Vụ CR-V 2018 bị lọt mùi xăng vào nội thất: Giải pháp của Honda Trung Quốc

Hàn Quang 16:26 - 30/05/2018 Tư vấn kỹ thuật

Hãng Honda đã trình kế hoạch triệu hồi 130.455 chiếc CR-V 2018 dùng động cơ tăng áp 1,5 lít tại Trung Quốc đồng thời đưa ra giải pháp cho vấn đề mùi xăng lọt vào nội thất của dòng xe này.

Vào hồi giữa tháng 5/2018 vừa qua, liên doanh Dongfeng Honda đã trình kế hoạch triệu hồi dòng CR-V 2018 lên Cục giám sát thị trường Trung Quốc theo yêu cầu tại Quy định quản lý triệu hồi sản phẩm ô tô bị lỗi của nước này. Tổng cộng, có 130.455 chiếc Honda CR-V 2018 được trang bị động cơ xăng EarthDream 4 xi-lanh, tăng áp, dung tích 1,5 lít sẽ bị triệu hồi tại Trung Quốc.

Hơn 130.000 chiếc Honda CR-V 1.5T 2018 tại Trung Quốc bị triệu hồi

Hơn 130.000 chiếc Honda CR-V 1.5T 2018 tại Trung Quốc bị triệu hồi. Ảnh minh họa

Theo liên doanh Dongfeng Honda, những chiếc CR-V 2018 bị triệu hồi này được sản xuất tại Trung Quốc từ ngày 14/2/2017 - 27/2/2018. Nguyên nhân dẫn đến vụ triệu hồi này là do lỗi thiết kế khiến mực dầu bôi trơn động cơ tăng bất thường khi xe di chuyển trên một quãng đường ngắn ở môi trường có nhiệt độ thấp. Nếu mực dầu bôi trơn tăng lên một mức nhất định, đèn cảnh báo động cơ check engine sẽ bật sáng. Việc tiếp tục di chuyển có thể khiến động cơ bị hỏng và gây mất an toàn.

Nguyên nhân của vụ triệu hồi là do mực dầu bôi trơn động cơ tăng bất thường

Nguyên nhân của vụ triệu hồi là do mực dầu bôi trơn động cơ tăng bất thường. Ảnh minh họa

Giải pháp của Dongfeng Honda là thay thế bộ điều khiển điều hòa và nâng cấp phần mềm FI-ECU cho những chiếc CR-V 2018 bị triệu hồi. Bên cạnh đó là thay thế dầu bôi trơn động cơ và lọc dầu trên xe Honda CR-V 2018 miễn phí đồng thời đổ thêm dung dịch sục rửa động cơ tại đại lý chính hãng. Đối với những chiếc CR-V 2018 dùng hộp số CVT, Dongfeng Honda sẽ thay thế ống nước làm mát và nâng cấp phần mềm cho bộ điều khiển hộp số để ngăn tình trạng mực dầu tăng cao bất thường.

Cả 4 giải pháp trên của Dongfeng Honda đều nhằm một mục đích, đó là làm nóng động cơ nhanh hơn khi khởi động trong thời tiết lạnh để dầu bôi trơn đạt nhiệt độ vận hành bình thường. Trong đó, việc nâng cấp phần mềm FI-ECU sẽ giúp thay đổi thời gian phun xăng và cài đặt tốc độ sau khi xe khởi động vào mùa đông.

Vì Honda CR-V 2018 sử dụng phương pháp phun xăng bên sườn nên thay đổi thời gian phun xăng là điều quan trọng. Điều này sẽ quyết định việc xăng được phun vào thành xi-lanh hay trên đầu piston. Nếu được phun vào thành xi-lanh, xăng sẽ dễ dàng lọt qua xéc măng và vào bên trong trục khuỷu. Lúc đó, xăng sẽ trộn lẫn với dầu bôi trơn động cơ, dẫn đến tình trạng tăng mực dầu.

Ngoài ra, việc nâng cấp FI-ECU cũng giúp thay đổi tốc độ khởi động máy vào mùa đông. Khi tốc độ khởi động máy vào mùa đông tăng lên, hỗn hợp xăng và hơi nước trộn lẫn trong dầu bôi trơn sẽ bay hơi càng nhanh rồi vào buồng đốt lần nữa, từ đó loại bỏ tình trạng mực dầu tăng cao bất thường.

Động cơ tăng áp 1,5 lít của Honda CR-V 2018 tại Trung Quốc

Động cơ tăng áp 1,5 lít của Honda CR-V 2018 tại Trung Quốc

Tất nhiên, việc giải pháp mà Dongfeng Honda đưa ra có hiệu quả hay không thì phải chờ thời gian trả lời. Một nguồn tin thân cận với vấn đề này nói rằng chiến dịch triệu hồi mặc dù cho thấy trách nhiệm của Dongfeng Honda nhưng lại thiếu sự minh bạch.

"Dongfeng Honda ít nhất phải đưa ra một phần dữ liệu và kết quả thử nghiệm để chứng minh kế hoạch triệu hồi có hiệu quả trong việc giải quyết vấn đề liên quan đến dầu bôi trơn", nguồn tin này cho biết. "Khách hàng và các cơ quan chức năng sẽ phải chờ một thời gian nữa để xác minh tính hiệu quả của chiến dịch triệu hồi. Bây giờ, Dongfeng Honda cần phải cung cấp những thông tin cần thiết để gây dựng lại niềm tin của chúng tôi".

Chiến dịch triệu hồi này được đưa ra sau khi Cục giám sát thị trường Trung Quốc tiến hành điều tra những chiếc Honda CR-V 2018. Trước đó, Cục giám sát thị trường Trung Quốc đã nhận được nhiều đơn khiếu nại từ phía khách hàng về tình trạng mực dầu bôi trơn động cơ của xe Honda CR-V đời mới tăng cao bất thường. Vấn đề này gây ra mùi xăng nồng nặc bên trong xe hoặc đèn check engine bật sáng trên bảng đồng hồ.

Vấn đề dầu bôi trơn động cơ khiến mùi xăng lọt vào nội thất của Honda CR-V hoặc đèn check engine bật sáng

Vấn đề dầu bôi trơn động cơ khiến mùi xăng lọt vào nội thất của Honda CR-V hoặc đèn check engine bật sáng. Ảnh minh họa

Trước đó, vào ngày 1/3/2018, Dongfeng Honda đã từng trình một bản kế hoạch triệu hồi xe CR-V 2018 lên cơ quan chức năng Trung Quốc vì mùi xăng lọt vào nội thất nhưng bị bác bỏ. Trong kế hoạch triệu hồi đó, Dongfeng Honda đã đưa ra giải pháp là thay dầu bôi trơn động cơ, nâng cấp phần mềm của bộ điều khiển điện tử, tăng bảo hành lên 6 năm hoặc 200.000 km và tiếp tục nghiên cứu thêm.

Vấn đề chất lượng của động cơ EarthDream tăng áp 1,5 lít sản xuất tại Trung Quốc đã được đưa ra ánh sáng vào năm ngoái bởi một nhóm người sử dụng Honda CR-V 1.5T. Phát hiện sự việc đầu tiên là những khách hàng sống ở các tỉnh miền Đông Bắc của Trung Quốc. Theo các khách hàng này, mực dầu bôi trơn của động cơ EarthDream tăng áp 1,5 lít tăng cao bất thường trong giai đoạn nhiệt độ xuống rất thấp. Sau đó, đến lượt các khách hàng ở tỉnh Quảng Đông và Phúc Kiến gặp hiện tượng tương tự.

Theo Dongfeng Honda, công ty này đã nhận 20.742 đơn khiếu nại của khách hàng Trung Quốc từ hồi tháng 1/2018. Đến tháng 2/2018, liên doanh này khẳng định vấn đề mực dầu bôi trơn sẽ không gây ra tình trạng ăn mòn bất thường hay giảm tuổi thọ động cơ.

Không chỉ riêng tại Trung Quốc, ngay cả khách hàng Mỹ dùng xe Honda CR-V đời mới cũng phản ánh tình trạng mùi xăng lọt vào nội thất. Honda Mỹ đã từng bị một số khách hàng kiện vì vấn đề này vào hồi tháng 9/2016 và tháng 5/2017.

Tại Việt Nam, cách đây không lâu cũng có một người dùng phản ánh về tình trạng khoang lái "hôi xăng" của Honda CR-V 2018 trên mạng xã hội. Tuy nhiên, khi được phóng viên liên lạc, ông Toshio Kuwahara, Tổng giám đốc Honda Việt Nam, đã khẳng định CR-V Turbo 2018 tại Việt Nam không mắc lỗi mùi xăng lọt vào nội thất.

>>> Scandal mùi xăng lọt vào nội thất của CR-V khiến doanh số Honda ở Trung Quốc "tụt dốc không phanh"

Bài viết mới nhất
SUV cỡ trung tiệm cận xe sang Volkswagen Touareg 2019 bất ngờ xuất hiện tại Việt Nam
SUV cỡ trung tiệm cận xe sang Volkswagen Touareg 2019 bất ngờ xuất hiện tại Việt Nam

Tin xe 6 giờ trước

Chiếc Volkswagen Touareg 2019 tạm nhập xuất Đức này sẽ được trưng bày trong triển lãm ô tô Việt Nam 2018 diễn ra vào tuần sau.

Ford Mustang 2018 của người con trai tặng cho bố tại Bình Dương được rao bán
Ford Mustang 2018 của người con trai tặng cho bố tại Bình Dương được rao bán

Xe máy 4 phút trước

Đây cũng là chiếc Ford Mustang đời 2018 đã qua sử dụng đầu tiên tại Việt Nam được cho "lên sàn" tìm chủ nhân mới. Chiếc xe thể thao này chỉ mới lăn bánh 1.743 km.

Xe phân khối lớn 6 xy-lanh sẽ được Honda đưa vào sản xuất chính thức vào năm 2019?
Xe phân khối lớn 6 xy-lanh sẽ được Honda đưa vào sản xuất chính thức vào năm 2019?

Xe máy 9 giờ trước

Những chiếc xe phân khối lớn với khối động cơ 6 xy lanh của Honda sẽ được hồi sinh và ra đời trong tương lai gần với khả năng vận hành ưu việt.

Biển đăng ký xe đã được ra đời như thế nào?
Biển đăng ký xe đã được ra đời như thế nào?

Khám phá 13 giờ trước

Ra đời ở cuối thế kỷ 19 và phải đến giữa thế kỷ 20, người ta mới có được những quy định tiêu chuẩn cơ bản cho biển đăng ký xe được sử dụng trên thế giới.

Chế tạo cho người trẻ, nhưng xe an toàn giá rẻ ở Nhật Bản lại toàn thu hút tài xế cao tuổi
Chế tạo cho người trẻ, nhưng xe an toàn giá rẻ ở Nhật Bản lại toàn thu hút tài xế cao tuổi

Tin thị trường 10 giờ trước

Ở Nhật Bản, số lượng người giữ bằng lái độ tuổi 60 và lớn hơn đang tăng trưởng nhanh hơn bất cứ một quốc gia đã phát triển nào khác, và trong vòng 5 năm qua, ...

Ford Transit tiếp tục gặp lỗi, lần thứ 2 triệu hồi gần 7.000 xe
Ford Transit tiếp tục gặp lỗi, lần thứ 2 triệu hồi gần 7.000 xe

Tin thị trường 14 giờ trước

Nguyên nhân của đợt triệu hồi lần thứ 2 này liên quan đến bộ phận cảm biến vị trí trục khuỷu (CKP) của Ford Transit.

TÌM KIẾM THÔNG TIN XE
Mở rộng Tìm kiếm