menu

Sale Mercedes-Benz trải lòng: Phái đẹp chốt mua xe sang nhanh và “thoáng” hơn đàn ông

20:08 - 19/10/2023

“Đó là một khách nữ 20 tuổi. Mình đã bán được chiếc xe nhanh nhất trong đời, chỉ trong vòng chưa đến 2 tiếng kể từ cuộc điện thoại đầu tiên với cô gái ấy.”

Trong số các hãng xe Đức có mặt ở Việt Nam, Mercedes-Benz là thương hiệu góp mặt sớm nhất, và hiện cũng là thương hiệu xe sang thành công nhất tại Việt Nam. Sở hữu một chiếc xe mang thương hiệu ngôi sao ba cánh thực sự là ước mơ của đông đảo người yêu xe. Nhưng một điều đáng chú ý khác đó là Mercedes-Benz là thương hiệu đặc biệt được lòng các khách hàng nữ, ở nhiều độ tuổi và ngành nghề khác nhau.

Nhân ngày phụ nữ Việt Nam 20/10, Tinxe.vn đã có buổi trò chuyện với bạn Nguyễn Ngọc Trung, tư vấn bán hàng của đại lý Mercedes-Benz, đồng thời cũng là một trong những nhân viên bán hàng xuất sắc, có duyên với các khách hàng nữ xinh đẹp sở hữu xe Mercedes-Benz.

Trong buổi trò chuyện, Trung có nhiều tiết lộ thú vị liên quan đến sự thói quen mua sắm những tài sản đắt tiền và từ trước đến nay được mặc định coi là lĩnh vực của đàn ông, như xe hơi.

Chào Trung! Bạn đến với thương hiệu ngôi sao ba cánh đã lâu chưa?

Mình bén duyên với Mercedes-Benz đến nay đã là hơn 4 năm. Trước đó mình đã có thời gian làm việc cho hãng xe Mỹ Chevrolet.

Các khách hàng nữ ở hai thương hiệu Chevrolet và Mercedes-Benz có gì khác nhau không?

Có rất nhiều điểm khác biệt về thương hiệu, như bạn đã biết rồi, giữa Chevrolet và Mercedes-Benz. Một bên là thương hiệu xe phổ thông của Mỹ còn bên kia là hãng xe sang trọng nổi tiếng có xuất xứ từ Đức. Xe phổ thông Mỹ Chevrolet đề cao sự khỏe khoắn, tính phóng khoáng, trọng sự rộng rãi bề ngoài.

Xe hạng sang Đức thì chinh phục được người tiêu dùng ở thương hiệu sang trọng có bề dày lịch sử, vẻ đẹp lịch lãm, sự hào nhoáng cả bên trong lẫn bên ngoài. Đi cùng với đó là những tính năng “nịnh người dùng” từ cabin đẹp và tiện dụng, ghế da mịn màng nâng niu, giàu công nghệ hiện đại và một động cơ hiệu suất cao.

Ở Chevrolet, đa số mình làm việc với khách hàng nam và đôi khi gặp khách nữ, nhưng nữ giới lại là người quyết định mua xe rất nhanh.

Còn Mercedes-Benz thì ngược lại, mình lại làm việc, tiếp xúc với các chị em nhiều hơn cả khách hàng nam giới. Thường thì trong một gia đình, người vợ là người quyết định mua xe (tỉ lệ này chiếm tới 70-80%). Kể cả các khách nữ độc thân cũng có xu hướng quyết mua xe nhanh gọn hơn so với đàn ông, vậy nên bán xe cho khách nữ cũng khá dễ.

Chẳng hạn cách đây không lâu, mình có làm việc với một chị khách hàng. Chồng chị thì thích Toyota cho “ăn chắc mặc bền” nhưng chị lại thích xe Mercedes-Benz. Chị khách hàng mua xe GLC 200 nhưng bí mật, chị muốn dành bất ngờ cho anh. Đến cả hôm giao xe thì chị vẫn đi một mình, sau này khi chị kể với mình thì khi về nhà, anh rất bất ngờ với chiếc xe mới tinh mà chị mua về.

Vị khách trẻ tuổi nhất mà Trung từng bán xe là bao nhiêu tuổi?

Trước đây, lứa tuổi mua xe sang nói chung và xe Mercedes-Benz nói riêng phải tầm trên 40 tuổi. Một phần là do lý do kinh tế, tuổi trung niên đang ở đỉnh cao sự nghiệp và tài chính, có khả năng mua sắm những tài sản có giá trị lớn và có tính hưởng thụ cao hơn. Hơn thế nữa, xe sang như Mercedes-Benz hay Lexus cũng có xu hướng thiết kế khá trưởng thành và hướng tới tiện ích cho hàng ghế sau hơn là ghế lái.

Tuy nhiên, những năm gần đây, khách hàng mua xe Mercedes-Benz đã dần trẻ hoá hơn. Không chỉ có những người mua xe trong độ tuổi 30-40 nữa mà ngay cả các bạn chỉ mới 20-21 tuổi đã sở hữu xe Mercedes-Benz rồi. Người trẻ ngày nay có nhiều bạn rất giỏi, có khả năng kiếm tiền nhanh chóng với những nghề nghiệp mới hơn và năng động hơn: người nổi tiếng, KOL, giới công nghệ và Marketing, người sáng tạo nội dung….

 

Vị khách hàng trẻ tuổi nhất mình từng có duyên được phục vụ sinh năm 2003, người lớn tuổi nhất là một cô khách hàng 50 tuổi mua xe Maybach.

Trong số các khách hàng thuộc thế hệ gen Z, có cá nhân nào nổi bật gây ấn tượng với Trung không?

Đó là một bạn khách hàng nữ rất trẻ hoạt động trong lĩnh vực khách sạn. Bạn này chỉ mới 20 tuổi thôi nhưng rất quyết đoán. Bạn đó gọi cho mình vào lúc 17h, bày tỏ mong muốn mua xe GLC 300 phục vụ cho công việc và rất nhanh chóng, chỉ 1 tiếng sau bạn đó đã tới đại lý xem xe.

Không giống các bạn trẻ khác, bạn này đi xem xe 1 mình, không có phụ huynh đi cùng góp ý. Chỉ sau vài phút trao đổi, bạn đó đã xuống tiền mua xe GLC 300 thế hệ mới kèm theo gói phụ kiện. Thực sự rất nhanh chóng! Mình đã bán được chiếc xe nhanh nhất trong đời, chỉ trong vòng chưa đến 2 tiếng kể từ cuộc điện thoại đầu tiên với khách hàng.

Không chỉ có bạn khách hàng này mà mình thấy thế hệ gen Z bây giờ tư duy, suy nghĩ khác so với ngày xưa rất nhiều. Chuyện mua bán khá thoáng, không còn suy nghĩ mua xe là mua xe Nhật, Hàn cho bền bỉ, tiết kiệm mà có tâm lý thích tận hưởng hơn. Chiếc xe đầu tiên có thể là xe Đức đời mới, chất lượng mà an toàn và phù hợp với hình ảnh bản thân.

Có ý kiến cho rằng, khách nữ mua xe Mercedes-Benz đa phần vì thương hiệu. Bạn nghĩ sao về quan điểm này?

Là người bán xe Mercedes-Benz lâu năm thì tôi thấy ý kiến này khá chính xác! Tuy nhiên, chỉ thương hiệu thôi thì chưa đủ. Thực tế vài năm trở lại đây các dòng xe Mercedes-Benz đã thay đổi rất nhiều. Không chỉ là chiếc xe hạng sang hội tụ nhiều công nghệ hỗ trợ lái tiên tiến mà kiểu dáng xe cũng mềm mại, tinh tế, hấp dẫn hơn trong mắt khách hàng nữ. Đặc biệt là các tiện nghi điện tử ở xe Mercedes-Benz bây giờ đã rõ rệt hơn các đời xe trước đây, gần hơn với các sản phẩm công nghệ, phù hợp với nữ giới vì dễ sử dụng nhưng vẫn giữ được nét sang trọng, xa hoa.

Ngoài thương hiệu đẳng cấp về chất lượng, khách hàng nữ còn quan tâm đến yếu tố nào ở một chiếc xe sang?

Đa phần các khách nữ đều rất thích khoang lái đẹp và nhiều cảm ứng. Ngoài chi tiết vân gỗ, đèn viền nội thất ra thì khoang lái bây giờ hiện đại hơn trước, gần như mọi tính năng, tiện nghi đều thao tác trên màn hình cảm ứng, nó giúp lược bỏ đi nhiều phím bấm vật lý ở các đời xe trước đây.

Một số chị em quan tâm về cách sử dụng các tính năng vận hành trên xe nhưng đấy chỉ là số ít.

Cảm ơn Trung đã tham gia buổi phỏng vấn này!

Đánh giá: