15 mẫu ô tô mất giá nhiều nhất trên thị trường xe cũ, chiếm một nửa là xe điện
18:04 - 26/09/2024
Trong những năm gần đây, các hãng xe hơi đã liên tục đẩy mạnh mảng ô tô điện. Tuy nhiên, loại phương tiện thân thiện với môi trường này vẫn khiến nhiều khách hàng cảm thấy ngần ngại trước khi xuống tiền, một phần vì giá cao, một phần vì những lo lắng liên quan đến tuổi thọ pin và phạm vi di chuyển sau một lần sạc đầy. Ngoài ra, tính thanh khoản trên thị trường xe cũ cũng là một nguyên nhân khiến khách hàng chưa muốn sở hữu ô tô điện.
Trong danh sách 15 mẫu ô tô mất giá nhiều nhất trên thị trường xe cũ theo nghiên cứu mới đây của iSeeCars, xe điện chiếm đến một nửa. Trong đó, mẫu xe mất giá nhiều nhất là ô tô điện Tesla Model 3 với tỷ lệ trung bình 24,8% sau 1 năm. Nói cách khác, chỉ sau 1 năm, giá trung bình của mẫu xe điện này đã giảm 8.558 USD xuống còn 25.931 USD. Những chương trình giảm giá liên tục của hãng Tesla có lẽ là một phần nguyên nhân dẫn đến tình trạng này.
Mẫu xe cũ có tỷ lệ mất giá cao thứ hai tại thị trường Mỹ là ô tô điện Kia Niro EV. Đây là phiên bản thuần điện của dòng SUV cỡ nhỏ Kia Niro. Theo nghiên cứu của iSeeCars, mẫu xe Hàn Quốc này có tỷ lệ mất giá 21%, tương đương số tiền 5.769 USD.
Mẫu xe điện tiếp theo góp mặt trong top 15 là Nissan Leaf, đứng thứ 4. Mẫu xe điện Nhật Bản này giảm giá 4.102 USD sau 1 năm, tương đương tỷ lệ 20,2%.
Đứng ngay phía sau Nissan Leaf là mẫu ô tô điện Hyundai Kona Electric. Tỷ lệ mất giá của mẫu xe điện Hàn Quốc này là 18,5%. Chỉ sau 1 năm, chủ sở hữu của Hyundai Kona Electric đã lỗ 4.873 USD.
Xếp ở vị trí thứ 6 là ô tô điện Chevrolet Bolt EV với tỷ lệ mất giá 18,3%. Giá bán trung bình của Chevrolet Bolt EV cũ tại thị trường Mỹ là 17.863 USD, giảm 3.997 USD.
Vị trí thứ 7 thuộc về mẫu ô tô điện hạng sang Jaguar E-Pace. Mẫu xe này có tỷ lệ mất giá 16,3% sau 1 năm.
Mẫu xe điện còn lại trong top 15 là Tesla Model S. Đứng cuối cùng trong bảng xếp hạng, mẫu xe điện hạng sang này có tỷ lệ mất giá 13,4%, tương đương số tiền 8.255 USD.
Ngoài 7 mẫu ô tô kể trên, trong top 15 xe mất giá nhất tại thị trường Mỹ sau 1 năm còn có sự góp mặt của 8 cái tên khác, bao gồm Maserati Levante, Range Rover Sport, Range Rover Evoque, Range Rover Velar, Ram 1500 Classic, Mercedes-Benz AMG GT, BMW X7 và BMW X2. Có thể thấy phần lớn những mẫu xe này đều là ô tô hạng sang đến từ các thương hiệu Maserati, Land Rover, BMW và Mercedes-Benz. Việc các mẫu xe sang có tỷ lệ mất giá cao đã không còn là chuyện lạ trên thị trường ô tô cũ.
STT | Mẫu xe | Giá trung bình (USD) | Mức giảm giá sau 1 năm (USD) | Tỷ lệ mất giá (USD) |
1 | Tesla Model 3 | 25.931 | 8.558 | -24,8% |
2 | Kia Niro EV | 21.692 | 5.769 | -21% |
3 | Maserati Levante | 43.710 | 11.086 | -20,2% |
4 | Nissan Leaf | 16.243 | 4.102 | -20,2% |
5 | Hyundai Kona Electric | 21.466 | 4.873 | -18,5% |
6 | Chevrolet Bolt EV | 17.863 | 3.997 | -18,3% |
7 | Jaguar E-Pace | 26.477 | 5.149 | -16,3% |
8 | Range Rover Sport | 53.071 | 9.528 | -15,2% |
9 | Range Rover Evoque | 30.506 | 5.395 | -15% |
10 | Range Rover Velar | 37.642 | 6.652 | -15% |
11 | Ram 1500 Classic | 26.413 | 4.634 | -14,9% |
12 | Mercedes-Benz AMG GT | 79.808 | 13.840 | -14,8% |
13 | BMW X7 | 55.333 | 8.899 | -13,9% |
14 | BMW X2 | 24.878 | 3.874 | -13,5% |
15 | Tesla Model S | 53.141 | 8.255 | -13,4% |
Toàn thị trường Mỹ | 30.228 | 1.509 | -4,8% |
Danh sách 15 mẫu xe cũ mất giá nhất sau 1 năm của iSeeCars.
Tỷ lệ mất giá của 15 mẫu xe kể trên cao hơn rất nhiều so với mức trung bình 4,8% của toàn thị trường Mỹ. "Mức giảm 25% của xe điện đã qua sử dụng trong năm qua vẫn cao hơn nhiều lần so với xe chạy bằng xăng hoặc xe hybrid", ông Karl Brauer, Giám đốc phân tích của iSeeCars, cho biết. "Tuy nhiên, con số này vẫn thấp hơn mức giảm 30%-40% mà chúng ta đã thấy vào cuối năm 2023 và nửa đầu năm 2024. Mức giảm đáng kể của giá xe điện trong năm qua dường như đã giúp chúng phù hợp với nhu cầu của người tiêu dùng hơn. Số ngày nằm tại đại lý trước khi bán ra của ô tô điện cũ đã phản ánh tốc độ tiêu thụ nhanh hơn so với một năm trước".
"Nếu đang muốn mua một chiếc Tesla Model 3, một chiếc ô tô điện cỡ nhỏ bình dân hoặc một chiếc SUV hạng sang Land Rover, bạn có thể tìm thấy mức giá tốt hơn nhiều so với một năm trước”, ông Brauer kết luận. "Những người chờ đợi mức giá tốt hơn của xe điện cũ đã được đền đáp cho sự kiên nhẫn của họ. Nếu mua một chiếc xe điện đã qua sử dụng cách đây một năm, có lẽ bạn đã mua quá sớm. Với mức giá hiện tại, xe điện đã qua sử dụng đang dần trở thành lựa chọn hợp lý hơn".
Nghiên cứu của iSeeCars được tiến hành dựa trên hơn 1,6 triệu chiếc ô tô từ 1-5 năm tuổi, được bán ra từ tháng 8/2023 - 8/2024 tại thị trường Mỹ.