Vào tháng 1 năm ngoái, BYD đã bắt đầu xây dựng một nhà máy pin natri-ion 30 GWh tại Từ Châu. Tổng vốn đầu tư là 10 tỷ nhân dân tệ (1,4 tỷ đô la). Vào ngày 18 tháng 11 năm 2024, CATL đã công bố sẽ ra mắt pin natri-ion thế hệ thứ hai vào năm 2025.

Đánh giá:
Tag