menu

Không phải Toyota hay Honda, đây mới là 2 hãng ô tô có nhiều khách hàng trung thành nhất

13:09 - 10/09/2025

Một nghiên cứu mới đã hé lộ những hãng xe nào đang giữ chân được khách hàng trung thành và những hãng đang đối mặt với tình trạng người mua rời bỏ ngày càng tăng.

Sự trung thành của khách hàng là điều rất quan trọng đối với các hãng ô tô. Tuy nhiên, không phải hãng nào cũng thành công trong việc giữ được chân của khách hàng cũ. Nghiên cứu mới đây của S&P Global đã cho thấy điều đó.

Theo nghiên cứu của S&P Global được tiến hành ở thị trường Mỹ, khi đến lúc mua chiếc xe tiếp theo, khách hàng ngày nay dễ chuyển sang một hãng khác hơn nhiều so với trước đây. Tuy nhiên, vẫn có một số thương hiệu giữ vững được chỗ đứng của mình trong trái tim người dùng. Tập đoàn General Motors (GM) là một minh chứng điển hình.

S&P Global cho biết mức độ trung thành của khách hàng đối với các thương hiệu của GM đã giảm trong nửa đầu năm 2025. Tuy nhiên, GM vẫn giành vị trí số một về độ trung thành của khách hàng trong nhóm các nhà sản xuất đa thương hiệu tại thị trường Mỹ. Trong khi đó, Ford đạt tỷ lệ trung thành cao nhất trong số các thương hiệu đơn lẻ.

Các con số cho thấy ngành công nghiệp ô tô Mỹ vẫn đang tìm cách ổn định sau những gián đoạn từ đại dịch COVID-19. Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng lòng trung thành của khách hàng đang phân hóa khi có thương hiệu đi lên, có thương hiệu lại tụt hậu.

Dữ liệu từ S&P Global cho thấy trong giai đoạn từ tháng 1 đến tháng 6/2025, GM dẫn đầu tất cả các nhà sản xuất đa thương hiệu với tỷ lệ trung thành của khách hàng lên đến 68,1%. Các tập đoàn Ford, Toyota, Hyundai và Honda lần lượt xếp đằng sau trong khi Volkswagen tụt lại phía cuối với tỷ lệ chỉ 43%.

Nghiên cứu của S&P Global không đưa ra chi tiết tỷ lệ trung thành của khách hàng dành cho từng thương hiệu con thuộc tập đoàn GM. Tuy nhiên, nghiên cứu vẫn cho biết Chevrolet Equinox là mẫu xe dẫn đầu về mức độ trung thành của khách hàng, đạt 42,7%. Nói cách khác, những người sở hữu Equinox rất sẵn lòng tiếp tục gắn bó với mẫu xe này.

Xét theo từng thương hiệu đơn lẻ, Ford đứng đầu với tỷ lệ trung thành của khách hàng đạt 58,9%. Theo sát phía sau Ford là Chevrolet, Toyota, Tesla và Honda. Trong đó, điểm số của Tesla đã giảm, xuống còn 56%. Thành tích của Ford được củng cố nhờ các mẫu xe như F-series, Expedition và Bronco Sport, mỗi mẫu đều có tỷ lệ trung thành trên 60%.

Mini ghi nhận mức tăng trưởng mạnh nhất, nâng tỷ lệ trung thành của khách hàng thêm 4,6 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm ngoái. Fiat đứng cuối thị trường với tỷ lệ trung thành chỉ 4,3%.

Nghiên cứu cho thấy trong 6 tháng đầu năm nay, mức độ trung thành trung bình của toàn ngành ô tô Mỹ đạt 51,1%. Con số này giảm 1,4% so với cùng kỳ 2024, nhưng nhỉnh hơn mức 50,6% của nửa đầu 2023 và cũng bằng 50,6% của nửa đầu 2022. Tuy nhiên, tỷ lệ của năm 2025 vẫn thấp hơn so với mức 52,7% của nửa đầu 2021 và 54,8% trong nửa đầu 2020.

Theo công ty nghiên cứu S&P, có khoảng 50% số thương hiệu ghi nhận mức trung thành giảm ít nhất một điểm phần trăm so với năm trước. Cả phân khúc phổ thông và hạng sang đều bị ảnh hưởng.

Lý giải sự thay đổi này, ông Vince Palomarez, Giám đốc quản lý sản phẩm về lòng trung thành của khách hàng tại S&P Global Mobility, cho biết: “Sự dịch chuyển về tỷ lệ trung thành năm nay phản ánh sự cân bằng giữa việc khách hàng quay lại thị trường ổn định và sự cạnh tranh mạnh mẽ giữa các thương hiệu. Các hộ gia đình đang quay lại thị trường, nhưng nhiều người sẵn sàng cân nhắc thương hiệu khác theo cách mà chúng ta chưa từng thấy trong giai đoạn trước đại dịch”.

Khi người mua ít gắn bó với một thương hiệu hơn, các hoạt động “chinh phục” khách hàng mới gia tăng. Trong nửa đầu 2025, các thương hiệu phổ thông chứng kiến lượng khách hàng chuyển đổi tăng 7,6%, trong khi thương hiệu hạng sang tăng 6,2%.

Theo Thanh Niên Việt
Đánh giá:
Quảng cáo