menu

BYD ra mắt nền tảng ô tô điện mới, cho phép sạc pin nhanh như đổ xăng

14:25 - 21/03/2025

Với nền tảng Super e-Platform mới, xe điện của BYD sẽ sở hữu phạm vi di chuyển lên đến 400 km chỉ sau 5 phút sạc.

Ngày 19/3/2025, nhà sản xuất xe Trung Quốc BYD đã chính thức công bố nền tảng hoàn toàn mới dành cho ô tô điện mang tên Super e-Platform, chấm dứt nỗi lo chờ đợi thời gian sạc.

Theo hãng BYD, các thành phần cốt lõi của Super e-Platform gồm động cơ, bộ điều khiển điện tử và pin đã được nâng cấp. Thay đổi này giúp công suất sạc đạt mức đến 1 MW, tương đương 1.000 kW, cao nhất trên thị trường hiện tại. Super e-Platform giúp xe có thể di chuyển thêm 2 km sau mỗi giây sạc. Nhờ đó, xe điện sẽ sở hữu phạm vi di chuyển lên đến 400 km chỉ sau 5 phút sạc.

BYD ra mắt nền tảng ô tô điện mới, cho phép sạc pin nhanh như đổ xăng

BYD ra mắt nền tảng ô tô điện mới, cho phép sạc pin nhanh như đổ xăng.

Nền tảng Super e-Platform đã được trang bị cho mẫu xe BYD Han L và Tang L ở thị trường Trung Quốc với mô-tơ điện mạnh 580 kW, cho phép xe đạt tốc độ tối đa trên 300 km/h. Có được điều này là nhờ công nghệ động cơ mới có khả năng hoạt động lên đến 30.000 vòng/phút, một kỷ lục khác trên thị trường xe điện thương mại.

Ông Vương Truyền Phúc, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn BYD, cho biết công nghệ mới sẽ giúp xóa bỏ nỗi lo lớn nhất của người dùng xe điện. “Để loại bỏ hoàn toàn nỗi lo lắng về việc sạc xe của người dùng, mục tiêu của chúng tôi là làm cho việc sạc xe điện nhanh như việc đổ xăng - đạt được sự tương đồng giữa xăng, dầu và điện về tốc độ nạp nhiên liệu”.

Để đạt được sự cân bằng này, quá trình sạc cần kết hợp cả điện áp cao và cường độ dòng điện cao. Super e-Platform là nền tảng xe ô tô thương mại sản xuất hàng loạt đầu tiên trên thế giới cho phép dung lượng đạt mức kV trên toàn bộ pin, động cơ, nguồn điện và hệ thống điều hòa không khí. BYD đã phát triển và sản xuất hàng loạt chip nguồn SiC mới với điện áp định mức lên đến 1.500V, cao nhất trong ngành.

BYD Han L dùng nền tảng Super e-Platform mới

BYD Han L dùng nền tảng Super e-Platform mới.

Trong buổi công bố nền tảng Super e-Platform, Phó chủ tịch điều hành BYD kiêm Chủ tịch Viện nghiên cứu kỹ thuật ô tô Lian Yubo cũng công bố phát triển hệ thống sạc nhanh megawatt, làm mát bằng chất lỏng hoàn toàn đầu tiên trong ngành, có thể cung cấp công suất tối đa 1.360 kW.

BYD có kế hoạch xây dựng hơn 4.000 trạm sạc nhanh megawatt trên khắp Trung Quốc. Ngoài các trạm của riêng mình, BYD cũng đã phát triển công nghệ “đầu sạc kép” có thể nâng cấp bộ sạc nhanh thành bộ sạc siêu nhanh và bộ siêu nạp thành bộ sạc nhanh. Công nghệ “tăng cường hiệu suất thông minh” đầu tiên trên thế giới này đảm bảo khả năng tương thích với các trạm sạc công cộng, cho phép sạc xe thuận tiện ở nhiều địa điểm khác nhau.

BYD tin rằng sự tương tác này với cơ sở hạ tầng hiện có, kết hợp cùng các đầu sạc nhanh do chính BYD phát triển và công nghệ Super e-Platform đột phá, sẽ định nghĩa lại khả năng di chuyển thuần điện.

BYD đã gia nhập thị trường ô tô Việt Nam từ giữa năm 2024. Hiện thương hiệu này đang bán tổng cộng 5 mẫu xe điện ở thị trường Việt Nam, bao gồm Atto 3, Seal, Dolphin, Han và M6.

Đánh giá: