Hiện tượng xe máy bị ì có thể xuất hiện rất nhiều ở các loại xe máy cũ, vấn đề này có thể do rất nhiều nguyên nhân khác nhau và có thể gây nguy hiểm cho người điều khiển xe khi di chuyển trên đường.

Những người sử dụng xe máy trong thời gian dài ắt hẳn đã có lúc cảm thấy chiếc xe của mình bỗng chốc bị yếu đi, bì ì và hụt hơi. Thế nhưng, đây là một hiện tượng mà chính chiếc xe máy cũng đang "kêu gào" để thông báo với người lái rằng chúng đang không được "khỏe" và cần có sự chăm sóc.

Hiện tượng xe máy bị ì có thể xuất hiện bất kỳ lúc nào và có thể gây nguy hiểm cho người điều khiển xe nhất là khi đang cần tăng tốc đột ngột để vượt xe hay đi qua đoạn đường xấu. Vậy nguyên nhân của vấn đề này là do đâu, tai sao xe máy bị ì? Chúng ta cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

Dầu quá ít, quá cũ

Đây là vấn đề mà hầu như rất nhiều người sử dụng xe máy mắc phải, nhất là với các chị em phụ nữ. Chúng ta thường không quan tâm đến chiếc xe của mình cho đến khi nó hỏng. Cũng vì vậy mà rất nhiều xe máy sau cả năm sử dụng không hề được thay dầu và khiến các thợ máy, thợ sửa xe phải đau đầu khi xử lý.

Dầu máy cần được thay thường xuyên trên xe máy

Dầu máy cần được thay thường xuyên trên xe máy

Việc hết dầu, dầu quá ít hay đã quá cũ đều có thể gây nên tình trạng xe bị ì máy khi tăng tốc hay bỗng dưng bị hụt khi di chuyển. Ngoài ra, việc lựa chọn loại dầu, độ đậm đặc của dầu để thay cũng là một vấn đề không hề nhỏ. Nếu xe có phân khối nhỏ, máy yếu sử dụng loại dầu quá đặc cũng có thể gây ra hiện tượng tăng tốc chậm chạp, ì ạch trên những chiếc xe máy.

Xăng bẩn

Hiện nay, tại Việt Nam thì xăng xe có khá nhiều loại như: xăng A92, xăng A95, xăng E5… Theo khuyến cáo, các loại xee tay ga từ 125 phân khối nên dùng xăng 95 và ngược lại với các loại xe nhỏ hơn. Không chỉ vậy, chất lượng xăng hiện nay cũng là một trong những vấn đề đáng lo ngại khi nhiều xe sau khi đổ xăng ở cây xăng lạ đã bị bốc cháy không rõ nguyên nhân hay động cơ hoạt động không như ý muốn. Hãy đổ đúng loại xăng, ở cây xăng chính hãng và quen thuộc để chiếc xe hoạt động tốt hơn.

Xăng bẩn mang nhiều tác hại cho xe máy

Xăng bẩn mang nhiều tác hại cho xe máy

Ngoài ra, xăng bẩn còn có thể gây ra tắc trong các ống dẫn, ống lọc xăng và đây là nguyên nhân phổ biển nhất khiến xe máy bị ì. Nếu ống dẫn xăng quá bẩn sẽ khiến xăng lưu thông không đều, dẫn đến nguyên liệu cấp cho động cơ hoạt động không ổn định và gây ra tình trạng trên.

Bugi cũ, hỏng

Như đã biết, Bugi trên xe máy có có nhiệm vụ tạo ra tia lửa để đốt cháy xăng trong buồng đốt, tạo năng lượng cho hoạt động của khối động cơ. Hiện nay, có rất nhiều loại bugi trên thị trường, với đủ mức giá khác nhau. Khi bộ phận này cũ và hỏng thì khả năng hoạt động của động cơ chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng và gây ra hiện tượng xe máy bị ì khi tăng tốc trên xe máy. Như vậy, cần kiểm tra và thay bugi sau mỗi 10.000km để đảm bảo hoạt động của bộ phận này bên trong khối động cơ.

Buồng đốt bám muội quá dày

Buồng đốt quá bẩn và thiếu dầu gây nên tình trạng xe máy bị yếu, ì

Buồng đốt quá bẩn và thiếu dầu gây nên tình trạng xe máy bị yếu, ì

Cũng giống như với đầu bugi, buồng đốt trong khối động cơ sau một thời gian sử dụng sẽ bám bẩn do các muội than bám xung quanh vách máy. Việc này sẽ khiến khối động cơ hoạt động kém hiệu quả, các quá trình hoạt động diễn ra chậm chạp do nhiều ma sát và sẽ sớm sai lệch dẫn đến hỏng hóc. Do vậy, chúng ta nên thường xuyên kiểm tra và vệ sinh buồng đốt định kỳ để đảm bảo khu vực này luôn trong trạng thái tốt nhất để hoạt động.

Kim phun FI bẩn

Đối với các loại xe máy hiện đại, việc được trang bị bộ phun xăng điện tử FI được coi như là một công nghệ không thể thiếu. Cũng bởi, đây là bộ phận giúp chúng ta luôn yên tâm về lượng xăng được đưa vào buồng đốt một cách hợp lý nhất, giảm thiểu khí thải và tăng khả năng tiết kiệm cho chiếc xe. Thế nhưng, sau một thời gian sử dụng thì bộ kim phun hay bơm xăng này nếu thường xuyên phải tiếp xúc với xăng bẩn, mạt bụi thì sẽ rất nhanh xuống cấp và gây ra tắc nghẽn, hỏng hóc.

Khi bộ phận này bị tắc nghẽn, việc phun xăng vào buồng đốt của xe sẽ gặp cản trở và xăng không đưa được vào buồng đốt đúng, đủ như ban đầu. Việc này sẽ chắc chắn khiến chiếc xe bị ì máy, giật cục và không thể tăng tốc mượt mà như trước. Đây cũng là bộ phận nên được vệ sinh và kiểm tra thường xuyên để đảm bảo hoạt động của chiếc xe.

Bộ truyền động cũ, hỏng

Xe máy, nhất là đối với những chiếc xe tay ga thì bộ phận truyền động là khá quan trọng và cũng cần thường xuyên vệ sinh, bảo dưỡng. Khi bộ nồi truyền động trong xe tay ga quá già cũng sẽ gây ra tình trạng côn trượt, không bám như lúc ban đầu và có thể gây ra tình trạng xe chạy bị ì máy khi di chuyển và tăng tốc. Đối với xe máy số, nhông xích cũng đóng vai trò quan trọng như vậy và nếu nhông mòn, xích rão cũng sẽ khiến chiếc xe hoạt động không như ý muốn của người lái.

Bộ truyền động cũ, hỏng có thể khiến xe máy bị ì khi di chuyển

Bộ truyền động cũ, hỏng có thể khiến xe máy bị ì khi di chuyển

Trên đây là một số nguyên nhân và cách khắc phục cho những chiếc xe bị ì máy mà người đọc có thể tham khảo. Dù sao, việc quan trọng nhất vẫn là người sử dụng xe máy cần thường xuyên đưa chiếc xe của mình đi bảo dưỡng, kiểm tra định kỳ để nó có thể hoạt động một cách trơn tru và mượt mà nhất có thể.

Kuro